Alfred Nobel School: Môi trường GD tiên phong, HS thỏa sức phát triển toàn diện

31/08/2024 07:41
Châu Anh
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Hệ thống Phổ thông Liên cấp Alfred Nobel tích cực chuẩn bị cho năm học 2024-2025 với nhiều chiến lược và cải tiến, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Hệ thống Phổ thông Liên cấp Alfred Nobel (Tên tiếng Anh: Alfred Nobel School - ANS) là một môi trường giáo dục tiên phong, hướng tới việc trang bị cho học sinh một nền tảng vững chắc thông qua sự kết hợp hài hòa giữa chương trình giáo dục phổ thông Việt Nam và chương trình quốc tế Cambridge. Nhà trường cung cấp mô hình giáo dục liên cấp từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đến trung học phổ thông.

Chương trình giáo dục tại Alfred Nobel School được thiết kế nhằm đảm bảo rằng các kiến thức cốt lõi được xây dựng và phát triển xuyên suốt các cấp học. Trường cũng chú trọng vào việc tạo ra một môi trường học tập toàn diện, với nhiều hoạt động ngoại khóa, cuộc thi, sân chơi về thể thao, khoa học, nghệ thuật, giúp học sinh phát huy tối đa năng lực cá nhân và kỹ năng xã hội.

Trước thềm năm học mới, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc phỏng vấn với Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Điều hành của Hệ thống Phổ thông Liên cấp Alfred Nobel về những chiến lược đảm bảo chất lượng giáo dục cho năm học 2024-2025 mà nhà trường đang thực hiện.

07d46f82f9805ede0791.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Giám đốc Điều hành Hệ thống Phổ thông Liên cấp Alfred Nobel (áo xanh, bên trái) tại một buổi lễ ký kết hợp tác. Ảnh: NTCC

Phóng viên: Thưa Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, trước thềm năm học mới, Hệ thống Phổ thông Liên cấp Alfred Nobel đã chuẩn bị những gì để chào đón học sinh trở lại trường, đặc biệt là những tân học sinh?

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng: Trước thềm năm học mới, Alfred Nobel School đã triển khai các hoạt động và công tác chuẩn bị nhằm chào đón học sinh trở lại trường, đặc biệt là các tân học sinh. Về cơ sở vật chất, nhà trường đã tiến hành nâng cấp và bảo trì các phòng học, thư viện và khu vui chơi, đồng thời trang bị thêm các thiết bị học tập hiện đại nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập và phát triển. Đội ngũ giáo viên của chúng tôi được tuyển chọn kỹ lưỡng, với nhiều giáo viên có trình độ cao và kinh nghiệm phong phú, sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành cùng các em trong suốt hành trình học tập. Bên cạnh đó, kế hoạch giáo dục của trường cũng được cập nhật và điều chỉnh nhằm phù hợp với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 và phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi vào 10 mới được công bố.

453876453_419816211078599_1392917650424796032_n.jpg
Học sinh Alfred Nobel School trong ngày tựu trường. Ảnh: Fanpage nhà trường

Phóng viên: Mục tiêu của Hệ thống Phổ thông Liên cấp Alfred Nobel là trở thành môi trường giáo dục tiên phong – nơi cung cấp nền tảng vững chắc cho học sinh thông qua sự kết hợp hài hòa, hệ thống và kế thừa giữa chương trình Giáo dục phổ thông Việt Nam và chương trình Quốc tế Cambridge.

Xin thầy chia sẻ về những chiến lược mà Hệ thống Phổ thông Liên cấp Alfred Nobel đã áp dụng để hiện thực hóa mục tiêu này?

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng: Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành một môi trường giáo dục tiên phong, Alfred Nobel School đã áp dụng nhiều chiến lược toàn diện nhằm cung cấp một nền tảng vững chắc cho học sinh.

Trước hết, nhà trường chú trọng vào việc thực hiện tích hợp giữa chương trình Giáo dục phổ thông Việt Nam và chương trình Quốc tế Cambridge. Việc này không chỉ đảm bảo học sinh đạt được những phẩm chất và năng lực của chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới mà còn phát triển tư duy và phản biện, nâng cao khả năng giao tiếp, khả năng giải quyết vấn đề và phát triển tư duy công dân toàn cầu.

Trường cũng đặt trọng tâm vào việc phát triển kỹ năng mềm và tư duy sáng tạo của học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa và dự án học tập đa dạng. Những yếu tố này giúp các em không chỉ thành công trong học tập mà còn tự tin bước vào cuộc sống và môi trường học tập quốc tế trong tương lai.

Một trong những chiến lược quan trọng khác của nhà trường là xây dựng đội ngũ giáo viên chất lượng cao. Các giáo viên được đào tạo bài bản và không ngừng cập nhật phương pháp giảng dạy tiên tiến để phù hợp với cả hai chương trình. Đồng thời, trường luôn tạo điều kiện cho giáo viên hợp tác và trao đổi kiến thức để đảm bảo rằng học sinh nhận được sự hướng dẫn tốt nhất.

