Xe máy chính hãng “second hand” đắt hàng thời bão giá

18/04/2011 15:07
(GDVN) - Trong thời buổi giá cả leo thang, để có chiếc xe máy tươm tất, với suy nghĩ “cũ người mới ta”, không ít người đã lựa chọn mua xe của các hãng quen thuộc đã qua sửa dụng.

(GDVN) - Trong thời buổi giá cả leo thang chóng mặt, để có chiếc xe máy tươm tất, với suy nghĩ “cũ người mới ta”, không ít người đã lựa chọn mua xe của các hãng quen thuộc đã qua sử dụng.

>> Khi “cậu ấm, cô chiêu” vật lộn chuyện mớ rau, con cá

>> Chiêu “độc” hút khách của sữa ngoại

“Cũ người, mới ta”

Mới vừa nhận được công việc giao nhận hàng nên nhu cầu bức thiết nhất của Cường (cựu SV trường ĐH Bách Khoa) là chiếc xe máy. Thế nhưng chỉ với hơn chục triệu đồng nhờ cóp nhặt và hỗ trợ từ gia đình, Cường đành lắc đầu với những chiếc xe máy mới dù là xe được xếp vào hạng bình dân và có giá “mềm” nhất hiện nay.

“Xe máy Trung Quốc tuy rẻ và cũng dễ sử dụng nhưng mình không thích vì nó kém bền. Với lại do đặc thù công việc phải di chuyển nhiều, xe cần ổn định và ít bị hỏng hóc nên quan trọng nhất là chất lượng xe phải tốt. Tại các cửa hàng xe máy mới, chiếc rẻ nhất bây giờ cũng có giá gần hai mươi triệu đồng…”, Cường chia sẻ.

Tuy là xe đã qua sử dụng nhưng nhiều chiếc vẫn còn rất mới
Tuy đã qua sử dụng nhưng nhiều chiếc xe vẫn còn rất mới.

Nghe các bạn mách nước, Cường tìm đến những cửa hàng bán xe máy qua sử dụng. Với sự tư vấn của người bạn am hiểu về xe máy, Cường đã “tậu” được chiếc Honda Wave@ với giá 11 triệu đồng. Cường hồ hởi: “Xe này tuy chủ cũ đã sử dụng hơn 5 năm nhưng máy móc còn “ngon” lắm, không tốn nhiên liệu và nhất là phụ tùng vẫn còn ‘zin’”.

Khác với Cường, chị Huyền ở phố Triều Khúc – Hà Nội, nhân viên văn phòng mặc dù sở hữu chiếc xe số đã 3 năm nay nhưng nhiều lúc chị vẫn ao ước một chiếc xe tay cho nữ tính. Tuy nhiên, sau rất nhiều làn suy đi, tính lại, với đồng lương mới tạm gọi là đủ chi tiêu, nhất là trong hoàn cảnh giá cả sinh hoạt tăng vùn vụt, chị đành phải gác lại niềm mơ ước. Đúng lúc ấy, chị gái cô bạn cùng chung cơ quan có ý định bán chiếc xe Honda Lead để gom tiền làm ăn. Suy nghĩ “cũ người mới ta”, chị Huyền nhanh chóng quyết định mua với giá 28 triệu và sau đó rất hài lòng với người bạn đồng hành mới. Nói là xe cũ nhưng do chủ nhân rất cẩn thận giữ gìn nên xe vẫn còn mới, lại an tâm về phụ tùng nên với chị Huyền, chiếc xe này mới theo mọi nghĩa.

Đối với những người có thu nhập thấp, đồ đã qua sử dụng nhưng vẫn tốt là sự lựa chọn tối ưu trong hoàn cảnh “bão giá” ngày một leo thang. Đặc biệt với nhiều sinh viên, đồ dùng học tập như máy tính, máy ảnh… đã qua sử dụng cũng được săn tìm thay vì mua đồ mới. Ngay những cửa hiệu bán xe đạp cũ cũng luôn được các bạn lui tới xem hàng và chọn làm phương tiện đi lại.

