Điểm mặt 14 loại thực phẩm giàu can-xi cực tốt cho sức khỏe

0 thảo luận 08/03/12 09:22
(GDVN) -Hiện nay, căn bệnh suy dinh dưỡng, thiếu canxi, loãng xương ngày càng trở nên phổ biến không chỉ ở các vùng nông thôn mà cả các thành phố lớn.

Hiện nay, căn bệnh suy dinh dưỡng, thiếu canxi, loãng xương ngày càng trở nên phổ biến không chỉ ở các vùng nông thôn mà cả các thành phố lớn. Bệnh này không chỉ xảy ra với người già mà còn xảy ra cả với trẻ nhỏ. Vậy chọn những loại thực phẩm nào khi sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày có thể làm giảm nguy cơ này là điều hết sức cần thiết.

1. Nấm mèo đen, nấm mèo trắng:
Đây là hai loại nấm chứa rất nhiều can-xi, mỗi 100g nấm mèo đen có 397 mg can-xi, và mỗi 100g nấm mèo trắng có 380 mg can-xi.
2. Quy bản (mai rùa):, đây được gọi là món “dược thiện” món này đặc biệt tốt cho người có tuổi bị loãng xương hoặc xương gãy lâu liền.
3. Ngao: Ngao có vị mặn, tính lạnh, có công dụng tư âm lợi thủy. Ngao chứa khá nhiều can-xi, cứ 100g thịt ngao có 177 mg can-xi
. 4. Nấm hương: Nấm hương từng được mệnh danh là "vua của các loại rau khô" cũng là một loại thực phẩm có rất nhiều can-xi và vitamin D (mỗi 100g nấm hương có chứa 180 mg can-xi), đây là món rất tốt cho những người bị thiếu can-xi máu.
5. Đậu tương: Đậu tương là món ăn rất bổ và mát, lành tính. Đặc biệt đậu tương có thể chữa được các bệnh loãng xương và thiếu can xi. Nếu dùng đậu tương để bổ xung can xi thì nên nấu canh hoặc hầm. Trong mỗi 100g đậu tương có chứa tới 165 mg can-xi.
6.Chân cua tươi: Cua là loại thực phẩm giàu can-xi bậc nhất (mỗi 100g cua đồng có tới 5.040 mg can-xi). Theo kinh nghiệm dân gian dùng bột chân cua đồng để chữa chứng bệnh còi xương ở trẻ em là rất hiệu nghiệm.
7. Tôm nõn: Đây là món ăn rất thường ngày của mỗi gia đình, trong mỗi 100g tôm nõn có 882 mg can-xi .Nếu có triệu chứng loãng xương hoặc thiếu can xi thì nên ăn tôm nõn thường xuyên.
8. Cải chíp: Cải chíp rất giàu các thành phần giúp bổ sung canxi, bên cạnh đó còn cung cấp thêm vitamin A, C, folic axit, chất sắt, beta carotin, và kali cho cơ thể.
9. Quả kiwi: kiwi cũng là loại trái cây giàu kali bảo vệ xương. Trong kiwi còn chứa nhiều vitamin C và lutein, carotin giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
10. Súp lơ: Một cốc súp lơ xanh ép nước chứa một lượng khá lớn canxi cũng như mangan, kali, photpho, magie và chất sắt. Thêm vào đó, nó còn chứa nhiều vitamin A,C và K, một trong các thành phần chống ung thư hữu hiệu. Ngoài sinh tố cũng có thể sử dụng súp lơ sào, luộc.
11. Rau chân vịt: Rau chân vịt giàu can-xi, photpho, kali, kẽm, và cả selen giúp bảo vệ gan. Thành phần carotenoid neoxanthin trong rau chân vịt có thể tiêu diệt các tế bào ung thư tiền liệt tuyến trong khi beta carotin loại trừ tế bào ung thư ruột kết.
12. Tỏi tây: Tỏi tây chứa nhiều vitamin giúp tăng cường năng lượng (các loại vitamin có trong trứng, sữa, và rau xanh), canxi và kali. Ngoài ra đây còn là loại thực phẩm giàu folic axit, vitamin nhóm B. Cắt tỏi tây thành từng phần cho vào salad, súp hoặc các món xào.
13. Cá mòi: Cá mòi cũng là thức ăn cung cấp cho bạn lượng canxi đáng kể. Một lon cá mòi đóng hộp chứa 191calo và 351mg canxi. Đây là loại thức ăn rất ngon miệng, thỉnh thoảng bạn nên có trong thực đơn gia đình.
14. Hạnh nhân: Một lượng khoảng 23 quả hạnh nhân cung cấp 70mg can-xi và 164calo.Quả hạnh nhân không chứa cholesterol và ít béo nên là loại quả rất tốt cho sức khỏe của tim. Hạt vừng, quả óc chó…cũng cung cấp rất nhiều canxi.
Ngoài ra, để phòng tình trạng thiếu can-xi nên ăn các loại thực phẩm như rạm tươi, tép khô, ốc, mắm tôm, hến, cá chim, cá thu, cá nhám, cá bạc, cá trạch, rau dền cơm, cần tây, rau răm, cần ta, rau dền đỏ, rau dền trắng, lá lốt, rau kinh giới, rau húng, thìa là, tía tô, rau đay, rau rút, rau mồng tơi, rau thơm, rau ngót, vừng, đậu trắng, đậu đen, trám, rau bí, rau muống, củ cải, rong biển... Đó đều là những loại thực phẩm giàu can-xi.

Ý kiến của bạn về bài viết này ...
Gửi ý kiến
Hủy
* Ý kiến của bạn sẽ được kiểm duyệt trước khi đăng.
Xem thêm


Báo giá quảng cáo trên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam

Đóng
Liên hệ: Phòng Quảng cáo - Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam
- Tầng 6 Tòa 25T1, khu NO5, đường Hoàng Đạo Thúy, Cầu Giấy, Hà Nội
- Điện thoại: 04.3556.9666 ; 04 3556 9777
Email: bachyen@giaoduc.net.vn . DĐ: 0937196888 (Ms: Bạch Yến).