Thay đổi phân loại sữa theo độ tuổi trẻ em: Không cần thiết

04/05/2015 07:48
Mai Anh
(GDVN) - Theo chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu dinh dưỡng của trẻ 1-3 tuổi như nhau, do vậy thay đổi phân loại sữa bằng cách chia nhỏ độ tuổi của trẻ là không cần thiết.

Trẻ 1 tuổi có thể uống sữa của trẻ 3 tuổi

Thời gian qua, một số hãng sữa đã âm thầm đưa ra thị trường một loạt sản phẩm sữa bột dành mới dành cho trẻ em. Điều đáng nói là ở sản phẩm sữa mới này, các hãng sữa đã thay đổi luôn quy cách phân chia các dòng sản phẩm theo độ tuổi của trẻ em.

Cụ thể, dòng sữa công thức cũ dành cho trẻ  tuổi từ 1 – 3 tuổi đã được chia làm hai loại: Từ 1 – 2 tuổi và từ 2 – 4 tuổi hoặc từ 2 tuổi trở lên.

Trước sự thay đổi quy cách phân chia các dòng sản phẩm theo độ tuổi này, nhiều bà mẹ không khỏi hoang mang và đặt ra hàng loạt câu hỏi: Chất lượng sữa theo quy cách phân chia mới thay đổi như thế nào? Đổi quy cách mới, chứng tỏ quy cách phân chia cũ có vấn đề. Vậy trẻ em đang uống theo quy cách cũ có phải ngừng sử dụng ngay sản phẩm hiện tại hay không?...

Trên bao bì của các sản phẩm sữa cho trẻ em từ 1-3 tuổi đều có những cam kết của nhà sản xuất cho biết, công thức của sản phẩm này được nghiên cứu phù hợp với sự phát triển của trẻ từ 1-3 tuổi. Vì thế, khi phân chia độ tuổi mới, nhiều người mua sữa đặt vấn đề: các hãng sữa làm thế chẳng khác nào là lừa dối người tiêu dùng.
Trên bao bì của các sản phẩm sữa cho trẻ em từ 1-3 tuổi đều có những cam kết của nhà sản xuất cho biết, công thức của sản phẩm này được nghiên cứu phù hợp với sự phát triển của trẻ từ 1-3 tuổi. Vì thế, khi phân chia độ tuổi mới, nhiều người mua sữa đặt vấn đề: các hãng sữa làm thế chẳng khác nào là lừa dối người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng mua sữa cho con trẻ cũng không giấu được thắc mắc: Tại sao các hãng sữa thay đổi quy cách mà không thông báo hay giải thích với người tiêu dùng bởi sự thay đổi này khiến việc chọn sữa công thức cho trẻ càng trở nên phức tạp.

Chị Mai Thanh (trú ở Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội) đặt cậu hỏi: Khi mua sản phẩm sữa Similac GainPlus IQ cho con trai 21 tháng tuổi, trên bao bì hộp sữa có ghi rõ: “Dòng sản phẩm Similac được đặc chế với các công thức phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi về dinh dưỡng của bé theo từng giai đoạn. Similac GainPlus IQ có hương vị thơm ngon và được thiết kế khoa học giúp hỗ trợ sự phát triển trí não, sức đề kháng và nhu cầu tăng trưởng của bé trong suốt giai đoạn phát triển quan trọng này”.

Các hãng sữa đều ghi rõ những thông tin này trên bao bì thì nay sao lại thay đổi quy cách phân chia. Làm thế chẳng khác nào là lừa dối người tiêu dùng.

Liên quan vấn đề này, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Ths.Bác sĩ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng Quốc Gia.

Trước hết, bác sĩ Lê Thị Hải khẳng định nhu cầu dinh dưỡng của trẻ từ 1-3 tuổi là như nhau. “Trẻ 1 tuổi và 3 tuổi tuy cách nhau độ tuổi nhưng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ là như nhau. Như vậy với trẻ 1 tuổi có thể uống sữa của trẻ 3 tuổi mà không cần lo lắng”, bác sĩ Hải cho biết.

Theo bác sĩ Hải, cột dinh dưỡng sữa được Viện Dinh dưỡng đưa ra sẽ theo phác đồ sữa dành cho trẻ từ 0 - 6 tháng, 6 - 12 tháng, từ 1 - 3 tuổi, 4 - 6 tuổi, 7 - 9 tuổi, 9 - 12 tuổi, từ 12 tuổi trở lên trẻ có thể uống sữa như người lớn. Do vậy sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi trở lên và sữa dành cho trẻ 3 tuổi hoàn toàn giống nhau ở các thành tố đạm, chất béo, vitamin, khoáng chất.

