VinaPhone tự kích hoạt 3G, khách mất tiền mà không biết

Kinh tế

Mai Anh

(GDVN) - Chị N.Y cho rằng, giải thích của VinaPhone về dịch vụ 3G tự kích hoạt không khác nào "bẫy" khách hàng...

Sim tự kích hoạt 3G, người dùng không hay biết

Bỗng dưng thấy số tiền phải trả cho hóa đơn điện thoại di động tháng 8/2016 tăng gấp 2,5 lần, chị N.Y (Hà Nội) - chủ nhân số thuê bao 091492XXXX đã tới điểm giao dịch của VinaPhone trên đường Huỳnh Thúc Kháng (Hà Nội) để phản ánh. 

Tại đây, khi kiểm tra lại bảng kê khai cước tháng 8/2016, chị Y nhận thấy, phần phí sử dụng dịch vụ 3G mới phát sinh lên gần 500.000 đồng/tháng. Do số tiền tháng 8/2016 tăng bất thường, chị Y nhờ nhân viên VinaPhone tra cước tháng 9/2016 và "té ngửa" khi số tiền được thông báo là trên 900.000 đồng.

Nhân viên VinaPhone giải thích, do sim số 091492XXXX chị đang dùng được nhà mạng VinaPhone tự động tích hợp dịch vụ 3G. Trước đây, chị Y gắn sim trên điện thoại thông thường nên không phát sinh cước. Nhưng 2 tháng gần nhất, chị Y gắn sim trên điện thoại thông minh (smartphone) nên dịch vụ 3G được tự kích hoạt, vì vậy phát sinh cước.

Sau dịch vụ SAM Media thuê bao VinaPhone lại mất tiền vì dịch vụ 3G - ảnh minh họa/nguồn VinaPhone.

Cước phí thuê bao tháng 8 và tháng 9/2016 đột nhiên tăng cao là do chị Y đã sử dụng dịch vụ truyền số liệu GPRS/MMS, tổng số tiền cho dịch vụ này trong tháng 8/2016 là 454.545 đồng. Tháng 9 chưa có bản kê khai chi tiết, ước tính cũng ngang ngửa số tiền đó.

Chi N.Y cho biết, chị sử dụng sim này hơn 6 năm qua, nhân viên bán điện thoại không tư vấn, nhân viên bưu điện không tư vấn nên chị không biết được là sim có tích hợp hay không tích hợp 3G.

Tuy nhiên, chị Y thắc mắc: Khi biết cước 3G tăng cao trong tháng 8/2016, chị đã không cài đặt chế độ kết nối 3G trên máy, vì sao tháng 9 vẫn phải trả tiền gói 3G?

Giải đáp thắc mắc này, nhân viên VinaPhone cho rằng, chị Y phải soạn tin nhắn hủy gói cước 3G gửi đến tổng đài 888, được tổng đài trả lời là đã chấp nhận thì mới coi là hủy, nếu không thì vẫn phải trả tiền gói cước 3G.

4 nhà mạng chưa giải trình vụ công ty liên kết "móc túi" thuê bao 230,4 tỷ đồng

Dịch vụ giá trị gia tăng của nhà mạng gây nhiều phiền toái cho khách hàng

Bực mình vì rơi vào “ma trận” hướng dẫn của nhà mạng VinapPhone, chị N.Y đã quyết định cắt số thuê bao trả sau này và mua một sim trả trước để lắp vào.

Phản ánh vụ việc đến báo điện tử Giáo dục Việt Nam, chị N.Y bức xúc: Chị không chấp nhận cách lý giải của nhà mạng VinaPhone, bởi sim 09149xxxx được chị mua sử dụng từ hơn 6 năm nay. Từ khi mua và sử dụng sim, chị Y chưa đăng ký sử dụng bất kỳ dịch vụ nào cũng kể cả dịch vụ 3G.

Vì thế chị Y cho rằng, dịch vụ 3G do nhà mạng VinaPhone tự kích hoạt để "bẫy" khách hàng, do đó chị mong muốn phải làm rõ trách nhiệm của nhà mạng và cảnh báo cho người tiêu dùng khác nhằm tránh việc bị nhà mạng móc túi.

VinaPhone có "bẫy" người dùng?

Trước phản ánh của chị Y, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam chiều ngày 10/10, đại diện VinaPhone cho biết, tra cứu trên hệ thống thuê bao chị Y phát sinh cước 3G cho thấy, gói cước 3G mới xảy ra do khách hàng sử dụng điện thoại thông minh (smartphone), trong điện thoại tích hợp sẵn chế độ bật dữ liệu mạng 3G.

“Khi khách hàng không tắt chế độ bật dữ liệu 3G trên smartphone sẽ dẫn đến truy cập 3G tự động, cước phí rất cao”, đại diện VinaPhone cho biết.

