Vietnam Airlines chưa báo cáo thông tin tiêu cực về phi công

02/08/2018 07:00
Đỗ Thơm
(GDVN) - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết như vậy tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.

Tại cuộc họp báo, các phóng viên nêu câu hỏi, Bộ Giao thông vận tải đã nhận được báo cáo giải trình của Vietnam Airlines về quy trình đào tạo, tuyển dụng phi công chưa, nội dung báo cáo thế nào?

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải - ông Nguyễn Ngọc Đông cho hay: “Hiện Bộ Giao thông vận tải chưa nhận được báo cáo của Vietnam Airlines đúng theo hạn. Chúng tôi đang đôn đốc báo cáo cụ thể”.

Ngày 28/7, máy bay Vietnam Airlines hạ cánh lệch đường băng khiến phần bụng máy bay bị hư hỏng. (Ảnh: Cộng tác viên cung cấp)
Ngày 28/7, máy bay Vietnam Airlines hạ cánh lệch đường băng khiến phần bụng máy bay bị hư hỏng. (Ảnh: Cộng tác viên cung cấp)

Ông Đông cũng cho biết thêm, trước đó có ý kiến của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội, Bộ Giao thông vận đã yêu cầu Cục Hàng không báo cáo lên Bộ về quy trình quy định chức năng các đơn vị liên quan trong tổ chức đào tạo tuyển dụng, kiểm soát chất lượng đội ngũ phi công.

Trong việc lựa chọn người điều khiển máy bay, cơ quan quản lý nhà nước là Cục Hàng không sẽ xem xét đầu ra các ứng viên, hồ sơ bằng cấp.

Các phi công chủ yếu học nước ngoài, được đào tạo tại các nước phát triển như Hoa Kỳ, New Zealand, châu Âu.

Dù đầu vào thế nào thì đầu ra trong việc huấn luyện phi công yêu cầu 2 điều kiện chính.

Thứ nhất, danh sách các đơn vị đào tạo phải nằm trong danh mục  của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) tuân thủ quy định của Việt Nam.

Thứ hai là cá nhân người lái máy bay phải được Cục Hàng không của nước đào tạo tổ chức đánh giá cấp bằng lái cơ bản.

Ngoài ra, để tiếp tục được phép lái loại máy nào thì phải học thêm lái loại đó, ví dụ máy bay A320, hay Boeing…

“Các phi công phải được đào tạo bay cơ bản rồi phải đào tạo bảm đảm tiêu chuẩn ICAO trong điều khiển máy bay đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hàng không.

Việc tuyển chọn phi công, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không, Vietnam Airlines làm rõ và cần có thời gian.

Việc tuyển chọn hay có tiêu cực thế nào cần xem xét thận trọng, vì đây là quá trình chặt chẽ từ đào tạo, các trường nằm trong danh mục, chấp nhận chứng chỉ được sử dụng…

Sau đó, các hãng tuyển dụng phải chịu trách nhiệm chất lượng phi công.

Nếu có tiêu cực, phải xem xét cẩn thận để cung cấp cho cơ quan công luận sau”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông.

Đỗ Thơm