Bí thư Đà Nẵng nói không khó để biết ai là chủ thật của BOT

15/12/2017 07:14
An Nguyên
(GDVN) - Thực tế, các dự án BOT vừa rồi đều vay ngân hàng nên các rủi ro về tài chính cũng rất lớn.

Đó là chia sẻ của ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng tại buổi tiếp xúc cử tri đầu tiên ngày 12/12, sau khi chuyển từ đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La về đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng.

Quyết toán các dự án BOT sẽ rõ một số vấn đề, chi tiêu ra sao, quan hệ như thế nào, dự án đó là của anh, của em hay của ai thì nó lộ hết ra. Ảnh: TT
Quyết toán các dự án BOT sẽ rõ một số vấn đề, chi tiêu ra sao, quan hệ như thế nào, dự án đó là của anh, của em hay của ai thì nó lộ hết ra. Ảnh: TT

Ngoài những vấn đề nóng của thành phố hiện nay như: xử lý kỷ luật cán bộ, tinh giảm biên chế, xây dựng chính quyền… thì vấn đề BOT cũng được ông Nghĩa thông tin nhiều đến cử tri.

Trước những bất cập của các dự án BOT, ông Nghĩa cho biết, Thường vụ Quốc hội, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán nhà nước cũng đã tiến hành thanh tra, giám sát.

Hiện Ủy ban kiểm tra trung ương cũng đang giám sát dự án quốc lộ 1A và cũng những vấn đề khác về BOT cần làm rõ.

Bí thư Đà Nẵng nói không khó để biết ai là chủ thật của BOT ảnh 2Không thể bất chấp pháp luật để có lãi bằng mọi giá

Cũng theo ông Nghĩa, năm 2016, khi đang đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải thì cũng đã có những đánh giá, nhận xét chung về BOT.

Qua đó, khẳng định về mặt chủ trương, thực hiện BOT là đúng, phù hợp với tình hình ngân sách còn hạn hẹp, trong khi nguồn lực xã hội có thể huy động được nhiều.

Nguyên Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tự đặt câu hỏi: “Nhưng việc huy động nguồn lực trong thời gian vừa qua có thực sự là huy động nguồn lực của xã hội hay chưa?

Và ông cũng thẳng thắn trả lời rằng: “Nói thực, trong đánh giá chúng tôi đưa ra nhận định là vẫn chưa đạt được mục đích huy động nguồn lực của xã hội.

Bởi vì cuối cùng, các dự án đấy đều huy động vốn từ ngân hàng chứ không phải là các nguồn lực khác trong dân”.

Ông Nghĩa nói thêm, nếu không khéo các dự án BOT này sẽ có các rủi ro tài chính rất lớn.

Nên từ giữa năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất tạm dừng cách làm như trước mà chỉ cho phép đầu tư BOT ở các tuyến đường mới, không làm dự án ở tuyến đường độc đạo, hiện hữu mà người dân đang đi.

Tức là không được phép tước quyền đi lại của người dân.

“Điều quan trọng nhất là phải tập trung quyết toán (các dự án BOT). Khi đưa ra quyết toán sẽ rõ một số vấn đề, chi tiêu ra sao, quan hệ như thế nào, dự án đó là của anh, của em hay của ai thì nó lộ hết ra”.

Ông Nghĩa nhấn mạnh thêm là phải kiểm toán nữa thì sẽ rõ hết.

Bí thư Đà Nẵng nói không khó để biết ai là chủ thật của BOT ảnh 3Ai đang phá hoại cuộc xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo?

Về phương án khắc phục những “hậu quả” do BOT thời gian vừa qua để lại, ông Nghĩa cho biết, Chính phủ đang tập trung rà soát, xem xét lại các giải pháp.

Một số địa phương đề nghị nhà nước mua lại các trạm BOT nhưng vấn đề là tiền đâu để mua lại.

Quyết tâm của Chính phủ là phải đưa ra một giải pháp hài hòa bởi vì các nhà đầu tư cũng đã bỏ tiền ra.

Thực tế có doanh nghiệp muốn trả dự án lại cho ngân hàng, bởi ngân hàng bỏ tiền và lấy quyền thu thí làm thế chấp. Nên nếu xử lý không khéo thì rủi ro rất lớn.

Do vậy, giải quyết vấn đề này cũng đòi hỏi phải bài bản, căn cơ hơn, bởi vì cái tính liên quan, tính ảnh hưởng của nó rất lớn.

Ông Nghĩa cũng khẳng định các dự án BOT sẽ tiếp tục làm nhưng không phải với cách làm như thời gian qua.

An Nguyên