Máy bay không người lái Tu-300 Nga |
Trang mạng "Đài tiếng nói nước Nga" ngày 10 tháng 10 đưa tin, cách đây không lâu, ở ngoại ô thành phố Moscow đã tổ chức cuộc triển lãm về người máy (robot) và máy bay không người lái (UAV), các binh sĩ bày tỏ rất quan tâm đến máy bay nguyên mẫu Tu-300.
Sau khi được cải tiến, loại máy bay không người lái này có tính năng bay tốt hơn, tốc độ bay có thể đạt 950 km/giờ. Loại máy bay không người lái này sử dụng động cơ của máy bay Yak-40; các trang bị như tên lửa và bom sẽ lắp trong khoang thân máy bay hoặc treo ngoài thân máy bay.
Trên máy bay không người lái Tu-300 có thể sử dụng bom dẫn đường chính xác cỡ nhỏ hoặc bom không dẫn đường để tấn công mục tiêu. Công ty Tupolev là công ty quan trọng nghiên cứu chế tạo và sản xuất máy bay không người lái của Nga.
Từng tên là Cục thiết kế Tupolev và thuộc thời đại hoàng kim vào thập niên 70 của thế kỷ trước, Công ty Tupolev đã nghiên cứu chế tạo ra các máy bay không người lái như Reis và Strizh.
Chủ biên Fedutinov của trang mạng máy bay không người lái cho rằng: "Tu-300 được nghiên cứu chế tạo vào thập niên 90 của thế kỷ 20, khi đó trên thế giới còn chưa có máy bay tương tự, nhưng do một loạt nguyên nhân, trong đó cũng có nguyên nhân về tài chính và tổ chức, chương trình này chưa được hoàn thành, nhưng nó hoàn toàn có thể là hình thức ban đầu để tiến hành nghiên cứu chế tạo máy bay trong tương lai".
Máy bay không người lái Tu-300 Nga |
Fedutinov cho rằng, nếu máy bay không người lái mới không phải được cải tiến từ Tu-300 thời kỳ Liên Xô, mà sử dụng các thành quả đã tích lũy trên phương diện nghiên cứu chế tạo máy bay không người lái của các chuyên gia Công ty Tupolev, thì ở đây có nhân tố hợp lý.
Khi tiếp tục công việc nghiên cứu trong lĩnh vực máy bay không người lái, những kinh nghiệm này có thể phát huy vai trò rất lớn, hiện nay, "Công ty chế tạo máy bay thống nhất" (OAK) đang tiến hành công việc trên phương diện này.
Công ty Sukhoi đang tiến hành công tác nghiên cứu chế tạo về điều khiển máy bay không người lái hạng nặng, loại máy bay này có trọng lượng khoảng 20 tấn, công việc này cơ bản còn phải tiêu tốn thời gian rất dài để hoàn thành, ở đây, kinh nghiệm của các chuyên gia Công ty Tupolev sẽ phát huy hiệu quả.
Loại máy bay kết hợp trinh sát-tấn công này sẽ tiến hành bay thử lần đầu tiên vào năm 2018. Công tác nghiên cứu chế tạo loại máy bay không người lái này đang tiến hành đúng hạn theo kế hoạch.
Ưu điểm của máy bay không người lái hạng nặng Nga cơ bản ở chỗ không dễ bị radar của kẻ thù phát hiện, còn có thể bay với tốc độ tương đối cao và có thể mang theo trọng tải rất lớn.
Máy bay không người lái Tu-300 Nga |
Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga đã quyết định thành lập đại đội máy bay không người lái trong đơn vị hỗn hợp của Không quân và các binh chủng khác. Hiện nay, trong quân bị của lữ đoàn và sư đoàn Lục quân đã có các máy bay không người lái như Granat, Eleron, Takhion và Zastava.
Trung đội sử dụng máy bay không người lái cỡ nhỏ Granat sẽ dựa vào rút ngắn thời gian phát hiện mục tiêu, giúp cho tiểu đoàn pháo binh tăng gấp đôi hiệu quả bắn; máy bay không người lái Eleron chuyên dùng cho các biện pháp trinh sát trong bán kính hành động nhỏ; trung đội hàng không Eleron căn cứ vào nhiệm vụ cần phải thực hiện, có thể treo máy ảnh, máy ảnh nhiệt, máy quay phim hoặc thiết bị giám sát điện tử bên ngoài thân máy bay.
Máy bay không người lái Leer Nga |
Máy bay không người lái Eleron Nga |
Máy bay không người lái Zastava Nga |