Thẻ tín dụng: Xu hướng tiêu dùng thông minh

Kinh tế

Nguyên Thảo

(GDVN) - Ngoài việc giải quyết nỗi lo về tiền mặt thông qua việc cho phép chủ thẻ tiêu trước, trả tiền sau... chủ thẻ tín dụng còn được hưởng nhiều ưu đãi thiết thực...

Những năm gần đây, việc giao dịch không dùng tiền mặt đang ngày trở thành xu hướng tại Việt Nam. Đây là thói quen tiêu dùng đã phổ biến từ lâu tại các nước phát triển.

Thói quen này có ảnh hưởng tích cực trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phòng chống rửa tiền. Chính vì vậy, chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt đã được Chính phủ đặc biệt quan tâm, đưa vào đề án chi tiết, chỉ đạo các đơn vị liên quan tích cực triển khai trong đó lực lượng chủ chốt chính là hệ thống các tổ chức tín dụng dưới sự quản lý của cơ quan chủ quản là Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Cùng sự phát triển thẻ thanh toán nói chung, tốc độ tăng trưởng thẻ tín dụng nói riêng cũng đạt mức độ khả quan xung quanh mốc 20 – 30% trong những năm qua.

Hiện tại, ước tính có khoảng hơn 2 triệu thẻ tín dụng đang được lưu hành tại Việt Nam. Ngoài khả năng giải quyết nỗi lo về tiền mặt thông qua việc cho phép chủ thẻ tiêu trước, trả tiền sau, miễn lãi trong vòng 45 ngày thì chủ thẻ tín dụng còn được hưởng nhiều ưu đãi thiết thực khác như các chương trình giảm giá từ nhiều nhãn hàng, trong nhiều lĩnh vực (hàng tiêu dùng,  điện tử, du lịch, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp…) thông qua việc hợp tác giữa ngân hàng phát hành với đối tác; những chương trình khuyến mãi được các ngân hàng liên tục triển khai nhằm khuyến khích khách hàng mở mới và tăng cường sử dụng thẻ tín dụng…

Với mặt bằng phí thường niên vào khoảng 300.000 đồng/năm (tức là chưa tới 1.000 đồng/ngày), việc sử dụng thẻ tín dụng để chi tiêu và hưởng nhiều ưu đãi như trên đã hấp dẫn được đông đảo khách hàng.

Ngoài ra, điều kiện để mở thẻ tín dụng ngày càng trở nên dễ dàng giúp phân khúc khách hàng có thu nhập từ mức trung bình đã có thể đăng ký mở thẻ. Đây có thể coi là điều kiện thuận lợi để mảng hoạt động tín dụng tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng tốt, đáp ứng mục tiêu của đề án đẩy mạnh việc thanh toán không tiền mặt của NHNN.

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam – Maritime Bank đã triển khai chương trình khuyến mãi “Mở thẻ mới, hoàn tiền tới 100%” cho khách hàng mở mới Thẻ tín dụng Maritime Bank Mastercard. Theo đó, từ 01 – 3/10/2014, khách hàng là chủ thẻ Tín dụng mới có hồ sơ đăng ký đầy đủ, hợp lệ và thực hiện tối thiểu 3 giao dịch trong vòng 30 ngày kể từ ngày phát hành thẻ sẽ được hoàn 100% số tiền của giao dịch mua sắm đầu tiên (mức tối đa là 500.000 đồng).

Đây không phải ngân hàng đầu tiên thực hiện chương trình khuyến khích mở thẻ như thế này và đây cũng không phải chương trình duy nhất mà Maritime Bank hướng tới khách hàng thẻ tín dụng.

Trước đó, nhân dịp 23 năm thành lập Ngân hàng, Maritime Bank cũng đã triển khai chương trình “Tri ân khách hàng – Muôn vàn niềm vui” từ ngày 02/06/2014 đến hết ngày 30/08/2014. Trong phạm vi gói khuyến mãi này, khách hàng thẻ tín dụng không chỉ được hoàn tiền giao dịch mà còn được tặng mã số dự thưởng. Kết quả quay số may mắn lần 3, chị Ngô Thị Kim Hường đã trúng giải  là chiếc xe máy Piago Liberty. Hiện giải thưởng cao nhất, chiếc ô tô ôtô Hyundai i20 hiện vẫn đang chờ chủ nhân đích thực sau lần quay số cuối chương trình, dự kiến sẽ diễn ra ngày 22/9/2014.

Từ phía người tiêu dùng, chị Lê Lan Phương,  khách hàng của Maritime Bank chia sẻ: “Sử dụng thẻ tín dụng Maritime Bank, tôi thường xuyên được thông báo về các chương trình ưu đãi từ việc liên kết đối tác của ngân hàng trong nhiều lĩnh vực. Bên cạnh đó, với hình thức thanh toán này, tôi không cần phải mang theo nhiều tiền mặt bên mình, tránh những trường hợp rủi ro, mất mát. Đặc biệt, tấm thẻ là “cứu tinh” trong những thời điểm bí tiền mặt tạm thời mà nếu như trước kia buộc phải vay mượn rất phiền hà”.

Còn nhìn từ góc độ ngân hàng, thẻ tín dụng được coi là một kênh tiềm năng với nhiều yếu tố thuận lợi: thiên thời – địa lợi – nhân hòa, vừa được hậu thuẫn bởi chính sách của Nhà nước, vừa có điều kiện cần là sự mở rộng nhanh chóng mạng lưới chấp nhận thanh toán thẻ đồng thời ý thức của người dân, doanh nghiệp cũng ngày được nâng cao, dễ dàng nhận biết những ưu điểm của xu hướng tiêu dùng thông minh này. Trong bối cảnh hiện tại, các tổ chức tín dụng hoàn toàn có thể lạc quan về sự phát triển của thị trường thẻ tín dụng trong tương lai gần

Nguyên Thảo
Từ khóa :
Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam , Maritime Bank , thẻ tín dụng , Mở thẻ mới , hoàn tiền tới 100% ,
Thẻ tín dụng: Xu hướng tiêu dùng thông minh
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác