Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia cho biết, thời gian qua khu vực lân cận Cảng hàng không quốc tế Nội Bài liên tiếp xảy ra hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laze vào tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng hoạt động an toàn bay hàng không.
Cụ thể khoảng 22 giờ 4 phút ngày 11/6/2016, tổ bay VN7168, chặng bay Đà Nẵng - Hà Nội đang thực hiện hành trình từ Đông sang Tây để tiếp cận hạ cánh phát hiện có đèn chiếu tia laze hướng 280 độ về phía Tây, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 40 km.
Cảng hàng không Nội Bài xuất hiện hiện tượng tia laze chiếu vào tàu bay gây ảnh hưởng an toàn bay (nhà ga T1 - Sân bay Nội Bài/ ảnh H.Lực) |
Một chuyến bay khác mang số hiệu VN1554 từ Cam Ranh - Hà Nội lúc 21 giờ 50 phút ngày 12/6 khi đang tiếp cận hạ cánh phát hiện tại vị trí khoảng 5 - 6 km, cách đầu đường cất hạ cánh 11R (từ phía bên phải trục đường cất hạ cánh 11R khoảng 300 m, lúc tàu bay đang ở độ cao khoảng 365,76 m) có hiện tượng đèn laze màu xanh chiếu lên buồng lái.
Mới đây nhất, lúc 20 giờ 39 phút ngày 14/6, tổ bay VJ174, chặng bay thành phố Hồ Chí Minh - Hà Nội phát hiện có đèn laze màu xanh chiếu vào tàu bay vị trí hướng 265 độ, cách Đài chỉ huy Nội Bài khoảng 27 km về phía Tây.
Trước đó một số chuyến bay huấn luyện của Trung đoàn 921 phát hiện có hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laze tại khu vực xã Mai Đình, phía Tây Nam Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Tuy phát hiện tia laze nhưng đến thời điểm này cơ quan an ninh hàng không vẫn chưa phát hiện đối tượng sử dụng tia laze và mục đích của việc chiếu tia laze là gì.
Theo Ủy ban An ninh hàng không dân dụng, việc chiếu tia laze vào tàu bay khi đang cất hoặc hạ cánh trên tuy chưa gây hậu quả nghiêm trọng nhưng có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, mất quyền kiểm soát tạm thời tàu bay, uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng.
An ninh sân bay Nội Bài từ chối nhận thẻ nhà báo, giám đốc gửi lời xin lỗi(GDVN) - Một nhà báo của Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã bị lực lượng an ninh Sân bay Nội Bài từ chối làm thủ tục bằng thẻ nhà báo tại khu vực bay nội địa. Đối phó với các hành vi gây nguy hiểm đến an ninh hàng không(GDVN) - Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt đề án nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng không dân dụng. |
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về ảnh hưởng của việc chiếu tia laze vào máy bay, ông Mai Trọng Tuấn - cựu phi công quân sự nhận định, hiện tượng chiếu tia laze vào máy bay gây mất an toàn bay.
“Nếu tia laze chiếu thẳng buồng lái sẽ gây khó chịu cho phi công, gây mất tập chung ảnh hưởng đến việc hạ cất cánh”, ông Tuấn nói.
Theo ông Tuấn, trong chiến tranh thế giới thứ hai, không quân một số nước sử dụng đèn pha công suất lớn chiếu vào máy bay đối phương, đây là cách đánh, cách tấn công trong chiến tranh trước đây.
“Còn với việc chiếu tia laze vào máy bay như báo chí thông tin cũng là hành động tấn công, gây mất an toàn hàng không”, ông Tuấn cho hay.
Đồng quan điểm trên, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP.HCM cho rằng, tia laze tập chung năng lượng ánh sáng vào 1 điểm, nến năng lượng ánh sáng chiếu vào lớn.
“Khi đó nếu tia laze chiếu vào máy bay, khoang buồng lái sẽ ảnh hưởng đến phi hành đoàn và những thiết bị điện tử. Chắc chắn, nếu tia laze mạnh chiếu vào buồng lái sẽ phân tâm phi công, gây ảnh hưởng đến việc điều khiển tàu bay nhất là khi cất/ hạ cánh”, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho biết.
Mặt khác theo ông Tống, những tia laze có thể chiếu vào buồng lái như thông tin từ Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia chứng tỏ năng lượng ánh sáng laze rất lớn, người chiếu tia laze có mục đích.
“Điều quan trọng phải ngăn chặn hiện tượng này, người chiếu tia laze chỉ xung quanh khu vực sân bay bởi đây là lúc máy bay cất/hạ cánh nhiều, máy bay hạ độ cao nên tia laze có thể chiếu tới”, PGS.TS Tống cho biết.
Cũng theo ông Tống, với tốc độ máy bay khi ở trạng thái bay ngang ở tầm cao khoảng 10 km tia laze không gây ảnh hưởng. Ở đây chủ yếu ảnh hưởng quá trình cất/hạ cánh nhất là vào ban đêm.
Được biết, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia vừa đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố TP.Hà Nội, Công an tỉnh Vĩnh Phúc và các địa phương tổ chức nắm tình hình, rà soát các điểm cao trên địa bàn nơi các đối tượng có thể lợi dụng để chiếu đèn tia laze vào khu vực sân bay, tàu bay khi tàu bay cất/hạ cánh.