Báo cáo tại Quốc hội ngày 29/10/2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - ông Nguyễn Văn Thể đã đề cập tới 2 dự án trọng điểm quốc gia là Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và Sân bay Long Thành.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải - ông Nguyễn Văn Thể báo cáo trước Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn |
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ phối hợp với các bộ ngành cố gắng tham mưu để Chính phủ thực hiện một cách tốt nhất.
“Riêng mấy ngày này hôm nay các đại biểu, đồng bào cử tri cả nước rất quan tâm tới 2 dự án trọng điểm quốc gia là Dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và Sân bay Long Thành.
Nhiều ý kiến yêu cầu làm rõ về tiến độ và tình hình giải ngân của 2 dự án này vì Quốc hội đã bố chí ngân sách”, ông Thể nói.
Đối với dự án Cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ cùng các Bộ ngành coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.
“Chúng tôi rất tập trung cố gắng đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, cử tri cả nước cũng thấy, trong 3 năm vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp 112 đoàn thanh, kiểm tra, kiểm toán và kể cả Uỷ ban Kiểm tra Trung ương.
Trong các kết luận đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành phải thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật.
Do đó, dự án này chúng tôi thực hiện đúng trình tự, thủ tục của pháp luật quy định, không được quyền sai sót bất cứ khâu nào, để làm sao công trình vừa đảm bảo tiến độ theo quy định, đảm bảo chất lượng mà cũng phải đúng đúng trình tự, thủ tục”, ông Thể nói.
Bộ trưởng nêu, ngày 22/11/2017 Chủ tịch Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 52, chính thức triển khai dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Sau đó trong tháng 12 Chính phủ giao trách nhiệm cho các bộ ngành, trong đó có Bộ Giao thông vận tải.
Phó Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hư hỏng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi |
Bộ Giao thông vận tải đã tiến hành đấu thầu, tư vấn lập dự án.
Khi đấu thầu mất khoảng 2 tháng để lựa chọn nhà tư vấn.
Dự án này gồm 11 dự án thành phần, tư vấn phải tiến hành khảo sát và làm rất nhiều công việc như: đánh giá tác động môi trường, thống nhất khung chính sách về đền bù giải phóng mặt bằng giữa các tỉnh mà dự án đi qua. Dự án này cũng phải được Chính phủ phê duyệt khung chính sách.
“Chúng tôi cũng phải thống nhất với các địa phương về quy mô, tuyến mà dự án đi qua. Dự án này mất rất nhiều thời gian”, Bộ trưởng Thể nói.
Bộ trưởng Giao thông vận tải cho biết, tới thời điểm này, theo quy trình chúng ta có 11 dự án, tới nay Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt 5 dự án, 5 dự án còn lại đã trình Chính phủ. Khoảng đầu tháng 11 tới Bộ sẽ phê duyệt 5 dự án còn lại.
“Như vậy là đến đầu tháng 11 chúng ta sẽ phê duyệt được 10 dự án, còn 1 dự án chậm là cầu Mỹ Thuận 2, đây là một cầu lớn phải đấu thầu rất lâu.
Chúng tôi sẽ cố gắng trong năm 2018, 11 dự án này sẽ được phê duyệt, sau khi phê duyệt, chúng tôi sẽ làm đúng trình tự, thủ tục, để thanh tra, kiểm toán vào kiểm tra”, Bộ trưởng Thể nói.
Bộ trưởng khẳng định, Bộ Giao thông vận tải sẽ theo Nghị quyết của Chính phủ, Quốc hội sẽ đấu thầu, tư vấn lập thiết kế kỹ thuật dự toán.
Phối hợp chặt chẽ trong xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc |
Bộ sẽ phải hoàn chỉnh hồ sơ về dự toán, sau khi khi phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật dự toán thì mới bắt đầu đấu thầu thiết kế và thi công.
Do đó, theo kế hoạch của Bộ, tháng 9/2019 mới hoàn thành được phê duyệt thiết kế tổng thể thi công và dự toán. Rồi sau đó chúng ta tập trung cho thi công vào năm 2020 và 2021”, Bộ trưởng Thể nói.
Riêng công tác giải phóng mặt bằng, Bộ tập trung đầu năm 2019 sẽ bàn giao cho các địa phương tiến hành công tác kiểm đếm, giải phóng mặt bằng nhưng phải theo đúng trình tự thủ tục.
Riêng 55 nghìn tỷ đồng cho đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thì tháng 1/2019, sau khi bàn giao mặt bằng cho các địa phương, các địa phương cần phải chọn từng đoạn đơn giản nhất để làm trước và phê duyệt. Lúc đó hơn 14 nghìn tỷ giải phóng mặt bằng sẽ chi trả.
Tháng 11/2018 mới sử dụng 23 nghìn tỷ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành
Riêng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phía Bộ Giao thông Vận tải cũng đã họp với các tỉnh, điều chỉnh lại liên mạch giao thông của khu vực Long Thành, cố gắng khi hình thành được sân bay thì toàn bộ hệ thông giao thông phải được kết nối và hoạt động đồng bộ tránh tình trạng như sân nay Tân Sân Nhất hiện nay.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai được giao hoàn thành dự án giải phóng mặt bằng để trình Chính phủ phê duyệt, sau đó mới tiến hành kiểm đếm và chi trả.
Bộ trưởng cho biết, tháng 3/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã trình Chính phủ dự án giải phóng mặt bằng, Chính phủ tổ chức thẩm định và góp ý.
Ông Dương Trung Quốc đặt câu hỏi khó với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể |
Tháng 7/2018, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai trình lại lần thứ 2 và hiện nay, 25 thành viên của Hội đồng thẩm định quốc gia đã thống nhất ý kiến và hồ sơ đã trình Chính phủ.
“Có lẽ đầu tháng 11/2018 Chính phủ sẽ phê duyệt dự án”, Bộ trưởng Thể cho biết.
Về phía Bộ Giao thông vận tải, Bộ trưởng Thể báo cáo sẽ tổ chức đấu thầu quốc tế, lập dự án tổng thể giai đoạn 1 cho sân bay quốc tế Long Thành và tháng 6 đã ký hợp đồng chính thức lập dự án với liên danh 5 nhà thầu, trong đó có 3 nhà thầu của Nhật Bản và 2 nhà thầu Trung Quốc.
“Theo kế hoạch, tháng 10/2019 sẽ cố gắng báo cáo Quốc hội”, ông Thể thông tin.
Dự kiến, đến tháng 11/2018, nếu Chính phủ phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành thì mới sử dụng đến khoảng 23 nghìn tỷ bố trí cho công tác giải phóng mặt bằng.