Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị chia sẻ về vấn đề giao thông Hà Nội

Xã hội

Liễu Phạm (Tổng hợp)

(GDVN) - Tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 24/9 ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị lần đầu chia sẻ về thực trạng gia thông ở Hà Nội với các cử tri quận.

Xây cầu vượt nhẹ: Lắm ý kiến vào ra 

Báo VTC News dẫn lời Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, theo đó thành phố đang tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực này. Trước kia chúng tôi từng tranh luận bao nhiêu năm về chuyện làm cầu vượt hay không. Các chuyên gia, các tiến sỹ, giáo sư, các nhà chuyên môn...có không ít ý kiến không tán thành việc làm cầu vượt bởi họ cho rằng làm thế mất mỹ quan thành phố, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông...

Trên thực tế, người tham gia giao thông từng chịu cảnh tắc đường rất muốn có cầu vượt, nhưng những hộ gia đình ở hai bên định làm cầu vượt không muốn cho làm cầu vượt bởi nó ảnh hưởng tới tầm nhìn, cảnh quan của họ. Mặt tiền nhà họ đang rất đẹp, tự nhiên cầu vượt chõi cái chân ra chắn mất thì ai thích? Chả lẽ cầu vượt lại không có nối tiếp đất? 

Nguyện vọng thì ai cũng chính đáng cả, nhưng vì lợi ích chung, vì nó mang lại lợi ích cho đại đa số người dân, chúng tôi vẫn quyết định phải làm. Tranh luận mãi, chúng tôi thấy không làm cầu vượt thì không xong nên cuối cùng phải làm. Lúc đầu Hà Nội chỉ thử làm 3 cái thí điểm thôi, khi thấy tốt quá, lại làm thêm 3 – 4 cái nữa. Làm đến đâu thấy giao thông thoáng đến đó. 

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị.

Mới đây, sau chuyến công tác nước ngoài, tôi nhận thấy ở nước ta chưa làm cầu vượt có các nấc thế mà đã có những ý kiến không đồng tình. Trong khi bên Trung Quốc người ta làm không những một nấc mà cầu vượt của họ có hẳn 5 nấc. Tức là họ chồng đủ tầng để cho xe đi trong khi chúng ta mới chồng có một tầng mà mọi việc chẳng suôn sẻ. 

Lấn chiếm vỉa hè: Lỗi từ cả 2 phía

Về vỉa hè, xin thưa là mỗi lần nói tới vấn đề này các đại biểu lại xôn xao ý kiến. Từ chuyện hàng rong, người thu nhập thấp, hàng vạn người không có vỉa hè không sống được do không có nguồn thu nhập... đủ cả! Thế nhưng bài toán đặt ra là hàng triệu người bị cản trở giao thông. Vậy mình đáp ứng yêu cầu của hàng triệu người hay hàng nghìn người? 
 
Do đó, ở những trục chính giao thông, mặt phố có nhiều hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước - khoảng 60 tuyến phố - chúng tôi đã chọn ra để cấm bán hàng rong, nhưng xin thưa với các vị là mình có cấm thì cấm vậy thôi chứ không triệt để được. 

Đúng như báo chí phản ánh, vào dịp lễ, kỷ niệm...thì chúng ta làm nghiêm, còn sau đó bắt đầu lại buông lỏng. Lỗi từ cả hai phía. Các cơ quan chức năng cấm cũng khó, ra bắt thì người ta không chấp hành, thậm chí còn xô xát. Một khi đã xảy ra xô xát thì họ sẽ bị lên án nào là kéo gánh của dân, nào là làm rơi vãi hàng hóa của dân... Không đơn giản!

Hay chuyện lấn chiếm vỉa hè bày bán bánh trung thu cũng vậy. Mỗi dịp bánh trung thu, người cần bán, người cần mua bánh. Nếu không cho làm một số kiốt trên đường thì mua ở đâu? Bán ở đâu? Nhưng nếu cho lập thì lại bắt đầu ý kiến. Vì vậy, chúng tôi phải lựa chọn phương án tương đối thích hợp hơn cả. 

Giao thông thủ đô trong vài năm trở lại đây đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Nếu không có các kiốt bên đường thì lại xảy ra cảnh người dân rồng rắn xếp hàng ở cổng nơi sản xuất. Thế nhưng bao nhiêu kiốt là vừa, cho làm kiốt ở những điểm nào thì thích hợp, chính quyền các cấp phải cân nhắc. Có những chỗ không thể cho lập kiốt mà họ cứ làm thì chúng ta phải dẹp. 

Tôi phải nói kỹ như vậy để các đồng chí thấy quản lý trật tự giao thông đô thị khó như thế nào. Ý thức của lãnh đạo thành phố là luôn tìm ra các giải pháp ưu việt hơn vì lợi ích chung. Mong rằng mọi người ủng hộ và hiểu theo hướng đó”. 

Tách Từ Liêm thành 2 quận

Báo VnExpress trích ý kiến của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị về việc tách quận Từ Liên thành hai quận. Theo đó, ông Nghị cho biết, Hà Nội đã đề nghị với cấp có thẩm quyền tách huyện Từ Liêm thành 2 quận bởi huyện này có dân số đông nhất ở Hà Nội, hơn nhiều quận nội thành.

“Huyện Từ Liêm có dân số hơn nửa triệu người. Trên địa bàn huyện cũng có rất nhiều trường đại học, cao đẳng và các khu đô thị mới đã hình thành từ nhiều năm nay. Do đó, đây là ưu tiên mà Hà Nội đang đề nghị Trung ương, Chính phủ cho phép thực hiện", ông Nghị nói.

Một số cử tri quận Hai Bà Trưng cũng đề nghị thành phố tách phường Vĩnh Tuy thành hai phường do dân số lên tới 30.000 người trong khi diện tích có 1,6 km2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị ghi nhận nội dung này và cho biết, không riêng phường Vĩnh Tuy có nhu cầu, bởi quận Hoàn Kiếm dân số đông đúc như vậy nhưng diện tích cũng chỉ có vài km2.

Hiện nay, huyện Từ Liêm có 16 đơn vị hành chính gồm 1 thị trấn là Cầu Diễn và 15 xã với tổng diện tích đất tự nhiên là 75,15 km2 và dân số 550.000 người. Đây cũng là khu vực này có tốc độ đô thị hóa cao nhất thành phố.

Liễu Phạm (Tổng hợp)
Từ khóa :
Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị , giao thông , hà nội , tách quận , từ liêm
Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị chia sẻ về vấn đề giao thông Hà Nội
Chủ đề : Nóng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác