Hàng không Việt Nam tránh không phận nguy hiểm Ukraine thế nào?

22/07/2014 10:58
Phạm Liễu
(GDVN) - Ông Lại Xuân Thanh cho biết, tính đến ngày 21/7, còn 3 quốc gia chưa cấp phép cho Việt Nam bay qua không phận của họ.

Ngay sau khi thông tin máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia Airlines gặp nạn trên biên giới Nga-Ukraine (ngày 17/7), Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – VNA) đã điều chỉnh một số đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi một số thành phố tại châu Âu nhằm đảm bảo an toàn, an ninh hàng không.

Tuy nhiên, việc thay đổi hành trình chuyến bay khiến VNA tiêu tốn thêm một khoản tiền không nhỏ. Báo điện tử Chính phủ dẫn lời ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: "Tính trung bình, 1 tháng VNA sẽ phải chi thêm 10 tỷ đồng nhiên liệu cho việc bay tránh vùng nguy hiểm trên không phận Ukraine".

Phía Vietnam Airlines cũng xác nhận, việc đổi hướng bay khiến mỗi chuyến bay phải giảm tải thương mại khoảng 500 kg để nạp thêm gần 3 tấn nhiên liệu, tương đương 60 triệu đồng. Tổng chi phí tăng thêm do việc bay vòng tránh Ukraine có thể lên hơn 10 tỷ đồng/tháng, bởi mỗi tuần hãng có tới 22 chuyến bay sang các địa điểm ở Châu Âu.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo ông Lại Xuân Thanh, từ sau chiến sự xảy ra ở Iraq, Hàng không Việt Nam đã luôn chủ động tìm các đường bay an toàn, tránh vùng chiến sự, nên trước khuyến cáo của ICAO, việc điều chỉnh đường bay của chúng ta khá nhanh và thuận lợi. 

Ngày 17/7, máy bay của VNA có bay qua phía Nam của Vùng thông báo bay Simferopol, nhưng không bay qua vùng chiến sự. 

Ngay sau sự kiện ngày 17/7, VNA không sử dụng đường bay này nữa mà bay qua không phận Belarus. Tuy nhiên, đường bay qua không phận Belarus chỉ sử dụng tạm thời. Về lâu dài, Việt Nam sẽ sử dụng đường bay phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tính đến ngày 21/7, còn 3 quốc gia chưa cấp phép cho Việt Nam bay qua không phận của họ. "Không phải 3 nước gây khó khăn không cấp phép, mà hiện đường bay này quá đông do các nước đều tránh Vùng thông báo bay Simferopol sau thảm hoạ ngày 17/7 của Malaysia Airline nên rất khó khăn trong việc điều phối đường bay", ông Thanh nói. 

Ông Lại Xuân Thanh cũng cho biết thêm: "Hiện nay, chỉ có 3 nước khu vực Tây Âu là Anh, Đức và Pháp là chúng ta phải bay qua vùng FIR Simferofol, còn vùng Đông Âu không liên quan đến không phận Ukraine. Việc điều chỉnh sang đường bay qua Belarus sẽ làm hành trình bay xa hơn, thời gian bay tăng thêm khoảng 10 phút đối với các đường bay đến 3 nước này.

Về mặt chi phí cũng như hành trình, đường bay qua Thổ Nhĩ Kỳ và Belarus tương đương nhau, nhưng đường bay qua Thổ Nhĩ Kỳ về lâu dài ổn định hơn".

Được biết, từ ngày 17/7, VNA đã điều chỉnh một số đường bay từ Hà Nội và TP.HCM đi một số thành phố tại châu Âu.

Cụ thể, ngay sau khi được thông báo về chuyến bay Malaysia Airlines gặp tai nạn tại Ukraine, vì lý do an toàn, Vietnam Airlines (VNA) đã cho dừng 04 chuyến bay ngày 17/7 là VN37 Hà Nội – Frankfurt (Đức), VN17 Hà Nội – Paris (Pháp), VN55 Hà Nội – London (Anh) và VN11 TP. HCM – Paris (Pháp) để điều chỉnh lại đường bay và xin phép bay. 

Các chuyến bay này sau đó đã khởi hành vào sáng sớm ngày 18/7, chậm từ 03 giờ 25 phút đến 05 giờ 10 phút so với kế hoạch dự kiến. 

Ở Mỹ, từ sau vụ 11/9/2001, nước này đã yêu cầu, tất cả các hãng hãng không quốc tế trước khi bay vào không phận của Mỹ phải thông báo trước về thông tin hành khách trên chuyến bay như một biện pháp sàng lọc, đảm bảo an ninh hàng không. Trong khi trước kia, máy bay hạ cánh thì danh sách hành khách mới được nộp cho sân bay.

Tại Việt Nam, ngày 9/4/2011, Chính phủ đã ban hành Nghị định 27/2011/NĐ-CP về cung cấp, khai thác, xử lý và sử dụng thông tin hành khách trước khi nhập cảnh Việt Nam qua đường hàng không. Mặc dù, Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/6/2011, nhưng do nhiều lý do, Chính phủ tiếp tục gia hạn thi hành từ ngày 15/4/2014. Song, phải đến ngày 15/7/2014 mới thực hiện được.

Theo Cục trưởng Lại Xuân Thanh, hiện có 46 hãng hàng không từ 24 vùng quốc gia, lãnh thổ có đường bay đến Việt Nam.

 
Phạm Liễu