Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines xác nhận chuyến bay VN162 của Vietnam Airlines gặp sự cố áp suất lốp, ảnh hưởng lịch trình bay.
Cụ thể, chuyến bay VN162 khởi hành từ Đà Nẵng lúc 8h30 sáng nay (8/1), dự kiến hạ cánh lúc 9h57 tại sân bay Nội Bài (Hà Nội). Tuy nhiên sau 30 phút khởi hành, tổ lái và hệ thống theo dõi khai thác tại trung tâm điều hành phát hiện hiện tượng mất chỉ thị áp suất ở lốp số 1 của càng chính bên trái.
Chuyến bay VN 162 từ Đà Nẵng đi Hà Nội gặp sự cố xẹp lốp (ảnh minh họa nguồn Vietnam Airlines) |
Ngay lập tức, Vietnam Airlines triển khai điều hành tình huống khẩn cấp dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Tổng giám đốc và các phó tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam.
Các biện pháp đã được triển khai khẩn trương, kiểm tra kỹ càng để đảm bảo trợ giúp tổ bay đầy đủ nhất. Cơ trưởng kinh nghiệm của Vietnam Airlines và 02 kỹ sư máy bay đã trực tiếp lên đài kiểm soát không lưu Nội Bài trợ giúp tổ bay xử lý tình huống.
Đến 10h24p, chuyến bay VN162 đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.
Cũng trao đổi với phóng viên, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam xác nhận sự việc diên ra sáng nay. Theo đó, sau khi máy bay cất cánh 30 phút, phi hành đoàn phát hiện tàu bay bị mất áp suất bánh số 1.
Phi hành đoàn đã yêu cầu chế độ khẩn nguy tới sân bay Nội Bài. Ngay sau khi nhận được thông tin cùng với sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, Cục Hàng không đã chỉ đạo sân bay Nội Bào chuẩn bị các phương án đối phó sự cố.
Vết cắt trên lốp máy bay Airbus A321 sáng 8/1. Ảnh: Người lao động. |
Khi máy bay về đến sân bay Nội Bài, Đài chỉ huy cho tàu bay tiến hành bay thông trường, có nghĩa cho tàu bay bay qua sân bay để cán bộ kỹ thuật dùng ống nhòm quan sát bằng mắt, kiểm tra phía bên ngoài tàu bay.
"Qua quan sát thấy tàu bay không bị nổ lốp mà chỉ bị xẹp hơi, vì vậy cho phép tàu bay hạ cánh bình thường, đến 10h24p đã hạ cánh an toàn xuống sân bay", ông Thanh cho biết.
Đánh giá sự cố, ông Thanh cho hay: Ban đầu khi thông số tàu bay báo áp suất bánh, do chưa dánh giá được thực tế sự cố nên thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không chỉ đạo các phương án hạ cánh trong đó có cả hạ cánh bằng bụng máy bay.
"Qua thực tế quan sát, trong quá trình bay thông trường, sự cố xẹp hơi một lốp bên cụm bánh bên trái nhưng lốp thứ hai vẫn bình thường thì tàu bay vẫn có thể hạ cánh an toàn", ông Thanh nói.
Sau khi máy bay hạ cánh, các bộ phận chức năng đánh giá sơ bộ cho thấy bên cánh lốp có vết cắt, khả năng là do tác động của vật ngoại lai. Theo Cục Hàng không, việc theo dõi và xử lý tình huống của tổ bay và trung tâm điều hành đã tuân thủ đúng quy trình, kịp thời và nhanh chóng, đảm bảo hạ cánh an toàn, thành công.
Được biết chuyến bay VN162 có tổng số 162 hành khách, máy bay khai thác bằng tàu Airbus A321 (số đăng ký VNA601). Tàu bay được Vietnam Airlines đưa vào khai thác từ năm 2013. Lần bảo dưỡng gần nhất là ngày 19/10/2015.