Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh qua bài viết “Công trường còn ngổn ngang, FLC Garden City đã ép dân nhận nhà” đăng ngày 14/11 theo đơn kêu cứu của hơn 40 người dân mua nhà tại dự án trên.
Ngay sau khi thông tin trên được đăng tải, nhiều ý kiến bày tỏ sự bức xúc trước việc làm bất tín “treo đầu dê bán thịt chó” và ép người quá đáng, xem thường tính mạng của khách hàng, đẩy “thượng đế” phải nhận nhà trong điều kiện cơ sở hạ tầng không đảm bảo an toàn cũng như cơ sở hạ tầng tối thiểu để cư dân về sinh sống của chủ đầu tư là công ty Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska
Thông tin mới nhất phóng viên nhận được, cư dân mua nhà dự án HH2 - FLC Garden City vào ngày 18/11 đã được chủ đầu tư gửi thông báo đến mời họp.
Trong thông báo này, người đại điện chủ đầu tư đối thoại với cư dân là bà Hương Trần Kiều Dung – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska.
Theo đó, sáng 20/11, cuộc họp diễn ra dưới sự kiểm tra nghiêm ngặt của lực lượng bảo vệ.
Trao đổi với phóng viên, anh H.T, người mua căn hộ tại HH2 có mặt buổi họp sáng 20/11 chia sẻ: “Ngày 18/11, tôi và tất cả người mua nhà dự án HH2 cùng nhận được thông báo mời họp của chủ đầu tư.
Trong thông báo gửi đã nêu rõ chỉ người đứng tên hợp đồng mới được dự họp.
Khi tôi đến họp, bảo vệ bắt xuất trình chứng minh thư nhân dân và phải là người chính chủ trong hợp đồng mới được vào họp.
Đặc biệt, họ không cho phép chụp ảnh, quay video.
Đúng như giấy mời đã gửi đến cư dân về nội dung cuộc họp, đối thoại, trả lời thắc mắc của cư dân trong buổi họp là bà Hương Trần Kiều Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska”.
Cũng theo anh H.T, tại cuộc họp, cư dân đã nêu bức xúc, bất cập, bà Dung đã hứa một tháng sau tức là ngày 20/12 sẽ hoàn thiện tất cả các hạng mục, hoàn thiện đầy đủ các quy định của pháp luật mới bàn giao nhà cho khách hàng.
Như phòng cháy chữa cháy, điện lưới, nước sinh hoạt… sẽ được lắp đặt, hoàn thiện chậm nhất ngày 20/12.
Đồng thời bà Dung cho biết, hủy thông báo bắt người dân nhận nhà mà trước đó chủ đầu tư thông báo từ cuối tháng 9.
Đối với những hộ nào chưa nhận bàn giao nhà sẽ nhận nhà sau 20/12. Còn hộ nào đã nhận nhà rồi thì thôi.
Kết thúc buổi họp, đại diện khách hàng mua nhà đã lập biên bản làm việc cụ thể, cũng như cam kết từng hạng mục với chủ đầu tư.
Anh H.T cũng chia sẻ với phóng viên, hai ngày trước anh có đến thăm quan dự án, công nhân vẫn đang thi công các hạng mục còn dang dở. Mọi thứ vẫn ngổn ngang như công trường.
Lối vào dự án HH2 - FLC Garden City, lực lượng bảo vệ không cho phép người lạ và cả người mua nhà vào quay phim, chụp ảnh. Ảnh: V.P |
Không ít người dân mua nhà này cũng bày tỏ sự thất vọng và nêu quan điểm, nếu người dân không phản ứng quyết liệt, cũng như dư luận không lên tiếng chủ đầu tư dự án đã ép người dân nhận nhà trong điều kiện không đảm bảo an toàn.
Rõ ràng việc làm của chủ đầu tư đã đi ngược lại những giá trị tốt đẹp đã cam kết mạng lại cho khách hàng là những người mua nhà khi dự án mới được rao bán.
Hơn nữa, điều này còn cho thấy khi chủ đầu tư đã bán được nhà là sẵn sàng có ý bỏ rơi khách hàng, tiến độ thi công như rùa bò, thông báo bàn giao nhà trái với quy định pháp luật khi cơ sở hạ tầng tối thiểu chưa đảm bảo.
Hơn nữa, vấn đề được người mua nhà đặt ra đó là lợi ích của khách hàng bị ảnh hưởng, dự án bị chậm tiến độ hơn 7 tháng, đồng nghĩa với việc người mua nhà phải đi thuê nhà, bất tiện vì vỡ kế hoạch do chủ đầu tư.
Trước đó, như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam phản ánh, khi chủ đầu tư rao bán dự án HH2 - FLC Garden City và trong hợp đồng cam kết cũng cam kết bàn giao nhà trong quý I năm 2017, nhưng tiến độ không đảm bảo, chủ đầu tư lại tự ý thông báo là sang quý IV năm 2017 mới bàn giao nhà.
