Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, ngày 15/9/2015 sau nhiều lần bị trì hoãn, Toàn án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã tiến hành xét xử vụ án dân sự khách hàng khởi kiện Coca-Cola Việt Nam.
Tại phiên tòa, đại diện cho khách hàng bị ảnh hưởng về quyền lợi là luật sư Phạm Ngọc Minh và người được ủy quyền Trần Thị Lan (TP Nam Định) bảo lưu quan điểm yêu cầu Coca Cola Việt Nam xin lỗi công khai bà Minh và người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời bồi thường giá trị bằng tiền của một chai cam ép.
Trước đó ngày 05/10/2011, chị Nguyễn Thị Bình Minh (Tây Tựu, Từ Liêm, Hà Nội) mua một số chai nước cam ép thủy tinh mang nhãn hiệu Splash của hãng Coca Cola (sản xuất ngày 29/06/2011, hạn sử dụng ngày 29/12/2011, mã 2352 C3) do Chi nhánh Công ty Coca Cola Việt Nam tại Hà Nội sản xuất.
Dị vật có trong chai Splash được cho là ống thủy tinh (ảnh do Công ty Luật YouMe cung cấp). |
Sau khi mang về nhà, chị Minh phát hiện trong số đó có một chai Splash còn nguyên nắp chứa rất nhiều tạp chất và đặc biệt có hai mảnh thủy tinh vỡ bên trong. Để bảo vệ quyền lợi của mình, chị Minh đã ủy quyền cho Công ty Luật YouMe làm việc với Công ty TNHH Nước giải khát Coca Cola Việt Nam giải quyết.
Đại diện quyền lợi khách hàng Công ty Luật YouMe cho biết, đã nhiều lần làm việc với đại diện Công ty TNHH Coca Cola Việt Nam, tuy nhiên phía Coca Cola Việt Nam không có những động thái tích cực để giải quyết vụ việc này theo đúng các quy định của pháp luật và đảm bảo các quyền lợi của người tiêu dùng và những yêu cầu của người tiêu dùng đều không được Coca Cola Việt Nam đáp ứng.
Ngày 12/01/2012, Công ty Luật YouMe đã đại diện khách hàng chính thức khởi kiện Coca Cola Việt Nam tại TAND huyện Từ Liêm (Hà Nội).
Ngày 15/7/2015, Tòa án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm ra quyết định xét xử, tuy nhiên phiên xét xử ngày 11/8 2015 bị hoãn lại sang phiên tòa ngày 15/9/2015.
Tại phiên tòa ngày 15/9, ông Nguyễn Hoài Giang - người đại diện của Coca Cola Việt Nam cho biết, quy trình sản xuất chai Splash là quy trình khép kín liên tục bao gồm các khâu như: Rửa, sục, chiết rót, đóng gói, lưu kho…
Tuy nhiên khi luật sư Phạm Ngọc Minh hỏi ông Giang quy trình đó có thể có sai sót không? Ông Giang cho hay: “Có thể có sai sót”, song để sót cả ống thủy tinh (trong dây chuyền) là không thể.
Trong phiên tòa, Luật sư của Coca Cola Việt Nam yêu cầu đình chỉ vụ án vì một số nguyên nhân, trong đó có việc cho rằng không xác định được đơn kiện là vụ kiện của người tiêu dùng vì: “Mua hàng thì hóa đơn đâu? Nếu mua hàng mà không có hóa đơn thì phải có người làm chứng”.
Viện dẫn việc phải có hóa đơn chứng từ của Luật sư đại diện Coca Cola Việt Nam ngay lập tức bị luật sư Phạm Ngọc Minh đặt câu hỏi ngược lại: “Ông đã bao giờ từng uống sản phẩm Coca Cola ở ngoài đường, ở quán hay không?”. Ông Giang trả lời: “Tôi uống nhiều rồi chứ”. Luật sư Minh hỏi tiếp: “Thế bao nhiêu lần ông lấy được hóa đơn và ông có nhớ được chính xác hóa đơn, người, quán bán hàng cho ông cách đây vài năm trở về trước?”. Đại diện Coca Cola trả lời: “Nếu tôi mà dùng chai Coca Cola trong nhà hàng thì cái chai đó sẽ được tính vào hóa đơn tổng thể, nhà hàng không bao giờ tách riêng ra hóa đơn đỏ là chai nước bao nhiêu tiền”.
Bên cạnh việc đòi phải có hóa đơn chứng từ tại phiên tòa, Coca Cola Việt Nam còn cho rằng, khách hàng Bình Minh chưa chứng minh được thiệt hại do việc sử dụng chai nước. Lập luận của Coca Cola Việt Nam khiến người dự phiên tòa ngạc nhiên, bởi theo cách nói của Coca Cola thì người tiêu dùng phát hiện sản phẩm có vấn đề phải sử dụng xem có thiệt hại gì để chứng minh?
Cũng tại phiên tòa, nhằm chứng minh việc dị vật có thể xuất hiện dễ dàng trong chai nước thủy tinh, đại diện Coca Cola đã cho mang đến một số chai nước của hãng này. Sau đó lấy ra hai chai đưa ra để thực nghiệm bằng cách mở một chai nước cho vào đó hai ống thủy tinh, sau đó dùng tay dập nắp chai này lại. Tiếp đó, người thực nghiệm cầm chai nước có chứa dị vật dốc ngược lại và khẳng định nước không hề rò rỉ.
Thậm chí, người này còn mang chai nước lên cho chủ tọa phiên tòa kiểm chứng là chai được đóng kín dễ dàng dù mới được mở ra và cho dị vật vào.
Việc thực nghiệm của Coca Cola Việt Nam vô tình đang chứng minh cho thấy, công nghệ đóng gói sản phẩm của doanh nghiệp không an toàn. Công nghệ đóng gói như vậy liệu người tiêu dùng có yên tâm sử dụng?
Trước những biện minh của Coca Cola Việt Nam, TS.LS Vũ Thái Hà – Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Luật TNHH YouMe (đại diện khách hàng) cho biết, vụ việc này đã rất rõ ràng, chai nước cũng đã được giám định và kết luận đúng sai.
"Thiết nghĩ, Coca Cola Việt Nam với tư cách là nhà sản xuất, thay vì tìm cách này cách kia biện minh cho việc sản phẩm của mình không có lỗi, nên có những động thái và hành động tôn trọng và bảo vệ chính quyền lợi của khách hàng của mình. Đó mới là việc đáng làm.
Về chuyên môn, với kết quả giám định của Viện Khoa học hình sự, mọi thứ đã ngã ngũ. Tôi sẽ phân tích chi tiết và công bố toàn bộ các video, hình ảnh và tài liệu này tới người tiêu dùng trong thời gian tới", LS Hà cho biết.
Được biết, trước đề nghị của phía Coca Cola Việt Nam là triệu tập thêm đại diện kiểm nghiệm sản phẩm lỗi là Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an), người bán hàng, người làm chứng, bà Nguyễn Thị Loan - chủ tọa phiên tòa sáng 15/9 đã tuyên bố hoãn phiên xử và dự kiến phiên xử tiếp theo vào sáng ngày 23/9 tới.