Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh nhiều cư dân mua căn hộ HH3 dự án FLC Garden City của Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska (thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn FLC) “tố” chủ đầu tư chậm bàn giao nhà và không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng mua bán nhà.
Bức xúc của cư dân không được chủ đầu tư là Tập đoàn FLC giải quyết thấu đáo, vào sáng 25/8, rất nhiều cư dân mua căn hộ chung cư HH3 đã tập trung trước trụ sở chính của Tập đoàn FLC (đường Lê Đức Thọ, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội) để đòi quyền lợi. Cư dân mang theo băng-rôn, khẩu hiệu yêu cầu Tập đoàn FLC trả nhà cho cư dân và tôn trọng các điều khoản trong hợp đồng cam kết giữa chủ đầu tư và người mua.
Được biết, dự án HH3 thuộc dự án FLC Garden City gồm nhiều tòa nhà như HH1, HH2, HH3, HH4 do Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska (thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn FLC) làm chủ đầu tư tại phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội).
Theo đó, nhiều cư dân mua HH3 phản ánh, cùng một tòa nhà nhưng chủ đầu tư lại ký hợp đồng bàn giao nhà vào nhiều thời điểm khác nhau, có căn hộ ký bàn giao vào quý 4 năm 2016, có căn lại quý 4 năm 2017, có căn lại quý 1 năm 2018.
Đáng nói, tòa HH3 có 2 block, trong đó một block đã cơ bản hoàn thiện, một block vừa mới cất nóc. Khi tòa nhà vẫn đang trong quá trình thi công, chủ đầu tư đã cho khá nhiều hộ dân đến ở bất chấp quy định của pháp luật.
Nguy hiểm hơn, khi cơ quan chức năng chưa nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, khu vực tầng hầm, khối đế thương mại vẫn đang ngổn ngang chủ đầu tư vẫn bàn giao nhà.
Một số cư dân mua căn hộ dự án HH3 đã cung cấp cho phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam bản hợp đồng mua nhà giữa cư dân và chủ đầu tư và nhiều nội dung “tố” phía chủ đầu tư làm ăn thiếu đàng hoàng.
Cư dân mua nhà HH3 dự án FLC Garden City của Tập đoàn FLC không chỉ bị chủ đầu tư chậm bàn giao nhà nhiều tháng mà không biết kêu ai. Ảnh: NVCC. |
Trao đổi với phóng viên, anh T.P. một người mua căn hộ chung cư tòa HH3 bức xúc cho biết: “Trong hợp đồng ghi rõ dự kiến kiến thời gian bàn giao nhà căn hộ của tôi vào quý 4 năm 2017, nhưng đến giữa tháng 7 vừa rồi tòa nhà này mới cất nóc.
Khối lượng công việc còn rất nhiều mà chỉ có khoảng 20 công nhân thi công sẽ phải rất lâu nữa chủ đầu tư mới có thể bàn giao.
Trong khi đó, số tiền đóng theo tiến độ, tôi đã đóng 75% cho chủ đầu tư, với tiến độ này sẽ phải rất lâu nữa mới bàn giao được căn hộ”.
Hợp đồng cư dân mua ký với chủ đầu tư rất rõ bên vi phạm hợp đồng sẽ phải chịu lãi suất tín dụng theo lãi vay. Tuy nhiên, chủ đầu tư lại lật kèo. Ảnh: NVCC. |
Anh T.P. cũng thẳng thắn cho rằng: “Điều khoản trong hợp đồng đã rất rõ nhưng chủ đầu tư cố tình không thực hiện, không tôn trọng cam kết với khách hàng.
Cụ thể trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa cư dân và chủ đầu tư đã nêu rất rõ là đầu tư và bên mua có nghĩa vụ và trách nhiệm như nhau. Trường hợp bên mua chậm thanh toán cho bên bán sẽ phải trả cho bên bán tiền lãi chậm thanh toán với mức lãi suất bằng 150% lãi suất tín dụng quá hạn đối với khoản tín dụng cho vay kỳ hạn 12 tháng do một ngân hàng thương mại cổ phần công bố trên tổng số tiền chậm thanh toán và thời gian chậm thanh toán (được tính bắt đầu từ ngày phải thanh toán đến ngày thực trả).
