Tờ VnExpress cho hay, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến thông qua nội dung báo cáo Bộ Chính trị về việc đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành như đề nghị của Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải. Trong nội dung, sẽ kiến nghị Bộ Chính trị đồng ý về chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư giai đoạn 1 của dự án, giao Ban cán sự đảng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.
Thủ tướng cũng giao Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Giao thông vận tải thừa ủy quyền Bí thư Ban cán sự đảng Chính phủ, thay mặt Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo Bộ Chính trị xem xét quyết định về việc đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phối cảnh sân bay Long Thành. |
Trước đó tại phiên họp lần thứ 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra cuối tháng 2 vừa qua, giải trình bổ sung về báo cáo đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, trong giai đoạn lập Báo cáo tiền khả thi, khái toán chi phí được lập trên cơ sở suất đầu tư nên độ chính xác chưa cao.
Cụ thể giá trị khái toán tại thời điểm báo cáo Quốc hội cho cả Dự án là 18,7 tỷ USD, trong đó Giai đoạn 1 là 7,8 tỷ USD (tương đương khoảng 164.589 tỷ đồng). Tuy nhiên, tại báo cáo bổ sung với Ủy ban thường vụ Quốc hội, tổng đầu tư dự kiến chỉ còn 15,8 tỷ USD, giảm hơn 2,9 tỷ USD so với đề xuất ban đầu.
Việc giảm tổng mức đầu tư được đưa ra sau khi Bộ GTVT rà soát và tính toán chi tiết hơn trên nguyên tắc áp dụng đơn giá của các dự án có quy mô và yêu cầu kỹ thuật tương tự trên thế giới và trong khu vực. Khái toán chi phí đầu tư giai đoạn một khoảng 109.970 tỷ đồng (giảm 54.618 tỷ đồng so với khái toán đã trình).
Trong đó vốn ngân sách nhà nước ước tính đầu tư cho dự án 12.149 tỷ đồng (chiếm 11,1%) dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng các công trình cho cơ quan quản lý nhà nước... Vốn ODA ước tính 29.177 tỷ đồng (chiếm 26,5%) dành cho khu bay. Vốn huy động ngoài ngân sách ước tính 68.644 tỷ đồng (chiếm 62,4%) đầu tư các công trình có khả năng thu hồi vốn cao như nhà ga, công trình thương mại.
Trong khi về diện tích đất sử dụng cho Dự án, sau khi rà soát lại báo cáo đầu tư, nhu cầu sử dụng đất cho Dự án là 2.750 ha (chỉ tính diện tích đất cần thiết cho các hạng mục hàng không thiết yếu của cảng hàng không, sân bay), không bao gồm diện tích đất cho quốc phòng (khoảng 1.050 ha) và đất dành cho các hạng mục phụ trợ và đầu tư xây dựng khu công nghiệp hàng không (khoảng 1.200 ha).
Diện tích đất cần thiết cho Giai đoạn 1 là 1.165 ha với kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) ước tính khoảng 4.042 tỷ đồng; đến Giai đoạn 2, kinh phí GPMB cho diện tích còn lại 1.585 ha cần khoảng 7.209 tỷ đồng. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ và tiết kiệm kinh phí, đề nghị GPMB một lần cho 2.750 ha với kinh phí ước tính khoảng 9.540 tỷ đồng.
Cuối tháng 10/2014 trao đổi với Pháp luật TP.HCM, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho hay Ban cán sự Đảng Chính phủ, Bộ Giao thôn vận tải đã có đề án xây dựng sân bay Long Thành gửi xin ý kiến Bộ Chính trị. Tuy nhiên, ở thời điểm đó Bộ trưởng Thăng cho biết Bộ Chính trị vẫn chưa có ý kiến vì còn phụ thuộc vào ý kiến thảo luận của các đại biểu Quốc hội.