Bên cạnh đó, Alfred Nobel School cũng đặc biệt chú trọng vào cơ sở vật chất và môi trường học tập. Các phòng học được trang bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của cả chương trình Việt Nam và Cambridge. Chúng tôi đầu tư vào các phòng thí nghiệm, phòng tin học, và thư viện để học sinh có thể tiếp cận với các tài nguyên học tập phong phú.

csvc-thuvien1-1536x864.jpg
Thư viện của nhà trường với đa dạng đầu sách đã được kiểm duyệt, phục vụ nhu cầu khám phá tri thức của học sinh. Ảnh: Website nhà trường
3 (1) (1).jpg
Sân bóng đá đảm bảo chất lượng để các "cầu thủ nhí" thỏa sức thể hiện tài năng. Ảnh: NTCC

Phóng viên: Trong bối cảnh giáo dục không ngừng thay đổi, Alfred Nobel School đã thích nghi và tiên phong như thế nào trong việc giảng dạy, đặc biệt là cho năm học 2024-2025?

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng: Alfred Nobel School luôn duy trì tinh thần tiên phong và sẵn sàng thích nghi với những thách thức mới, đặc biệt là trong năm học 2024-2025. Chúng tôi đã triển khai một số biện pháp quan trọng để đảm bảo rằng học sinh nhận được nền giáo dục tiên tiến và phù hợp nhất với yêu cầu của thời đại.

Trước hết, chúng tôi đã điều chỉnh và cập nhật chương trình giảng dạy nhằm phản ánh những thay đổi mới nhất trong nền giáo dục quốc tế và trong nước. Chương trình được xây dựng linh hoạt, có sự tích hợp giữa chương trình giáo dục của Việt Nam và chương trình Cambridge, chú trọng tới các phương thức học tập qua dự án, học tập qua trải nghiệm và học tập cá nhân hóa. Điều này không chỉ giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách hiệu quả hơn mà còn khuyến khích khả năng tự học và phát triển tư duy phản biện.

Alfred Nobel School cũng đặc biệt chú trọng vào việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy. Chúng tôi đã đầu tư vào nền tảng học tập trực tuyến eLearning, trang bị cho học sinh và giáo viên công cụ tương tác online giúp học sinh có thể học tập linh hoạt hơn cả trong và ngoài lớp học. Điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại số hóa hiện nay, giúp các em thích nghi với những thay đổi của thế giới xung quanh. Phụ huynh có thể theo dõi tiến trình học, kết quả học tập các môn của con, có thể trao đổi với giáo viên bộ môn của con và tham gia một số khóa học mà nhà trường cung cấp.

Ngoài ra, việc đào tạo và phát triển đội ngũ giáo viên luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Hệ thống Phổ thông Liên cấp Alfred Nobel đã tổ chức các khóa đào tạo đầu năm cho giáo viên như tập huấn sử dụng eLearning, tập huấn kỹ năng công nghệ thông tin, dạy học phân hóa...nhằm giúp các giáo viên nâng cao kỹ năng giảng dạy, cập nhật các phương pháp mới và ứng phó với những thách thức trong giáo dục. Đội ngũ giáo viên của chúng tôi không chỉ là những người truyền đạt kiến thức mà còn là những người dẫn dắt, định hướng và truyền cảm hứng cho học sinh.

MsNgocMN-1536x909.jpg
Học sinh Alfred Nobel School chụp ảnh cùng các giáo viên nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Ảnh: Website nhà trường

Phóng viên: Xin thầy cho biết một số thay đổi nổi bật của Alfred Nobel School trong năm nay, đặc biệt là những cách thức, phương pháp nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo và trách nhiệm xã hội ở học sinh?

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng: Năm học này, Alfred Nobel School đã thực hiện một số thay đổi nổi bật với mục tiêu không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn khơi dậy tinh thần sáng tạo và trách nhiệm xã hội ở học sinh.

Alfred Nobel School đang đẩy mạnh các chương trình giáo dục về trách nhiệm xã hội. Nhà trường đã xây dựng và tích hợp các hoạt động thiện nguyện và bảo vệ môi trường vào chương trình học. Thông qua các buổi hoạt động ngoại khóa, tập huấn kỹ năng, học sinh sẽ có nhận thức rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của mình đối với cộng đồng cũng như môi trường sống. Các em được khuyến khích tham gia vào những hoạt động như chiến dịch bảo vệ môi trường, gây quỹ từ thiện và các dự án cộng đồng khác. Những hoạt động này không chỉ giúp học sinh phát triển tinh thần trách nhiệm mà còn tạo cơ hội cho các em thực hành những giá trị sống quan trọng.

Để khơi dậy tinh thần sáng tạo, Hệ thống Phổ thông Liên cấp Alfred Nobel cũng đã đầu tư vào các không gian học tập hiện đại, chẳng hạn như các phòng thí nghiệm STEM, phòng sáng tạo nghệ thuật, và các khu vực làm việc nhóm. Những không gian này tạo điều kiện để học sinh tự do khám phá và thực hành các ý tưởng sáng tạo của mình.