Nguồn cung luôn sẵn


Theo khảo sát của phóng viên báo Giáo dục Việt Nam, tại chợ xe cũ Chùa Hà ở Cầu Giấy, được xem là nơi tập trung nhiều xe cũ nhất ở Hà Nội, có rất nhiều loại xe đã qua sử dụng của các hãng quen thuộc như Honda, SYM, Yamaha… đến cả xe máy Trung Quốc. Phổ biến nhất là xe Dream, Wave đến xe hạng trung như Jupiter, Exciter hoặc xe tay ga như Click, Atila, Air Blade... Những dòng xe đắt tiền, xe nhập khẩu như SH, Piaggio, Vespa… khá phong phú, ngoài ra những dòng xe của dân chơi cũng được bày bán.

Nhiều người đã chuyển hướng sang sử dụng hàng second hand, trong đó có xe máy.
"Bão giá", nhiều người đã chuyển hướng sang sử
dụng xe máy second hand.


Xe ở đây có nhiều loại, bình dân như Dream, Wave đến xe hạng trung như Jupiter, Exciter hoặc xe tay ga như Click, Atila, Air Blade… phổ biến nhất. Những dòng xe đắt tiền, xe nhập khẩu như SH, Piaggio, Vespa… cũng khá phong phú, kể cả những dòng xe của dân chơi cũng được bày bán nhiều.

Ghé thăm cửa hàng mua bán xe máy cũ của anh Hào tại chợ Chùa Hà, chúng tôi được anh giới thiệu khá đầy đủ về các loại xe cùng với nhiều khung giá cả đa dạng, phong phú. Theo anh Hào, tùy theo chất lượng của xe và thời gian sử dụng mà mỗi chiếc xe được định giá khác nhau. Đa số xe khi đã đến đây sẽ thường được lau chùi, tân trang lại nên đều trông rất mới và bắt mắt người xem.

Trời đã xế chiều nhưng lượng khách đến xem hàng ở trong chợ vẫn rất nhiều, thỉnh thoảng lại có người ra về khi đã mua được xe ưng ý. Theo một số chủ cửa hàng, thời gian gần đây khách đến chợ mua xe tăng lên đáng kể, hàng bán cũng chạy hơn. “Thị trường xe mới gần đây cũng nhích lên, nhiều người quay sang mua xe cũ ở đây để tiết kiệm mà vẫn có xe tốt” - anh Hào giải thích.

Theo chỉ dẫn của chủ một cửa hàng bán xe, để chọn được xe máy cũ, khách hàng cần xem xét kĩ lưỡng vì công nghệ “mông má” rất tinh vi. “Mua xe ở chỗ người quen biết là tốt nhất vì biết được tình trạng và lai lịch của xe. Nếu phải mua xe ở các cửa hiệu mà không có người hiểu biết về xe máy đi cùng, nên chú ý các điểm: Đăng ký xe hợp pháp, đúng với biển số xe, lý lịch chủ xe; số khung, số máy xe phải trùng khớp; Xe phải đều nhau ở trên thân xe và phụ tùng, không có chi tiết nào quá mới so với các chi tiết khác; Khi vận hành xe phải có cảm giác ổn định, tiếng nổ giòn đều. Ngoài ra các chi tiết khác như điện, ắc quy phải có sự thống nhất, ổn định với sự vận hành của xe”.

Tuy vậy, vẫn có khôcũng không ít người tỏ ra băn khoăn: “Trong thời buổi giá cả đắt đỏ, hạn chế chi tiêu và tiết kiệm mua sắm là việc làm đúng của mỗi người. Thế nhưng với một đất nước, một xã hội đang phát triển, chúng ta có nên quá chuộng đồ cũ? Nếu chiều hướng này cứ như vậy diễn ra, chẳng mấy chốc một bãi phế thải công nghiệp khổng lồ với vô số hàng “quá đát” sẽ hình thành khắp nơi và cũng ít nhiều ảnh hưởng đến hình ảnh của nước ta. Như vậy thì có thật là đáng buồn?!”.

Ngọc Tùng

>> Khi “cậu ấm, cô chiêu” vật lộn chuyện mớ rau, con cá

>> Chiêu “độc” hút khách của sữa ngoại

>> Cơm kg “cháy” hàng thời “bão giá”

>> Di chuyển 4km, trái cây đội giá gấp chục lần?