SH “nội” lỗi vành
Giữa tháng 7 vừa qua, gần tròn 1 năm sau khi SH do Honda Việt Nam sản xuất được tung ra thị trường (7/2012), nhiều khách hàng sở hữu mẫu xe này lên tiếng về việc xe phát ra tiếng kêu ở vành sau trong quá trình vận hành.
Một số khách hàng phản ánh, khi di chuyển xe phát ra tiếng "lạch cạch" mỗi khi lên ga hoặc giảm ga đột ngột và khi xe đi vào ổ gà. Đặc biệt, tiếng kêu nghe được rõ ràng nhất khi đi xe vào buổi tối muộn hoặc ở những nơi yên tĩnh.
SH do Honda VN sản xuất bị lỗi vành sau |
Thành viên Long Le trên diễn đàn của CLB SH Việt Nam cho biết: Xe của anh mới đi được 3000 km nhưng đã phát hiện lỗi trên. Lỗi xuất hiện khi lên ga hoặc giảm ga hoặc đi vào chỗ xóc. Anh Long Le phán đoán là bị lỗi vành sau và đã đưa đến đại lý của Honda sửa chữa. Anh cũng khoe là được thay thế miễn phí tại đại lý này.
Không chỉ anh Long, nhân viên một số HEAD của Honda cũng khẳng định sẽ thay miễn phí vành SH cho khách hàng nếu kiếm tra, phát hiện xe có lỗi. Việc thay vành sẽ được tiến hành trong khoảng thời gian trên dưới 1 tuần. Tuy nhiên, điều khó hiểu là Công ty Honda Việt Nam lại hoàn toàn “lờ” đi sự việc.
Trả lời câu hỏi của pv về những nghi ngờ của khách hàng về trường hợp xe SH 2012 do Honda Việt Nam sản xuất khi vận hành phát ra tiếng kêu lạch cạch từ vành xe, ông Shigeto Kimura, Giám đốc Khối Bán hàng Xe máy của Honda Việt Nam không phủ nhận cũng không khẳng định có hay không tình trạng lỗi vành mà chỉ đưa ra những lời khuyên cho khách hàng khi sử dụng xe SH “nội”.
Bị lộ thông tin nội bộ về lỗi xe Airblade 125?
Văn bản "nội bộ" được cho là của Honda VN về lỗi xe Airblade 125 |
Ra mắt vào cuối tháng 12/2012, Airblade 125 của Honda Việt Nam từng "làm mưa làm gió" thị trường trong nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều chủ xe của Airblade 125 đã lên tiếng phàn nàn về tiếng kêu khó chịu phát ra khi kéo tay ga.
Bên cạnh những phản ứng của khách hàng, những ngày tháng 8 vừa qua, dư luận nổi sóng trước một thông báo về lỗi vách máy của xe Airblade 125 được cho là văn bản lưu hành nội bộ của Honda Việt Nam bị lọt ra ngoài.
Cụ thể, văn bản đề cập đến vấn đề “gần đây Honda Việt Nam có nhận được thông tin về trường hợp xe Airblade có tiếng kêu lạ, tháo máy kiểm tra thấy cụm đầu quy lát không được bôi trơn, piston và xy lanh bị xước”.
Nguyên nhân của hiện tượng trên được Honda Việt Nam xác định là do “độ sâu lỗ bơm dầu lớn hơn tiêu chuẩn cho phép do lỗi trong quá trình gia công. Chiều cao điểm chuẩn gia công bị sai lệch”.
Văn bản cũng nêu ra biện pháp khắc phục đối với nhà sản xuất và thị trường. Đối với nhà sản xuất, Honda Việt Nam đã tiến hành điều tra và khắc phục triệt để vấn đề này.
Đối với thị trường, Honda Việt Nam có đưa ra 2 trường hợp. Trường hợp 1, khi gặp hiện tượng này, nếu số khung trước dải số khung bao gồm 10100; 211000; 512100 , HEAD sẽ tiến hành sửa chữa bảo hành cho khách hàng và làm báo cáo kỹ thuật gửi về Honda Việt Nam. Trường hợp 2, nếu số khung sau dải số khung nêu trên, HEAD lập báo cáo kỹ thuật hoặc liên hệ với nhân viên phòng dịch vụ để được hướng dẫn thêm.
Điều đáng nói là bản thông tin về lỗi của Airblade 125 với nguyên nhân là do quá trình gia công tại nhà máy của Honda Việt Nam nhưng chỉ được lưu hành nội bộ mà không thông báo rộng rãi tới khách hàng khiến nhiều người bức xúc về cách hành xử của hãng xe Nhật.
PV đã nhiều lần liên lạc với Honda Việt Nam để tìm hiểu xem thông báo “nội bộ” nói trên có phải do đơn vị này phát hành hay không nhưng nhiều ngày trôi qua, Honda Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ câu trả lời xác đáng nào.
Đến lượt SH Mode bị khách hàng “tố” dính lỗi
Sau SH “nội”, Airblade 125, mẫu xe mới nhất của Honda Việt Nam là SH Mode cũng vừa bị khách hàng “tố” dính lỗi. SH Mode vừa mua, đi chưa đầy 300 km nhưng chủ xe đã nhiều lần toát mồ hôi vì xe không khởi động được, trong khi phía Honda cho biết chưa phát hiện xe trục trặc hay bị lỗi.
Chị Châu Thị Liên tại phường 12, quận Gò Vấp (TP HCM), cho biết, ngày 18/8 vừa qua, chị đã mua chiếc xe ga SH mode mới tại đại lý Honda Việt Thái (quận 3). Sau khi vận hành khoảng 100 km, chị Liên phát hiện xe có hiện tượng khó khởi động khi động cơ nguội và đưa xe đến đại lý để khắc phục.
Tuy nhiên, trong 2 lần vào các ngày 23 và 24/8 đến HEAD của Honda, tình trạng trên vẫn không khắc phục được, thậm chí xe còn có tình trạng chảy dầu (nhớt).
Chị Liên cũng phản ánh, đến ngày 27/8, hiện tượng không khởi động được lại xảy ra và chị phải dắt bộ xe về nhà. Trước hiện trạng này, chị Liên yêu cầu trực tiếp đại diện Honda tại TP.HCM tham gia khắc phục và nếu không khắc phục được ở lần thứ 3 này thì chị yêu cầu đổi xe mới.
Về phía Honda Việt Nam, sau yêu cầu của phía khách hàng và sự tham gia của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng, công ty này đã đề nghị khách hàng đưa xe đến trung tâm của công ty tại khu vực phía Nam để khắc phục sửa chữa.
Một đại diện của công ty này cho biết, do chưa thể xác định bất kỳ lỗi nào bất thường trên chiếc xe nêu trên, nên công ty chưa thể có thông tin gì về cách xử lý khắc phục.
Theo Kiến Thức