“Quan niệm lãnh đạo quản lý phải là giáo sư, phó giáo sư cần thay đổi”

Xã hội

Đỗ Thơm

(GDVN) - Giáo sư – Anh hùng lao động Phạm Gia Khải dành sự chia sẻ với 41 ứng viên, đặc biệt là ứng viên làm lãnh đạo quản lý không đạt chuẩn giáo sư, phó giáo sư.

Theo giáo sư Phạm Gia Khải, giá như có thông báo trước về sự gắt gao trong việc yêu cầu minh chứng chi tiết về giờ giảng, ông tin nhiều người sẽ không làm hồ sơ ngay từ đầu chứ không phải đợi đến lúc rà soát.

Đến lúc này, uy tín của Hội đồng xét duyệt cũng mất, ứng viên không được cũng bị ảnh hưởng.

Giáo sư Phạm Gia Khải cho rằng, quan niệm: “Một miếng giữa làng, bằng một sàng xó bếp” đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người.

Nếu Bộ trưởng, Thứ trưởng mà lại là giáo sư thì uy tín, sự nổi tiếng càng cao vì vừa là tri thức, vừa là quản lý.

Nhưng giờ quan điểm nhìn nhận thực tế hơn là không thể vừa làm quản lý, vừa làm công tác giảng dạy được. Các quan chức không được công nhận không phải vì kém mà là thực tế thời gian chỉ có vậy sao làm được nhiều việc.

Giáo sư Phạm Gia Khải. (Ảnh: VOV)

Chúng ta không cấm người vừa làm quản lý vừa tham gia làm khoa học nhưng thực tế là không thể thực hiện được.

“Nếu lãnh đạo đi công tác, kiểm tra các địa phương không lẽ sinh viên lùi thời gian học để chờ vị đó về? Việc giảng dạy như vậy không được”, giáo sư Khải nêu.

Giáo sư chia sẻ, trước đây, việc các ứng viên bị rà soát và bị loại chưa từng sảy ra nhiều như vậy một phần là do Hội đồng xét duyệt có “châm chước” hơn. 

Theo đó, số giờ giảng hầu hết ứng viên khai thế nào thì đồng ý như vậy. Hiện nay, chủ trương Nhà nước siết chặt lại. Bây giờ ứng viên tham gia giảng dạy là phải minh chứng kỹ càng hơn.

Ứng viên không đạt chuẩn phó giáo sư sau rà soát nói gì?

“ Khẩu hiệu là như nhau nhưng cách thực hiện thì có khác nhau”, giáo sư Khải nói.

Ông nêu thực tế, những cán bộ làm quản lý, thời gian đâu mà giảng dạy.

“Tôi là người làm nghề giảng dạy tôi biết, điều này là rất khó”, giáo sư Khải nêu.

Vị giáo sư ngành y học phân tích, quan điểm của xã hội về người làm lãnh đạo quản lý đã thay đổi.

Đánh giá một Bộ trưởng, Thứ trưởng cần xem là ở vai trò đó họ làm công tác quản lý mà Chính phủ giao có hoàn thành chứ không phải chuyện giảng bài tốt hay không.

Chính vì thế, bây giờ có lẽ đúng hơn các vị làm lãnh đạo quản lý hãy làm tốt công tác này thay vì cố gắng để được phong giáo sư, phó giáo sư.

Theo giáo sư, những thay đổi về quan điểm đánh giá kỹ càng trên có đột ngột nhưng dần dần nó sẽ tốt với những người làm quản lý. Các vị làm quản lý nên chuyên tâm vào công việc của mình thay vì cố thêm một học hàm.

Vì sao 41 người không được công nhận giáo sư, phó giáo sư năm 2017?

Giáo sư Khải chia sẻ, bản thân ông từng ở trong Hội đồng xét duyệt nên ông chia sẻ áp lực với các thành viên tham gia hội đồng xét duyệt các vị quan chức.

“Nếu mình không xét duyệt ai cũng phiền lắm. Ví dụ như nếu ứng viên đó là thủ trưởng của mình, không bỏ phiếu có khi lại khó cho chính thành viên hội đồng xét duyệt.

Các thành viên hội đồng chắc chắn không thích thú gì khi xét duyệt một vị lãnh đạo để được công nhận là giáo sư, phó giáo sư đâu”, giáo sư Khải nói.

Để lọt 41 ứng viên không đạt chuẩn công nhận giáo sư, phó giáo sư, theo giáo sư Phạm Gia Khải là trách nhiệm của cả Hội đồng và ứng viên.

“Nhưng trách nhiệm lớn nhất là thuộc về Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước”, giáo sư Phạm Gia Khải nêu quan điểm.

Giáo sư Khải nhấn mạnh, đã đến lúc, chúng ta cần mạnh dạn đoạn tuyệt với quan niệm lãnh đạo quản lý phải có học hàm cao. Và xã hội hãy đánh giá họ ở vai trò quản lý để họ toàn tâm toàn ý.

