Hà Nội dự kiến mức thu các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục ở trường công lập

29/03/2024 06:23
Ngọc Mai
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Với dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục có chênh lệch thu nhỏ hơn chi, ngân sách nhà nước không cấp bù.

Kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15) của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra vào ngày 29/3/2024.

Một trong những nội dung quan trọng được xem xét và thông qua tại kỳ họp này là quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập của thành phố Hà Nội.

Theo dự thảo Nghị quyết Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ sở quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập (không bao gồm các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao) của thành phố Hà Nội, mức thu các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục quy định như sau:

Hà Nội.PNG
Hà Nội 1.PNG
Ảnh chụp màn hình

Về cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, dự thảo nêu rõ, cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập (không bao gồm các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao) của Hà Nội được tự chủ quyết định các khoản chi để cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục đảm bảo tính hợp lý, hợp lệ và phải quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.

Trường hợp dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục có chênh lệch thu nhỏ hơn chi, đơn vị phải tính toán bù đắp khoản thiếu hụt bằng các nguồn kinh phí hợp pháp của đơn vị, ngân sách nhà nước không cấp bù.

Thực hiện công khai thu, chi các khoản thu dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục đào tạo theo quy định tại Thông tư 36/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Các cơ sở giáo dục xây dựng dự toán chi phí để xác định mức thu cụ thể phải được thỏa thuận bằng văn bản với cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, có sự thống nhất của ban giám hiệu nhà trường và cơ quan quản lý cấp trên trước khi ban hành, đảm bảo không vượt mức trần quy định.

Có chế độ miễn, giảm phù hợp đối với học sinh thuộc diện chính sách hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Trường hợp học trực tuyến, các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập không triển khai thực hiện các khoản thu quy định tại dự thảo nghị quyết.

Ngọc Mai