Nhà trường cũng khuyến khích học sinh tham gia các cuộc thi trong và ngoài trường, phát triển sự tự chủ, chủ động trong các hoạt động mà học sinh đóng vai trò dẫn dắt, thầy cô chỉ định hướng và hỗ trợ.

csvc-thinghiem.jpg
Phòng thí nghiệm hiện đại phục vụ học sinh trong quá trình học tập. Ảnh: Website nhà trường

Phóng viên: Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cho học sinh học Chương trình giáo dục mới là năm đầu tiên. Nhà trường đã có những chuẩn bị gì để giúp học sinh sẵn sàng chinh phục kỳ thi quan trọng này?

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng: Alfred Nobel School đã triển khai một loạt các biện pháp nhằm giúp học sinh sẵn sàng chinh phục kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chúng tôi nhận thức rõ đây là một cột mốc quan trọng trong hành trình học tập của học sinh và đã lên kế hoạch chi tiết để hỗ trợ các em đạt kết quả tốt nhất.

Alfred Nobel School đã thiết lập các kế hoạch ôn tập, đánh giá thường xuyên và định kỳ theo định hướng phát triển năng lực học sinh của chương trình mới. Các buổi thi thử và kiểm tra định kỳ giúp học sinh làm quen với cấu trúc và yêu cầu của kỳ thi, đồng thời giúp giáo viên có thể đánh giá chính xác năng lực của từng em và điều chỉnh kế hoạch giảng dạy phù hợp.

Chúng tôi cũng đặc biệt chú trọng đến việc hỗ trợ học tập cho những học sinh có nguyện vọng hoặc cần hỗ trợ qua những buổi hướng dẫn và hỗ trợ từng em theo nhóm nhỏ để đảm bảo các em có sự hiểu biết toàn diện về bài thi và có chiến lược làm bài hiệu quả.

Không chỉ dừng lại ở kiến thức học thuật, Alfred Nobel School còn tập trung vào việc chuẩn bị tinh thần cho học sinh. Chúng tôi xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi tư vấn và phát triển kỹ năng mềm nhằm giúp học sinh giảm áp lực, tự tin hơn và quản lý thời gian hiệu quả trong suốt quá trình ôn thi và trong ngày thi.

Tất cả những nỗ lực này đều nhằm mục đích giúp học sinh Alfred Nobel School tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông với sự chuẩn bị vững vàng cả về kiến thức, kỹ năng và tinh thần, sẵn sàng đạt được thành tích cao nhất.

Phóng viên: Là một hệ thống giáo dục liên cấp (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông), Alfred Nobel School có gì khác biệt trong việc tạo dựng một lộ trình giáo dục xuyên suốt và toàn diện, từ những năm đầu đời đến khi học sinh chuẩn bị bước vào đại học? Nhà trường đã làm thế nào để hỗ trợ sự phát triển liên tục và hài hòa của học sinh trong suốt quá trình học tập?

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng: Điểm khác biệt nổi bật của Alfred Nobel School là cách chúng tôi xây dựng một hệ thống giáo dục thống nhất, đồng bộ và liên tục qua các cấp học, từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, đến trung học phổ thông.

Chúng tôi không chỉ đảm bảo sự kế thừa và phát triển các kiến thức, kỹ năng một cách liền mạch mà còn chú trọng đến việc nuôi dưỡng nhân cách, tư duy sáng tạo và các phẩm chất cần thiết khác cho học sinh trong suốt quá trình học tập. Mỗi cấp học đều được thiết kế với mục tiêu phát triển phù hợp với độ tuổi và giai đoạn phát triển của học sinh. Điều này giúp các em không chỉ nắm vững kiến thức cơ bản mà còn có cơ hội rèn luyện các kỹ năng xã hội, tư duy phản biện, cũng như khả năng giải quyết vấn đề.

Tại bậc mầm non và tiểu học, chúng tôi tập trung vào việc xây dựng nền tảng học tập và phẩm chất đạo đức, đồng thời khơi dậy niềm yêu thích học hỏi thông qua các phương pháp giáo dục chủ động, khám phá và học tập qua trải nghiệm.

Ở bậc trung học cơ sở, chúng tôi mong muốn học sinh được trải nghiệm đa dạng các hoạt động giáo dục ở nhiều môn học và các hoạt động liên môn, phát triển kỹ năng ngôn ngữ, tư duy logic, và chuẩn bị cho giai đoạn học tập chuyên sâu hơn ở cấp trung học phổ thông. Khi học sinh được trải nghiệm đa dạng, các con sẽ có thể nhận thức được con yêu thích gì và phù hợp với lĩnh vực nào trong tương lai.

Bước vào trung học phổ thông, chúng tôi tập trung vào việc định hướng nghề nghiệp và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp cũng như các kỳ thi quốc tế để các em có đủ tự tin và năng lực bước vào môi trường đại học trong nước và quốc tế.

Bằng việc tạo dựng một lộ trình học tập rõ ràng, thống nhất và liên tục qua các cấp học, Alfred Nobel School không chỉ trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cần thiết, mà còn tạo điều kiện để các em phát triển một cách hài hòa và toàn diện, sẵn sàng cho những thử thách của tương lai.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của thầy!

Châu Anh