Chùm ảnh: Leng keng tàu điện Hà Nội thời bao cấp

(GDVN) - Từ những thập niên đầu của thế kỉ XIX đến thời bao cấp, tàu điện gần như là một trong những biểu tượng của Hà Nội và cũng là phương tiện giao thông chính của thủ đô.
Tàu điện chạy qua Bách hóa Tổng hợp nay là Tràng Tiền Plaza.
Tàu điện chạy từ phố Hàng Ngang ra Bờ Hồ 1972.

Sau ngày giải phóng Thủ đô 1954, ta tiếp quản Nhà máy tàu điện. Các đoàn tàu được xoá bỏ cách phân chia thứ hạng (hạng nhất, hạng nhì) và dần dần chữ tàu điện được gọi là xe điện. Xe điện phục vụ nhân dân khá đắc lực trong mấy chục năm ròng, nhất là thời gian sơ tán chống đế quốc Mỹ. 

Vào những năm thập niên 80 – 90 của thế kỷ trước, tàu điện đạt mức hơn 20 triệu lượt hành khách mỗi năm. 

Cảnh đu bám trên tàu điện ở Hà Nội 1973. 
Đường xe điện chạy từ Hàng Khoai qua trước cửa chợ Đồng Xuân (1989).
Đường xe điện chạy từ Hàng Khoai qua trước cửa chợ Đồng Xuân.
Đường xe điện giữa một con phố cổ của Hà Nội.
Đoàn tàu điện trên trục đường Yên Phụ - Cửa Nam - Vọng.
Tàu điện tại chợ Đồng Xuân.
Đoạn chạy qua phố Quán Thánh.
Tàu điện trên phố Thụy Khuê.
Tàu điện trên phố Thụy Khuê.
Đoạn qua Tháp nước Hàng Đậu.
Xe điện bánh hơi, giải pháp thay thế chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn.
Tàu điện trên phố Đinh Tiên Hoàng trước cửa Bưu điện Bờ Hồ (khoảng những năm 1980).
Tàu điện Bờ Hồ, ngay cạnh Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục năm 1990.

Năm 1991 tàu điện chính thức bị rỡ bỏ và không còn được sử dụng ở Hà Nội nữa.
Đoạn đường tàu trước Bưu điện Hà Nội.
Ga tàu điện ở Hồ Gươm.
Trạm tàu điện Bờ Hồ trong trận lụt 1978.
Tàu điện rẽ vào tuyến phố Hàng Gai, năm 1985.
Tàu điện tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.
Tàu điện tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.
Tàu điện tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục năm 1972.
Long Hy (Tổng hợp)
Đang tải tin...