Ngày 25/2, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật đã có buổi làm việc với Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam về tình hình phối hợp hoạt động giữa hàng không dân dụng và quân sự trong thời gian qua.
Tại buổi làm việc, Thượng tướng Võ Văn Tuấn nêu rõ vấn đề quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất đã trở nên quá “nóng”.
Thượng tướng Võ Văn Tuấn đề xuất thành lập ngay một Tổ công tác liên ngành gồm các cơ quan của Bộ Quốc phòng và Bộ Giao thông vận tải, nghiên cứu lập quy hoạch cụ thể về đất đai tại các sân bay, đặc biệt là Tân Sơn Nhất và Đà Nẵng.
Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất được Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng nhận định là quá tải (ảnh: Hoàng Lực) |
“Tổ công tác này phải hoàn tất việc quy hoạch cụ thể ranh giới đất đai, làm rõ khu vực nào của quân sự, khu vực nào hoạt động dân dụng”, Thượng tướng Tuấn nói và nhấn mạnh, việc lập quy hoạch phải hoàn tất ngay trong tháng 3 tới để có thể tiến hành bàn giao đất đai cho Bộ Giao thông vận tải trong quý II/2016.
Thượng tướng Võ Văn Tuấn cũng khẳng định trước mắt, Bộ Quốc phòng sẽ bàn giao trước một số diện tích đất tại Tân Sơn Nhất cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện các dự án nâng cấp mở rộng đường lăn, sân đỗ, giảm nhanh ách tắc cho sân bay vốn đang ách tắc cả trên trời lẫn dưới mặt đất này.
Trước đó phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với địa phương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho rằng, hoạt động của máy bay quân sự ở sân bay Tân Sơn Nhất gây cản trở đến hoạt động bay dân dụng đặc biệt trong quá trình sửa chữa và bay thử nghiệm.
Do đó, dù Bộ Giao thông vận tải đề nghị chuyển giao 9 ha đất nhưng Bộ Quốc phòng đã chủ động bàn giao 20 ha trong giai đoạn đầu. Tiếp đó, trong giai đoạn 2, Bộ có thể giao thêm 20 ha. TP.HCM vì thế có thể mở đường Cộng Hòa vào sân bay để giảm ùn tắc.
"Kinh tế phải xác định là trung tâm, chúng ta phải tự sắp xếp vì chúng ta còn có điều kiện phát triển", Bộ trưởng Thanh nhấn mạnh.
Theo ông Thanh, việc bàn giao đất quân sự cho giao thông sử dụng sẽ được tiến hành theo hướng lưỡng dụng, khi có nhu cầu, Bộ Quốc phòng sẽ tái sử dụng.
Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với diện tích 850 ha đứng đầu về mặt công suất nhà ga và cũng là sân bay có lượng khách lớn nhất Việt Nam. Hiện, lực lượng không quân đóng ở sân bay này có trực thăng và máy bay vận tải.
Theo lộ trình, Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp nhận phần đất này, cùng Cục Hàng không Việt Nam lập quy hoạch, sau đó bàn giao Cảng vụ hàng không miền Nam quản lý.
Cơ quan này sẽ bàn giao cho các doanh nghiệp như Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các hãng hàng không, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ... có nhu cầu sử dụng.
Được biết sau khi Bộ Quốc phòng bàn giao đất, diện tích đất tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ dùng vào việc xây thêm đường băng, mở rộng đường giảm ùn tắc giao thông.
Cụ thể, sân bay Tân Sơn Nhất phải phục vụ khoảng 26 triệu lượt hành khách qua lại mỗi năm, các hãng hàng không cần trên 70 vị trí đậu, trong khi hiện chỉ có thể đáp ứng 41 vị trí. Vì thế phần đất sẽ được sử dụng xây dựng thêm vị trí đậu máy bay. Tuy nhiên theo Cục Hàng không Việt Nam nếu dành hết 20 ha này cho bãi đậu sẽ rất lãng phí, trong khi còn phải có quy hoạch cho các hoạt động liên quan: hangar, khu dịch vụ hậu cần...