GV chủ nhiệm thu tiền phụ huynh đóng góp, Hiệu trưởng THPT Võ Thị Sáu nhắc nhở

27/09/2024 06:40
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Thầy L. giáo viên chủ nhiệm 1 lớp tại THPT Võ Thị Sáu là người đã nhận tiền đóng của phụ huynh cho hay, năm nay là năm đầu tiên thầy chủ nhiệm lớp học.

Thông tin về Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, bạn đọc cung cấp cho biết, tại một lớp 11 của Trường trung học phổ thông Võ Thị Sáu (Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh), phụ huynh vừa phải chuyển tiền đóng góp cho thầy giáo chủ nhiệm của lớp (tên L.).

Bạn đọc cũng cung cấp 1 đoạn tin nhắn trong zalo gồm các phụ huynh của lớp này trao đổi với nhau.

Nội dung tin nhắn cho biết: “Xin thông tin lại ạ: Kinh phí hoạt động của trường là 400.000 đồng (cả năm), Quỹ khuyến học là 100.000 đồng (cả năm), Kinh phí hoạt động tại lớp (học kỳ 1) là 500.000 đồng. Tổng cộng là 1.000.000 đồng, quý phụ huynh chuyển khoản trực tiếp cho thầy L. 1.000.000 đồng. Quý phụ huynh chuyển khoản cho Mẹ bé Q.A. 500.000 đồng để làm kinh phí hoạt động của hội cha mẹ học sinh lớp ạ. Xin cảm ơn quý phụ huynh thật nhiều”.

VTSau.jpg
Đoạn tin nhắn zalo trao đổi giữa các phụ huynh trong một lớp 11 của Trường trung học phổ thông Võ Thị Sáu (ảnh: BĐCC)

Cùng lúc đó, phụ huynh cũng được cung cấp số tài khoản ngân hàng của thầy L. để tất cả mọi người có thể chuyển tiền vào.

Bạn đọc đặt vấn đề là tại sao giáo viên chủ nhiệm này lại có thể được cầm tiền của phụ huynh đóng góp, thông qua tài khoản ngân hàng của cá nhân?

Ngày 24/9, trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Trịnh Hoàng Quân – Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Võ Thị Sáu, Quận Bình Thạnh xác nhận, ở trường có thầy T.N.H.L. hiện đang chủ nhiệm lớp 11 tại trường.

Thầy Trịnh Hoàng Quân khẳng định rằng: “Nhà trường đã có nhắc nhở, không cho phép giáo viên chủ nhiệm thu tiền vận động tài trợ, kinh phí hoạt động rồi chuyển qua tài khoản cá nhân, mà tất cả đều phải chuyển vào tài khoản của nhà trường. Việc giáo viên chủ nhiệm nhận tiền của phụ huynh như vậy là sai sót cá nhân”.

Thầy T.N.H.L. là người đã nhận tiền đóng của phụ huynh cho hay, năm nay là năm đầu tiên thầy thực hiện công tác chủ nhiệm lớp học, nên đã có thiếu sót xảy ra.

“Việc thu tiền này đã được các phụ huynh trong lớp đồng ý. Thầy chỉ cầm dùm phụ huynh rồi sau đó cũng tổng kết, nộp hết 1 lần về tài khoản của trường” – thầy L. khẳng định.

Thầy Trịnh Hoàng Quân giải thích, kinh phí hoạt động của trường ở đây là vận động tài trợ, đã được nhà trường làm kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt.

Còn kinh phí hoạt động của lớp, được thầy T.N.H.L. lý giải là những khoản chi phục vụ trực tiếp cho học sinh.

Cũng theo thầy Trịnh Hoàng Quân, cho đến ngày 25/9, thầy T.N.H.L. đã thu được tiền của 33/36 phụ huynh trong lớp đóng góp.

“Thầy L. đã chuyển vào tài khoản của nhà trường số tiền 16.500.000 đồng, còn tiền kinh phí hoạt động của lớp tôi cũng sẽ yêu cầu thầy L. chuyển trả lại cho ban đại diện cha mẹ học sinh của lớp” – thầy Trịnh Hoàng Quân nhấn mạnh.

gdvn_VTSBinhThanh.jpg
Trường trung học phổ thông Võ Thị Sáu, Quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh (ảnh minh họa: V.D)

Qua sự việc phản ánh này của bạn đọc Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Trịnh Hoàng Quân nhấn mạnh, trường đã có nhắc nhở, rút kinh nghiệm lại với thầy L. là tuyệt đối không thu hay nhận tiền của phụ huynh qua số tài khoản cá nhân, vì lúc đó sẽ có thể lâm vào tình cảnh “tình ngay lý gian”.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã từ nhiều năm học trước cho đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố luôn có văn bản nhắc nhở việc giáo viên không được phép thu chi các khoản tiền của lớp học.

Theo một cán bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, nhiệm vụ của giáo viên là hướng dẫn, giảng dạy và tạo điều kiện thuận lợi để học sinh học và phát triển, bao gồm cả việc truyền đạt kiến thức, kỹ năng và giá trị, xây dựng môi trường học tập tích cực, đánh giá sự tiến bộ của học sinh, hỗ trợ trong việc giải quyết các khó khăn trong học tập của học sinh, tạo ra các mối quan tâm và động viên, giúp học sinh phát triển kỹ năng xã hội và tự quản lý, thực hiện các chương trình giảng dạy được giao, tương tác tích cực với phụ huynh và cộng đồng để hỗ trợ sự thành công của học sinh.

Việt Dũng