Lý do "sập cầu treo vì quá đông người" là không thuyết phục

Xã hội

Theo Vnexpress

Theo các chuyên gia cầu đường, tải trọng không phải là nguyên nhân dẫn đến vụ sập cầu treo Chu Va (Lai Châu) mà là do chất lượng ốc neo không đảm bảo.

Lý do "sập cầu treo ở Lai Châu vì quá đông người" không thuyết phục


"Đứt ốc neo ở cầu treo là trường hợp hy hữu trên thế giới chứ đừng nói ở Việt Nam. Rõ ràng chất lượng ốc neo ở đây có vấn đề", ông Tuấn Anh, kỹ sư cầu đường một công ty thuộc Bộ Xây dựng nói và đề nghị làm rõ nguồn gốc nhập ốc neo này ở đâu, đơn vị thi công có kinh nghiệm hay không.

Ốc neo kém chất lượng được cho là nguyên nhân đứt cáp cầu. Ảnh: Sơn Thủy.

 

Theo vị chuyên gia này, viện dẫn lý do cầu sập vì quá đông người không thuyết phục. Theo bảng chỉ dẫn, cây cầu chịu được tải trọng 1,5 tấn, trên cầu có khoảng 50 người, tức là lúc đó cầu hứng tải hơn 2 tấn. "Về nguyên tắc khi thiết kế, để đảm bảo an toàn bao giờ cầu cũng chịu tải được gấp 3 lần", ông Tuấn Anh khẳng định.

Cụ thể trong trường hợp Chu Va, cầu được ghi có tải trọng 1,5 tấn thì thực chất có thể chịu tải khoảng 4 đến 5 tấn.

"Rõ ràng là do thi công không tốt, nhập nguyên liệu không đảm bảo chất lượng mới để xảy ra trường hợp đáng tiếc như vậy", vị chuyên gia trên nói.

Nhận định về việc cầu treo bị đứt, Cục trưởng Quản lý xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) Trần Xuân Sanh cho biết, dây cáp cầu treo Chu Va là loại chịu được trọng tải tới 79 tấn nhưng kết cấu neo không đồng bộ với cáp.

"Với loại cáp này, phải sử dụng bu-lông cường độ cao mới đảm bảo chất lượng, nhưng thực tế không được như vậy, tai nạn xảy ra là do đứt ốc neo - vị trí chịu tải yếu nhất", ông Sanh phân tích.

Ông Trần Quốc Toản, Vụ phó vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cũng cho rằng, nguyên nhân đứt ốc neo là do tăng-đơ và cáp không đồng bộ. Hiện trường không có bảo vệ tăng-đơ nên bộ phận này rất dễ bị gỉ sét, qua thời gian bị bào mòn, ảnh hưởng đến chất lượng.

Theo Sở Giao thông Lai Châu, tỉnh có 115 cầu treo chủ yếu là cầu dân sinh (tương tự cầu treo Chu Va vừa xảy ra sự cố), chỉ cho xe máy, xe đạp và người đi bộ lưu thông. Một vài cầu treo có tải trọng 2,5 - 5 tấn, cho xe ôtô con đi qua. Các cầu có cắm biển cảnh báo trọng tải, ngoài ra không có hướng dẫn sử dụng nào khác nên người dân khai thác theo kinh nghiệm và thói quen.

Cầu treo Chu Va do huyện Tam Đường làm chủ đầu tư, các cơ quan chuyên môn của huyện đảm nhiệm việc thẩm định thiết kế xây dựng, được khánh thành tháng 12/2012. Cầu dài 54 m, chiều cao từ cầu xuống mặt suối là 9 m, tải trọng thiết kế là 1,5 tấn.

