GSM và SAMCO hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xe buýt điện tại TP.HCM

29/03/2025 18:41
Vương Nghị
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Xe buýt sử dụng nhiên liệu hoá thạch như diesel, khí thiên nhiên nén (CNG) do SAMCO sản xuất sẽ được thay thế dần bằng xe buýt điện theo lộ trình đến năm 2030.

Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM và Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (SAMCO) chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy quá trình chuyển đổi toàn bộ xe buýt tại Thành phố Hồ Chí Minh sang xe buýt điện, hướng tới mục tiêu không phát thải vào năm 2030. Đây là dấu mốc quan trọng trong lộ trình xanh hóa hệ thống giao thông công cộng tại đô thị lớn bậc nhất cả nước.

Theo thỏa thuận, toàn bộ đội xe buýt sử dụng nhiên liệu hoá thạch như diesel, khí thiên nhiên nén (CNG) do SAMCO sản xuất sẽ được thay thế dần bằng xe buýt điện theo lộ trình đến năm 2030.

Đồng thời, hai bên sẽ cùng triển khai hệ thống bảo trì, sửa chữa và bảo hành chuyên biệt cho xe buýt điện tại Thành phố Hồ Chí Minh.

SAMCO sẽ trở thành đối tác ủy quyền của GSM trong lĩnh vực dịch vụ sau bán hàng đối với sản phẩm xe buýt điện, tận dụng thế mạnh về cơ sở vật chất và kinh nghiệm trong ngành cơ khí giao thông.

Anh 1-8.jpg
Ông Trần Lê Phương – Phó Tổng giám đốc GSM và ông Nguyễn Ngọc Linh – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty SAMCO ký kết thoả thuận hợp tác.

Bên cạnh đó, trong vai trò đại lý phân phối chính thức eBus của GSM tại Thành phố Hồ Chí Minh, SAMCO sẽ sử dụng hệ thống showroom và mạng lưới khách hàng hiện có để mở rộng thị phần xe buýt điện.

Hai bên cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu cơ hội đầu tư sản xuất xe buýt điện trong nước, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.

Trước đây, xe buýt sử dụng CNG được xem là giải pháp trung gian giúp giảm phát thải so với xe buýt diesel truyền thống. Tuy nhiên, loại hình này vẫn tồn tại những hạn chế như phát thải CO₂, bảo trì phức tạp và hệ thống trạm nạp chuyên dụng có chi phí cao.

Trong bối cảnh Thành phố Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu điện khí hóa hoàn toàn giao thông công cộng, xe buýt CNG chỉ là giải pháp chuyển tiếp tạm thời trước khi thay thế bằng phương tiện không phát thải.

Hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực triển khai các chính sách phát triển giao thông bền vững.

Theo kế hoạch, từ năm 2025, toàn bộ xe buýt đầu tư mới hoặc thay thế sẽ sử dụng chủ yếu là năng lượng điện. Đến năm 2030, hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ hoàn toàn không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Việc chuyển đổi sang xe buýt điện không chỉ góp phần giảm phát thải khí nhà kính mà còn nâng cao trải nghiệm hành khách nhờ phương tiện vận hành êm ái, không tiếng ồn, tiết kiệm chi phí.

Anh 2-10.jpg
Theo thoả thuận, GSM và SAMCO sẽ hợp tác thúc đẩy quá trình chuyển đổi toàn bộ xe buýt tại Thành phố Hồ Chí Minh sang xe buýt điện.

Ông Nguyễn Ngọc Linh – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty SAMCO, chia sẻ: “Thỏa thuận hợp tác với GSM không chỉ mở ra hướng phát triển mới cho SAMCO trong lĩnh vực xe điện, mà còn tận dụng tối đa năng lực sản xuất, bảo hành, bảo trì sẵn có. Chúng tôi cam kết sẽ đóng góp tích cực vào quá trình điện khí hóa hệ thống xe buýt, cùng Thành phố Hồ Chí Minh tiến tới mô hình giao thông xanh hiện đại và hiệu quả.”

Cũng tại lễ ký kết, ông Trần Lê Phương – Phó Tổng giám đốc GSM cho biết: “Hợp tác giữa GSM và SAMCO không chỉ là bước tiến quan trọng trong quá trình điện khí hóa giao thông công cộng, mà còn góp phần thay đổi nhận thức và hành vi di chuyển của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng tôi tin rằng việc mở rộng hệ sinh thái xe buýt điện sẽ giúp thành phố đạt được các mục tiêu phát triển bền vững trong tương lai.”

Dự kiến, các dự án đầu tiên trong khuôn khổ hợp tác sẽ được triển khai từ năm 2025, đặt nền móng cho việc mở rộng đội xe buýt điện tại Thành phố Hồ Chí Minh và các đô thị lân cận trong tương lai, góp phần thiết thực vì tương lai giao thông bền vững tại Việt Nam.

Vương Nghị