Bác  sĩ Hải nhận định, việc hãng sữa phân chia nhỏ các sản phẩm sữa có thể là cách để hãng sữa tăng giá bán. Có thể vẫn là sữa dành cho độ tuổi từ 1 -3 tuổi nhưng họ phân nhỏ để tăng giá bán vì thông thường trẻ càng nhỏ nhu cầu sữa càng cao. Và dù giá sữa có cao các gia đình vẫn phải mua cho con sử dụng.

 “Việc chia nhỏ các sản phẩm sữa như trên không cần thiết. Các bà mẹ hoàn toàn có thể sử dụng cùng một sản phẩm sữa cho trẻ từ 1-3 tuổi mà không cần phải thay đổi sữa theo cách phân chia mới của nhà sản xuất do trong độ tuổi từ 1 – 3 tuổi nhu cầu dinh dưỡng của trẻ là giống nhau, sữa dành cho trẻ 1-2 tuổi cũng giống sữa dành cho trẻ 1-3 tuổi”, bác sĩ Hải cho biết thêm.

Tiêu chí chọn sữa tốt và đúng cho con

Về lo lắng sản phẩm sữa mới có tốt hơn cho trẻ hay không khi chỉ trong thời gian ngắn các hãng sữa đã đưa ra sản phẩm sữa mới, Ths.Bác sĩ Lê Thị Hải cho rằng, thời gian nghiên cứu sản phẩm sữa mới nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào từng hãng sữa, phụ thuộc vào công nghệ và quá trình nghiên cứu của hãng.

Các hãng sữa thay đổi chuẩn khiến người tiêu dùng hoang mang
Các hãng sữa thay đổi chuẩn khiến người tiêu dùng hoang mang

Về thành phần sữa cũng phụ thuộc vào từng hãng sữa, vấn đề chính là lựa chọn sữa phù hợp với con em mình.

Quy cách phân chia các dòng sữa ở Việt Nam hiện nay, theo bác sĩ Hải dựa trên độ tuổi của trẻ. Khi đó các hãng sữa phải tính toán thành phần sữa phù hợp với từng độ tuổi.

Ví dụ trẻ càng nhỏ thì nhu cầu đạm thấp vì vậy sữa dành cho trẻ độ tuổi nhỏ phải giảm yếu tố đạm, hoặc trẻ càng nhỏ nhu cầu chất béo no thấp vì vậy thành phần sữa phải thay thế chất béo no bằng chất béo không no từ thực vật. Hay trẻ càng lớn nhu cầu vitamin và khoáng chất càng cao vì vậy sữa dành cho độ tuổi này phải bổ sung vitamin khoáng chất.

Đứng góc độ chuyên gia dinh dưỡng, Ths.Bác sĩ Lê Thị Hải cho biết phụ huynh khi chọn sữa cho con cần dựa trên 4 tiêu chí: Thứ nhất lựa chọn sữa dựa trên độ tuổi phù hợp; Thứ hai chọn sữa phù hợp với con (con thích ăn, ăn hấp thụ tốt tăng cân, tăng chiều cao…); Thứ ba tiêu hóa phải tốt, ăn vào không bị tiêu chảy, nôn trớ; Thứ tư lựa chọn sữa có thương hiệu được cơ quan thẩm quyền cấp phép.

Trong khi đó, cũng liên quan đến sự thay đổi cách phân loại sữa mới, GS-TS Nguyễn Đăng Vang - nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam cho rằng: Đúng là chuẩn sữa bột hiện nay vẫn chưa rõ ràng mà chủ yếu doanh nghiệp đưa ra dựa vào độ tuổi của trẻ. Ví dụ đặt ra loại sữa dành cho trẻ từ 0-6 tháng, 6 – 12 tháng, 1-2 tuổi… nhưng cái thiếu ở đây là người tiêu dùng không biết đâu là cái chuẩn để xác định sữa đó phù hợp.

Thêm vào đó ở thị phần sữa bột trẻ em, các hãng sữa thường xuyên cho ra sản phẩm sữa mới. Tuy nhiên việc đưa ra sản phầm sữa mới phải trải qua quá trình nghiên cứu lâu dài, dựa trên đặc tính sinh học, phát triển của con người.

Ví dụ như sữa dành cho trẻ từ 1- 3 tuổi chuyển thành 1-2 tuổi và 2-4 tuổi, hãng sữa phải đưa ra được những con số nghiên cứu về sự khác nhau 2 dòng sản phẩm mới và sản phẩm cũ để thuyết phục người tiêu dùng. Đồng thời phải chỉ ra được ưu điểm sữa mới, tại sao ở độ tuổi này trẻ em lại cần được uống sữa đó…

Để làm điều này các hãng sữa phải có trung tâm R&D (Trung tâm nghiên cứu và phát triển). Và để có được các trung tâm R&D của riêng mình đòi hỏi nhãn hàng sữa phải có tiềm lực kinh tế, có công nghệ kỹ thuật để nghiên cứu.

Mai Anh