Được quan tâm

ABBank, SHB: Thừa nhận thiếu sót của CRV chưa đủ xoa dịu các ngân hàng

Người Việt hàng Việt

Khuê Hạ

(GDVN) - Với một bảng công bố xếp hạng chỉ số tín nhiệm 32 ngân hàng (NH) chưa chuẩn xác, mặc dù đơn vị xếp hạng đã gửi lời “xin lỗi” công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng phía các NH vẫn cho rằng: Như thế vẫn là chưa đủ.


Đại đa số nhân viên đang làm việc tại các NH khi được hỏi về bảng công bố chỉ số tín nhiệm 32 NH của công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp (CRV) đều tỏ rõ sự bất bình, bức xúc.

Là một người hoạt động trong ngành NH, chị H. – nhân viên của Ngân Hàng TMCP An Bình (ABBank), đơn vị xếp hạng nhóm C (Nhóm NH có năng lực cạnh tranh trung bình, có sức mạnh thị trường hạn chế nhưng đem lại giá trị cho NH. NH có năng lực tài chính chấp nhận được và hoạt động kinh doanh ổn định, hoặc có năng lực tài chính tốt với hoạt động kinh doanh kém ổn định hơn) đưa ra ý kiến: Theo tôi, bảng xếp hạng này không đúng. Đông Á, Sacombank vào nhóm A là chưa chuẩn lắm. Một số ngân hàng như Habubank cần xếp vào nhóm D, SHB vào nhóm B trong khi 2 ngân hàng này lại rơi vào nhóm C.

Các ngân hàng yêu cầu: CRV nêu rõ các tiêu chí làm lên bảng đánh giá đó hoặc nếu lấy đánh giá từ tổ chức nào thì phải trích rõ nguồn tham khảo. Hoặc CRV cần phải công bố rộng rãi để một lần nữa khẳng định: bảng xếp hạng này là chưa chuẩn xác.


Trước đó, theo giới thiệu của CRV, số liệu sử dụng để nghiên cứu và phân tích có từ báo cáo thường niên, báo cáo tài chính đã được kiểm toán và báo cáo hoạt động tại đại hội đồng cổ đông. Tuy nhiên, chị H. lại cho rằng: Bảng xếp hạng chỉ số tín nhiệm này có thể coi là “phản khoa học” khi CRV không công bố rõ ràng các chỉ tiêu đánh giá nên không thể xếp hạng được.

Đồng tình với quan điểm trên, anh H. - nhân viên tín dụng SHB cũng đánh giá: “Bảng xếp hạng này không hoàn toàn đúng. Vì nếu đúng thì CRV phải công bố các tiêu chí đánh giá xếp hạng. Mặt khác là cũng khó đánh giá tổng thể một ngân hàng, mà phải chia ra các mảng khác nhau để đánh giá, vì mỗi ngân hàng lại có một thế mạnh riêng.

Có thể thấy nhóm A thì khá nhiều người nhất trí vì chủ yếu là các ngân hàng Nhà nước, nhưng nhóm B và nhóm C thì cần phải xem lại các tiêu chí. Và theo quan điểm của mình, bảng xếp hạng này không đúng”.

Việc xếp hạng một cách bừa bãi, cẩu thả, vô trách nhiệm của CRV đã khiến không ít ngân hàng phải lao đao, ảnh hưởng tới uy tín và hoạt động kinh doanh của họ. Nhiều ngân hàng ngay sau khi bảng xếp hạng được công bố đã phải phát đi thông báo để “trấn an” dư luận, giải thích rõ ràng với các khách hàng của mình về những thông tin không xác thực.

“Hiện nay, người dân Việt Nam chưa biết đọc và chọn lọc thông tin nên bảng xếp hạng này có ảnh hưởng ít nhiều đến quyết định của người dân, từ đó, hoạt động kinh doanh của ngân hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng. Việc này có thể ví như ảnh hưởng của vụ Bầu Kiên. Các khách hàng đang quan hệ với ngân hàng thuộc nhóm C hay D sẽ có cái nhìn thiếu thiện cảm hơn với ngân hàng mình và có thể lựa chọn ngân hàng ở nhóm A hoặc B để giao dịch” – một nhân viên tín dụng đang làm việc tại ngân hàng nhóm dưới cho biết.

Với tầm ảnh hưởng lớn như vậy, việc gửi thư ngỏ thừa nhận thiếu sót một cách công khai và có phần bình thản của ban biên soạn CRV dường như không đủ để "xoa dịu" những bức xúc mà các ngân hàng thuộc nhóm C, D đang gặp phải. ừ

“Để làm sáng rõ vấn đề này thì chúng tôi yêu cầu CRV nêu rõ các tiêu chí làm lên bảng đánh giá đó hoặc nếu lấy đánh giá từ tổ chức nào thì phải trích rõ nguồn tham khảo. Hoặc CRV cần phải công bố rộng rãi để một lần nữa khẳng định: bảng xếp hạng này là chưa chuẩn xác” – một thành viên của SHB nhấn mạnh.

Với một bảng công bố xếp hạng chỉ số tín nhiệm 32 ngân hàng (NH) chưa chuẩn xác, mặc dù đơn vị xếp hạng đã gửi lời “xin lỗi” công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng phía các NH vẫn cho rằng: Như thế vẫn là chưa đủ. (Ảnh: Dân trí)


Chưa nói tới việc, CRV đã “mạo danh” hàng loạt các cơ quan chức năng nhằm “đánh bóng” tên tuổi và nâng cao tầm quan trọng của kết quả này, điều đó thể hiện sự giả dối, không minh bạch và thiếu chuyên nghiệp của tổ chức xếp hạng. Điều này cũng đủ để “giết chết” uy tín của doanh nghiệp này.

“Một bảng xếp hạng của một doanh nghiệp không uy tín đánh giá, thử hỏi nó có còn giá trị hay tác dụng gì không, hay đó đơn thuần chỉ là sự “điều khiển”, “giật dây” của một nhóm lợi ích nào đó, với hi vọng “tôn vinh”, đề cao một số đơn vị ngân hàng nhằm gây xáo trộn hoạt động kinh doanh của hệ thống ngân hàng, gây hoang mang trong xã hội?” – anh Vũ Huy, một độc giả của báo Giáo dục Việt Nam nhận xét. 

Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những ý kiến của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!


Khuê Hạ
Từ khóa :
CRV , xếp hạng chỉ số tín nhiệm ngân hàng , ABBank , SHB , bảng công bố xếp hạng 32 ngân hàng
ABBank, SHB: Thừa nhận thiếu sót của CRV chưa đủ xoa dịu các ngân hàng
Chủ đề : Xếp hạng chỉ số tín nhiệm CRV
Tin khác