Tăng cao mức phạt để đánh vào ý thức người tham gia giao thông

Xã hội

QUỐC TOẢN (Thực hiện)

(GDVN) - Dự thảo tăng mức xử phạt vi phạm giao thông vẫn tồn tại hai luồng ý kiến trái chiều...

LTS: Nhiều ý kiến cho rằng, dự thảo tăng mức xử phạt  vi phạm giao thông (có thể lên tới 10 lần) là không phù hợp với thực tế, điều kiện sống của người dân...

Trong khi đó, các ý kiến khác đề nghị tăng mức xử phạt nghiêm khắc, nhằm đảm bảo tính răn đe. 

Để làm rõ vấn đề này, hôm 18/9, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Thạch - Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông (Bộ Giao thông vận tải).

PV: Thưa ông, dự thảo tăng mức xử phạt vi phạm giao thông dựa trên những cơ sở nào?

Ông Nguyễn Văn Thạch: Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức tổng kết, đánh giá thực hiện Nghị định 171/2013/ND-CP về việc quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Qua đó, cơ quan có thẩm quyền nhận thấy rằng, nhiều

Dự thảo Nghị định về xử phạt vi phạm giao thông do Bộ Giao thông chủ trì soạn thảo để trình Chính phủ (hôm 10/9). 
Theo Dự thảo, người điều khiển mô tô, xe gắn máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền từ 2-4 triệu đồng (tăng gấp 10 lần hiện nay).
Người có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/lít khí thở (mức 3) sẽ phạt tiền từ 14-16 triệu đồng thay vì mức 10-15 triệu đồng như trước…
Phạt tiền gấp đôi mức cũ nếu xe chở quá tải trên 150%, chủ phương tiện cá nhân vi phạm phạt từ 28-32 triệu đồng...

hành vi vi phạm giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tâm lý, tài sản gia đình nạn nhân và xã hội. 

Trong khi đó mức xử phạt các hành vi vi phạm giao thông theo Nghị định 171 chưa đảm bảo tính răn đe…

Do vậy, trên cơ sở các kiến nghị của các cơ quan liên quan, các địa phương, về việc tăng mức phạt đối với các hành vi vi phạm giao thông, chúng tôi đã xây dựng nên dự thảo này.

Có ý kiến cho rằng, lực lượng thực thi pháp luật chưa nghiêm, tăng mức phạt vi phạm giao thông sẽ khó đạt kỳ vọng. Ông bình luận gì về quan điểm này?

Ông Nguyễn Văn Thạch: Theo thống kê, có đến hơn 70% số vụ tai nạn giao thông xuất phát từ ý thức kém của người điều khiển phương tiện. 

Do đó, việc quy trách nhiệm cho lực lượng thực thi pháp luật, còn tình trạng xử lý chưa nghiêm, hoặc làm luật "cưa đôi" mức phạt, trong trường hợp này chỉ đúng một phần.

Điều quan trọng là pháp luật phải đủ mạnh, tạo ra sự răn đe, mới hạn chế được các hành vi vi phạm.

Công an Thanh Hóa từng áp dụng thử biện pháp dùng lưới vây bắt "quái xế" (ảnh: Dân trí).

Nếu các anh có dịp đi lại nhiều lần trên các tuyến đường cao tốc thì thấy rõ, ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông của người dân rất kém...

Do đó, ngay cả khi số tiền phạt cao hơn giá trị phương tiện, mà hiệu quả, tính răn đe cao, tôi cho rằng vẫn tốt.

Như vậy, cần có cơ chế giám sát lực lượng thực thi nhiệm vụ, tránh trường hợp có thỏa thuận ngầm “cưa đôi” tiền phạt của người vi phạm giao thông với cảnh sát?

Ông Nguyễn Văn Thạch: Nếu để lực lượng thực thi nhiệm vụ mà không có sự giám sát, có thể này sinh tiêu cực.

Do đó, trong dự thảo đề xuất, chúng tôi đã đề xuất tăng cường áp dụng biện pháp giám sát bằng công nghệ (camera), thông tin, nhằm tránh xuất hiện tiêu cực trong quá trình xử lý. 

Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải ứng dụng công nghệ thông tin để giám sát, xử phạt. Hệ thống camera được gắn tại các tuyến đường cao tốc, các Quốc lộ mới được nâng cấp (Quốc lộ 1, Quốc lộ 14…).

Ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông (Bộ giao thông vận tải). Ảnh: Báo Người đưa tin.

Quan điểm của chúng tôi cho rằng, càng công khai minh bạch, giảm sự can thiệp của con người trong các khâu phát hiện, xử phạt, thì hiện tượng vi phạm, tiêu cực sẽ giảm.