Đỗ Thơm
Từ khóa :
giáo sư , phó giáo sư , bộ trưởng , ứng viên giáo sư , hội đồng xét duyệt , lãnh đạo quản lý , 41 ứng viên bị loại
“Quan niệm lãnh đạo quản lý phải là giáo sư, phó giáo sư cần thay đổi”
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Tre Việt
0

Qua các phương tiện thông tin đại chúng, người Việt ta ai cũng biết, lý lịch Cụ Hồ, trong phần ghi nghề nghiệp là: Làm chính trị ! Và người rời bến Nhà Rồng, sau thời gian ngắn làm phu khuân vác tại bến cảng gần đó (Sài Gòn, Việt Nam) mùa hè năm 1911 để ra đi tìm đường , cứu nước. Đến cuối thập kỷ 30 thế kỷ trước, Người mới tham dự khóa học tại Đại học phương Đông của Liên Xô ( sau cả Lê Hồng Phong). Rồi bằng vốn tri thức thực tiễn khổng lồ, phong phú, Người đã về nước, trực tiếp chỉ đạo, lãnh đạo, chọn và quy tụ ‘hiền tài’ của đất nước để làm nên Cách mạng Tháng Tám, rồi lãnh đạo 2 cuộc kháng chiến thần thánh, giành lại non sông gấm vóc, thống nhất đất nước. Trí tuệ, Nhân cách của Người khiến muôn dân Việt phong “Thánh” khi Người còn sống, khiến nhân dân tiến bộ trên thế giới kính trọng và nể phục, rồi khiến kẻ thủ phải kiêng nể. Như vậy đó, Người đâu có học hàm, học vị cao siêu, bởi suốt cuộc đời mình, Người đã kiên trì theo đuổi việc “làm chính trị”,và Người đã thành công ! Nay, cái thói hống hách, háo danh, tham lam chức, quyền, bổng lộc đang ngự trị trong đầu óc của “bộ phận không nhỏ” quan chức Việt đương đại đã làm tiêu tốn không nhỏ cơm gạo, tiền bạc của muôn dân Việt. Tui nhận thấy giáo sư Khải nói đúng. Người Việt hiện đại cần phải thay đổi suy nghĩ về vấn đề này theo hướng văn minh của thời đại !

hungxhh
0

Vấn đề là PGS, GS ngành gì? nếu GS mà ngành quản lý thì bạn Thơm và Ông Khải cũng khỏi lo họ không làm quản lý tốt nhé. GS ngành nông nghiệp hoặc ngành y như của ông Khải mà bảo họ quản lý thì họ phải đi học thêm nghề quản lý thì mới làm tốt.

Linh Sơn
3

Ngày nay, do luật kéo dài tuổi lao động cử GS, PGS và TS,nên ham muốn đạt các chức danh đó càng nhiều. Nhà nước nên nghiên cứu, bỏ quy định này. Thay vào đó là: sau 60 tuổi thì nghỉ hưu, hưởng lương hưu, còn nếu tiếp tục tham gia giảng dạy, nghiên cứu thì hưởng thù lao. Như vậy, lớp trẻ mới có việc,không lo thạc sĩ, tiến sĩ thất nghiệp. Nhiều ông bà, nghỉ ở các bộ, viện, đã tranh thủ làm các thủ tục chuyển về các trường để vẫn tiếp tục hưởng lương, thật vô lý.

Chuẩn
2

Đúng vậy. Tôi đã thấy rất nhiều người giỏi về chuyên môn, nhưng không hề có năng lực quản lý. Chúng ta đang rất cần những nhà quản lý có tâm, có tầm.

Nguyễn Văn Pha
2

Chức danh phó giáo sư, giáo sư dành cho những người tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các truờng đại học, ai không tham gia dạy học thì không nên nhận cái chức danh này. Là cán bộ quản lý mà làm tốt nhiệm vụ được giao, được nhân dân tôn kính thì uy danh còn gấp vạn lần chức danh này chức danh kia.

Nguyên Hiền
1

Bộ trửơng và thứ trương không cần phai là Giáo sư, nhưng càng ngành liên quan đến GD-ĐT . Khoa học và Y tế thì nhất thiết phải là GS. Vấn đề ở chỗ GS trước hay sau bổ nhiệm Bộ trưởng và thứ trưởng , thì cần phải cân nhắc kỹ khả năng truyền thông và văn hóa. Thể chế các nước được phân chia là nhà nướ tập trung ( như Nga, Phap, Trung Quốc…) hay nhà nước liên bang như Mỹ. Nhiệm vụ của các Bộ trưởng của hai loại thể chế này khác nhau, chưa kể Văn hóa của nước Mỹ nhiệm vụ của Bộ trưởng được phân về các Bang , còn lại là phân chia “đầu tư kinh phí”- thì chỉ cần tốt nghiệp ĐH hay TS là đủ! Vậy khi bình luận những việc này phải cân nhắc thêm nhiều khía canh của vấn đề, xinđừng võ đoán và bài bác như các bài báo về đợt phong GS vừa qua!

Xem thêm bình luận
Tin khác