Theo Vnexpress
Từ khóa :
Sập cầu , sập cầu ở Lai Châu , sap cau lai chau , Lai Châu , tai nan nghiem trong , nguyen nhan sap cau lai Chau , Bộ trưởng Đinh La Thăng , Bộ GTVT , Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng , kiểm tra vụ sập cầu
Lý do "sập cầu treo vì quá đông người" là không thuyết phục
Chủ đề : Sập cầu treo ở Lai Châu
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Nhat Thuy
0

Ở Việt Nam hầu hết các công trình có nguồn hỗ trợ, hoặc kinh phí do nha nước cấp, đều có kiểu nguồn đầu tư bằng cái đia, nhưng vào công trình bằng con ruồi. Khi xảy ra tai nạn rồi mới tìm nguyên nhân, kêu gọi người dân cả nước hỗ trợ xây mới. Thiết nghĩ nếu cây cầu bị gãy thì đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm. Như vây mới mong họ bớt đục khoét.

Hà Thanh
0

Cầu treo chu va (Tam Đường-Lai Châu) bị sập không phải do đông người trên cầu mà do đông người "cấu" nó, nên nó đau nó gày còm thì nó phải sập là lẽ tất nhiên.

lê thị thúy minh
0

Từ nay nếu có ai, hoặc Nước nào cho,hỗ trợ , đề nghị chỉ nhận bằng Hiện vật, kiên quyết không nhận bằng tiền , thì mới chắc ăn , và mới thật sự có ích cho dân như nhà hảo tâm mong muốn.qua đây mới thấy người Việt còn vì lợi ích cá nhân của mình mà sẵn sàng đưa mạng sống người dân mình vào chổ chết , vậy trách sao bọn Trung Quốc?...

Dũng
5

Càng đọc càng thấy trình độ tác nghiệp của nhà báo Việt Nam chuyên nghe hơi nỗi chõ, hóng hớt rồi viết bài câu wiew. Về nguyên nhân các ông chỉ phán bậy phán bạ đổ vấy trách nhiệm cho nhau. Tải trọng cầu thiết kế là 1,5 Tấn là chỉ được thiết kế, thi công, nghiệm thu đưa vào sử dụng với tải trọng không vượt quá 1,5T. Còn trong quá trình thiết kế người ta có thể nhân các hệ số gấp nhiều lần đó chỉ là các quy ước để đề phòng các trường hợp rủi ro nhất có thể xẩy ra như: tải trọng gió, tải trọng động, rủi ro chất lượng trong quá trình thi công... Chứ không phải cầu thiết kế 1,5 Tấn thì đương nhiên có thể sử dụng gấp 3 lần như cái ông Tuấn Anh khẳng định. Trách nhiệm ở đây theo Luật XD thì trước hết là trách nhiệm của CĐT mà đại diện là BQL Dự án đã phê duyệt đưa ra các tiêu chí để thiết kế, nghiệm thu công trình. Sau đó đến trách nhiệm của đơn vị thiết kế có đúng quy phạm, quy chuẩn hay không, tiêp đó đến trách nhiệm của đơn vị thi công có đúng với thiết kế được phê duyệt hay không... Khi có sự cố xẩy ra thì phải đợi cơ quan chức năng điều tra làm rõ sai phạm ở khâu nào chứ không phải cái gì cũng quy kết hết cho thi công không tốt, vật liệu không đảm bảo như các thầy bói phán voi vậy được.

Văn Đẳng
5

"Rút kinh nghiệm" Câu nói này của các nhà lãnh đạo luôn đi theo suốt cùng lịch sử Việt Nam, để mọi chuyện đã xảy ra rồi mới nói ra câu đó, việc quan trọng & vấn đề cấp bách hiện nay là các "ông" vừa thấy hậu quả xảy ra với người dân rồi đấy, Còn rất nhiều cây cầu giống như vậy nữa các "ông" mau đi khắc phục gấp đi, tính mạng của người dân là trên hết, mong các ông khi làm những công trình phục vụ cho nhân dân hãy làm bằng tất cả cái "Tâm" của mình.

Quỳnh Anh
5

Theo tôi phải tách bạch hai việc, thứ nhất và khi cầu sập, đã có hiện tượng quá tải và quá tải gây đứt ốc neo, thứ hai ốc neo có thể không đảm bảo tải trọng thiết kế. Vì vậy nguyên nhân đầu tiên phải là do đông người nên quá tải. Người ta thiết kế tải trọng 1500kh thì trước hết người dùng phải tuân thủ còn việc quy định thiết kế và thi công có hệ số an toàn là chuyện khác.

Xem thêm bình luận
Tin khác