Còn trường bên mua thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ tài chính mà bên bán vẫn chưa bàn giao căn hộ cho bên mua thì bên bán phải thanh toán cho bên mua khoản tiền phạt vi phạm được tính trên (phần) giá bán căn hộ mà bên mua đã thanh toán với lãi suất là 150% lãi suất tín dụng quá hạn đối với khoản vay kỳ hạn 12 tháng do một ngân hàng thương mại công bố tại thời điểm thanh toán và được tính từ ngày vi phạm nghĩa vụ bàn giao của bên bán đến ngày bên bán bàn giao căn hộ thực tế cho bên mua”.
Cư dân bức xúc treo băng-rôn, khẩu hiệu trước trụ sở chính Tập đoàn FLC. Ảnh: NVCC. |
Cũng theo anh T.P. điều khoản hợp đồng đã rõ như ban ngày là áp dụng lãi suất tín dụng đối với khoản vay cả bên mua và bên bán là bình đẳng. Tuy nhiên, khi bên bán vi phạm hợp đồng lại chỉ chấp nhận chịu mức lãi suất 150% của lãi suất gửi tiết kiệm.
“Như vậy là rất vô lý và bất công bằng. Cư dân đóng tiền chậm sẽ phải chịu phạt theo lãi suất đi vay, còn chủ đầu tư vi phạm lại chỉ bị phạt theo lãi suất gửi tiết kiệm là không thể chấp nhận được. Doanh nghiệp đàng hoàng không ai làm ăn thế, tối thiểu phải tôn trọng hợp đồng ký với dân”, một cư dân nói.
Trong khi đó, một cư dân khác là anh C. cũng bày tỏ sự thất vọng trước cung cách làm ăn và đối thoại thẳng thắng với cư dân của Tập đoàn FLC: “Bản thân tôi vẫn tin tưởng FLC là tập đoàn có tiếng trong giới bất động sản nên mới đi vay mượn, tích cóp tiền bạc để mua căn hộ này mong có chỗ ở ổn định để không phải đi thuê. Nhưng thực tế khiến chúng tôi vô cùng thất vọng, mất niềm tin vào chủ đầu tư.
Thời gian dự kiến bàn giao trong hợp đồng của tôi là quý 4/2017, nhưng đến nay vẫn còn lượng công việc rất lớn mới hoàn thành và bàn giao được. Quá thời hạn hạn bàn giao nhà chủ đầu tư cũng không hề có văn bản thông báo đến cư dân. Cho đến cuối tháng 5/2018, tôi và nhiều cư dân khác thấy dự án thi công ì ạch, có dấu hiệu bất thường nên chúng tôi đã đến yêu cầu chủ đầu tư trả lời rõ ràng về việc chậm tiến độ.
FLC mang tiếng là tập đoàn kinh tế lớn, sao vẫn nợ cả người nông dân? |
Sau nhiều lần đối thoại với cư dân, đại diện chủ đầu tư vẫn chỉ hứa hẹn hết lần này đến lần khác và đưa ra đủ lý do như phải xin ý kiến lãnh đạo tập đoàn, chờ tư vấn của công ty luật về việc áp dụng lãi suất đi vay hay gửi tiết kiệm.
Thật khó hiểu khi hợp đồng đã chỉ rõ như vậy mà chủ đầu tư lại cố tình không hiểu, chây ì nhằm giãn thời gian bàn giao trả nhà cho cư dân”.
Cũng theo một cư dân dự án HH3, chủ đầu tư không chỉ “lật kèo” ép người dân phải nhận khoản phạt là lãi suất tiền gửi mà còn không tính 90 ngày chậm bàn giao nhà cho cư dân kể từ ngày dự kiến bàn giao. Điều này là rất vô lý, cư dân chậm thanh toán tiền theo tiến độ dự án ngày nào thì tính tiền lãi theo lãi vay ngày đó, còn chủ đầu tư chậm bàn giao lại được trừ 3 tháng chậm so với dự kiến ngày bàn giao và chỉ áp dụng lãi suất tiền gửi.
Trong hợp đồng là hai bên là bên mua và bên bán có nghĩa vụ và trách nhiệm như nhau, bình đằng, nhưng khi chủ đầu tư chậm bàn giao đã hiện rõ sự làm ăn thiếu đàng hoàng, không tôn trọng khách hàng.
Trong việc mua bán này chỉ người mua nhà của Tập đoàn FLC đã bị thiệt đơn thiệt kép.