Đáng nói, chủ đầu tư FLC Garden City ép người dân nhận nhà trong khi công trường còn ngổn ngang, vật liệu xây dựng chất đống, nhiều hạng mục còn đang thi công, giàn giáo xây dựng vẫn như đại công trường, con đường dẫn vào dự án HH2 - FLC Garden City vào hôm trời nắng thì bụi bẩn bay mù mịt, trời mưa thì lầy lội bẩn thỉu.
Chủ đầu tư bàn giao nhà cho cư dân bằng hình thức "biên bản xác nhận hiện trường", nhưng lại bắt cư dân đóng nốt phần tiền còn lại 25% theo hợp đồng. Ảnh: T.B |
Sau khi bài viết đăng tải không ít khách hàng mua nhà còn đồng loạt “tố” chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska (thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn FLC) còn lách luật bằng hình thức “biên bản xác nhận hiện trường” để lách luật cho việc kiểm tra của cơ quan chức năng.
Đến nay khi công trình chưa được nghiệm thu theo luật định, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska lại ép cư dân phải nhận nhà trong khi điều kiện tối thiếu cho người dân đến sinh sống chưa đảm bảo và rất nguy hiểm bởi nhiều hạng mục vẫn đang thi công. Cả dự án ngổn ngang như một công trình đại công trình.
Mới đây, phóng viên đến tìm hiểu thêm về dự án HH2 - FLC Garden City, tuy nhiên cánh cổng ra vào tại dự án này ra vào rất nghiêm ngặt.
Bảo vệ không cho phép người lạ vào dự án, ngay cả người mua nhà nếu không nhận nhà theo thông báo của chủ đầu tư cũng sẽ không được vào.
Bảo vệ của dự án này cũng cho biết, chỉ khách hàng mua nhà, nhận nhà từ chủ đầu tư sẽ được cấp thẻ xanh ra vào, lúc đó bảo vệ mới cho phép vào bên trong dự án.
Công trường còn ngổn ngang, FLC Garden City đã ép dân nhận nhà |
Trước việc chủ đầu tư ép người dân nhận nhà trong khi điều kiện về an toàn, cháy nổ chưa được nghiệm thu, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Minh Giảng – Chủ tịch Ủy an nhân dân Phường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng: “Đúng là việc chủ đầu tư bàn giao nhà cho cư dân khi chưa nghiệm thu, đảm bảo về hạ tầng, an toàn thì rất khó cho chính quyền địa phương khi có vấn đề gì không may xảy ra.
Nhưng thẩm quyền của chúng tôi không thể can thiệp vào việc chủ đầu tư bàn giao nhà cho cư dân đúng quy định hay chưa. Việc này là của các cơ quan như phòng cháy chữa cháy, cơ quan quản lý về xây dựng”.
Trước câu hỏi về trách nhiệm người đứng đầu chính quyền cơ sở khi quyền lợi của người mua nhà bị ảnh hưởng nghiêm trọng và đặc biệt tiềm ẩn nguy hiểm khi người dân chuyển đến sinh sống trên địa bàn khi các điều kiện cơ bản chưa được chủ đầu tư thực hiện.
Về việc ngày ông Nguyễn Minh Giảng trả lời một cách thiếu trách nhiệm dù dự án trên nằm trên địa bàn phường Đại Mỗ: “Đối với dự án, chúng tôi chỉ quản lý về mặt họ có xây dựng xem họ thực hiện có đúng giấy phép hay không? Còn việc họ bàn giao như thế nào là trách nhiệm của các cơ quan liên quan”.
Thư ngỏ của chủ đầu tư còn 'khuyến mại" cư dân nhận bàn giao nhà khi nhiều hạng mục như phòng cháy chữa cháy, điện, nước, cơ sở hạ tầng... còn chưa hoàn thiện. Ảnh: NVCC |
Hoàn toàn có thể kiện chủ đầu tư ra tòa
Trao đổi với phóng viên, Luật sư Mai Tiến Dũng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: “Thực tế thường chủ đầu tư soạn hợp đồng, để có lợi cho mình chủ đầu tư không nói bàn giao nhà cụ thể vào thời gian nào, họ chỉ ghi trong hợp đồng như “dự kiến”, “có thể”.
Bởi vậy, khi chủ đầu tư chậm bàn giao nhà theo hợp đồng khách hàng cũng khó có thể kiện được.
Trường hợp chủ đầu tư bắt ép cư dân nhận nhà khi các cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất mà chủ đầu tư cam kết trong hợp đồng chưa hoàn thiện, người mua nhà hoàn toàn có thể từ chối nhận nhà.
Chủ đầu tư mà ép khách hàng nhận nhà, mà khách không nhận nhà chủ đầu tư phạt hoặc đưa ra những điều khoản bất lợi cho người mua nhà thì người mua nhà hoàn toàn có thể kiện chủ đầu tư ra tòa”.
Cũng theo luật sư Mai Tiến Dũng, trong luật Luật Kinh doanh bất động sản quy định, chủ đầu tư “chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi đã hoàn thành xong việc xây dựng nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực; trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà, công trình xây dựng đó”.