Về lâu dài, việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông là giải pháp bền vững nhất, hạn chế vi phạm giao thông. 

Còn điều gì phân vân về dự thảo này, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Thạch: Hiện nay, xuất hiện hai luồng ý kiến trái chiều xung quanh dư thảo xử phạt vi phạm giao thông.

Có ý kiến cho rằng, việc tăng mức phạt phải phù hợp với

"Tịch thu phương tiện rất dễ đẩy dân vào bước đường cùng"

thu nhập của người dân, không thể tăng cao như vậy. 

Ý kiến khác cho rằng, cần tăng mức xử phạt nghiêm khắc để đảm bảo tính răn đe.

Với tư cách là cơ quan giúp Bộ Giao thông vận tải chủ trì, soạn thảo Nghị định, chúng tôi sẽ lắng nghe, tiếp thu cả hai luồng ý kiến này.

Hiện nay, đơn vị đang tổ chức các hội thảo ở 3 miền, có sự tham gia của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, đồng thời gửi văn bản xin ý kiến các địa phương, các đơn vị có liên quan xung quanh dự thảo này.

Các ý kiến này sẽ được tổng hợp, phân tích, sau đó đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất.

Chúng tôi rất kỳ vọng vấn đề trật tự an toàn giao thông sẽ được cải thiện nếu dự thảo lần này được thông qua và áp dụng trên thực tế.

QUỐC TOẢN (Thực hiện)
Từ khóa :
Thanh Hóa , tăng mức xử phạt , vi phạm giao thông , Vụ an toàn giao thông
Tăng cao mức phạt để đánh vào ý thức người tham gia giao thông
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
thien khai
2

Nếu tăng mức phạt mà cải thiện được "ý thức người dân" thì nên tăng. Nhưng thực tế có vẻ không như vậy ! Trước đây, mức phạt chỉ vài đồng (thời còn tiêu tiền đồng) rồi tăng lên rất cao cũng với lý luận như bây giờ nhưng tình hình vẫn không được cải thiện ! Bởi mức phạt càng cao thì càng có lợi.. cho người phạt (!). Theo tôi, sẽ không bao giờ giải quyết được vấn đề dù có tăng mức phạt lên bao nhiêu, đơn giản chỉ vì VN ta có luật "cưa đôi", nó làm vô hiệu hóa mọi quy định...

Thuận
2

Hãy phạt thật nặng, nếu không có tiền nộp phạt thì lao động công ích để trừ, sợ lương không đủ nộp phạt thì đừng vi phạm

Lê Minh thọ
3

Bộ Giao thông vận tải không còn chiêu nào khác ngoài chiêu tăng mức phạt dân?! Tôi nghĩ rằng nhận thức của lãnh đạo Bộ này có những lệch lạc cần điều chỉnh. Cái "gốc" của ý thức tham gia giao thông của một bộ phân dân kém không phải ta thiếu luật hoặc chế tài nhẹ không đủ sức răn đe, mà là ở chỗ các cơ quan thực thi pháp luật trong lĩnh vực này (cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông, ...) có vấn đề. Xin hãy bắt đầu từ đây, mọi việc cơ bản sẽ được giải quyết. Khi người tham gia giao thông vẫn tin rằng nếu vi phạm giao thông thì sẽ vẫn có cách khác để giải quyêt mà không phải nộp phạt hoặc chỉ phải nộp ở mức dưới 50 % số tiền phải nộp theo quy định, thì đừng trách ý thức tham gia giao thông của dân kém.

Quyết
4

Phạt nặng vào, vật chất quyết định ý thức, bên cạnh đó phải đảm bảo minh bạch trong các trường hợp xử phạt.

Góp Ý
9

Hãy giữ mức phạt như hiện nay cũng đủ cao ngang tầm tháng lương người lao động, tuy nhiên cần chấn chỉnh những khâu khác như CSGT phải nghiêm túc xử lý mọi đối tượng xe ô tô, xe máy, xe thô sơ và biển xanh trắng đỏ theo luật quy định bình đẳng trước pháp luật, trị tận gốc hết tệ nạn xe Vua, xử trách nhiệm cán bộ can thiệp xin xỏ cho lái xe vi phạm GT. Cần tăng cường sử dụng Camera và phạt nguội. Phải tin tưởng vào nhân dân hiện nay đủ hiểu biết pháp luật để tham gia giao thông. Khuyến khích chuyển tên chính chủ các xe máy và ô tô.

Xem thêm bình luận
Tin khác