Trước câu hỏi tại sao khách hàng không đăng ký nhưng sim điện thoại của khách hàng vẫn được kích hoạt dịch vụ 3G?, đại diện VinaPhone khẳng định: “Mặc định trên sim có thể truy cập được, nếu khách hàng không có nhu cầu sử dụng nên tắt chế độ truy cập 3G trên điện thoại. Nếu không tắt, chế độ bật dữ liệu 3G sẽ tự động truy cập và tính phí”.

Về trường hợp của chị Y, đại diện VinaPhone cũng khẳng định, chị Y có truy cập dịch vụ internet bằng 3G trên smartphone.

Theo đại diện nhà mạng VinaPhone, với việc khách hàng không đăng ký các gói 3G riêng, nếu khách hàng sử dụng 3G ngoài gói cước, nhiều hay ít một tháng cũng chỉ dưới 500.000 đồng.

Tóm lại VinaPhone cho rằng, việc tính cước 3G của nhà mạng với chị Y là đúng, lỗi là do người dùng không tắt dữ liệu kết nối trên điện thoại thông minh.

Trước trả lời của VinaPhone, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, chị Y nêu hai vấn đề: Thứ nhất, VinaPhone không được quyền tự kích hoạt dịch vụ 3G trên sim mà không thông báo cho người dùng. Cách làm như vậy khác nào "bẫy" khách hàng.

“Khi tôi mua sim điện thoại tức là tài sản của tôi, anh thêm hay bớt dịch vụ nào, anh phải báo cho khách hàng và được đồng ý của khách hàng”, chị Y nêu quan điểm.

Thứ hai, chị Y cho biết, đúng là sim thuê bao chị mới gắn sang điện thoại smartphone, tuy nhiên việc lựa chọn thiết bị di động nào là quyền của khách hàng.

“Nếu do khách hàng gắn sim sang điện thoại thông minh mà phát sinh cước, VinaPhone phải có tin nhắn cảnh báo hay liên hệ báo cho khách hàng biết. Đằng này nhà mạng biết nhưng im lặng để thu lợi tiền cước”, chị Y cho hay.

Theo đại diện VinaPhone, nhân viên chăm sóc khách hàng nhà mạng này đã gọi điện cho chị Y. “Trong trường hợp khách hàng không hài lòng, VinaPhone sẵn sàng hỗ trợ khách hàng, giảm trừ cước hoặc tặng thẻ cào điện thoại cho khách hàng nếu khách hàng đồng ý”, đại diện VinaPhone cho hay.

3 nhà mạng báo lãi lớn

Tại hội nghị giao ban quản lý nhà nước quý 3/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông, chiều 5/10; Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT) Phạm Đức Long cho biết, 9 tháng đầu năm, VNPT có bước tăng trưởng tốt về doanh thu khi đạt mốc 95.200 tỷ đồng, tương ứng với 73% kế hoạch năm. 

Về lợi nhuận, trong tháng 9, Viettel có thêm 7.400 tỷ đồng, MobiFone có 461 tỷ đồng, còn VNPT không đưa ra con số tuyệt đối, tuy nhiên lợi nhuận 9 tháng của VNPT cũng đạt 76,5% kế hoạch, tăng 20,1% so với cùng kỳ năm trước.

Được biết trong 9 tháng đầu năm, mạng di động VinaPhone có thêm được hơn 5,5 triệu thuê bao phát sinh cước trong 9 tháng đầu năm, đạt 51%, thuê bao megaVNN phát triển mới 1,2 triệu thuê bao, đạt 96% kế hoạch, thuê bao truyền hình myTV thì phát triển thấp, đạt 40% kế hoạch. 

Như vậy, so với thời điểm đến hết tháng 8/2016, trong một tháng - tháng 9, ba doanh nghiệp viễn thông Viettel, VNPT và MobiFone có thêm 43.694 tỷ đồng. Trong đó, Viettel có thêm 28.000 tỷ đồng, VNPT có thêm 12.00 tỷ đồng, còn MobiFone thêm được 3.494 tỷ đồng.

Mai Anh
Từ khóa :
Dịc vụ 3G , gian lận , Vinaphone , móc túi khách hàng , người tiêu dùng , tự kích hoạt dịch vụ , trừ tiền , bẫy khách hàng
VinaPhone tự kích hoạt 3G, khách mất tiền mà không biết
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Trần Hoàn
1

Chúng ta phải tự cứu mình thôi. Dùng điện thoại thông minh mà thao tác tắt dữ liệu di động cũng không biết, thứ nhất hạn chế phát sinh không mong muốn, thứ hai tiết kiệm pin vì nó ngốn pin lắm.

Nguyễn Duy Hy
1

Tất cả các mạng đều có chiêu trò như vậy cả thôi.

Xem thêm bình luận
Tin khác