Đại gia bất động sản đua nhau “đốt nóng” thị trường

11/09/2013 20:44
Tường Minh
(GDVN) - Những ngày gần đây, thị trường bất động sản TPHCM chứng kiến nhiều diễn biến bất ngờ, khi hàng loạt chủ đầu tư các dự án cao cấp liên tục kích cầu “đốt nóng” thị trường bằng chính sách giảm giá, khuyến mãi đặc biệt. Dường như đang có một cuộc đua ngầm giữa các đại gia bất động sản, vô tình mang đến rất nhiều lợi ích thực sự cho khách hàng.
Cuộc đua giữa các đại gia

Được xem là đơn vị “nổ phát pháo” đầu tiên “đốt nóng” thị trường bất động sản TPHCM, Tập đoàn Novaland - chủ đầu tư hàng loạt dự án đình đám như Sunrise City (Q.7), Tropic Garden (Q.2), The Prince (Q.Phú Nhuận), Lexington Residence (Q.2) đã công bố hàng loạt chương trình giảm giá lên đến 50% so với giá trị trước đây ở những sản phẩm căn hộ cao cấp.

Rất đông khách hàng đi mua căn hộ cao cấp giảm giá hấp dẫn
Rất đông khách hàng đi mua căn hộ cao cấp giảm giá hấp dẫn


“Chúng tôi giảm giá vì biện pháp tái cơ cấu lại toàn bộ đội ngũ, chuyển đổi mô hình quản trị tập trung để cắt giảm chi phí, tăng tính chuyên nghiệp, giữ chất lượng nhưng hạ được giá thành sản phẩm, điều chỉnh lại phân khúc căn hộ, điều chỉnh một số ít diện tích căn hộ nhỏ lại. So với giá bán lúc ban đầu giai đoạn 1 của dự án là 50 triệu/m2, đến nay căn hộ khu North Towers (giai đoạn 3) giá bán chỉ còn 27 triệu/m2, như vậy đã giảm gần 50%.

Rất nhiều sản phẩm căn hộ cao cấp chỉ bán với giá 1,8 tỷ đồng/căn. Giá giảm là nhờ kết hợp nhiều biện pháp, có một phần do giảm giá, nhưng chủ yếu là cấu trúc lại sản phẩm để phù hợp với khả năng chi trả khách hàng” – ông Phan Thành Huy, Tổng Giám đốc Novaland khẳng định. 

Không rầm rộ như Novaland, nhưng chủ đầu tư Dự án The Everrich 3 là Công ty Phát Đạt cũng công bố hàng loạt chính sách mới, giá thành trước đây dự kiến bán 80-100 triệu đồng/m2 thì bây giờ chỉ bán 40 triệu đồng/m2 cho 75 biệt thự và nhà phố sát cạnh đô thị Phú Mỹ Hưng. Động thái này được xem như biện pháp “xả hàng khủng”, nếu so với các sản phẩm đất nền tại Phú Mỹ Hưng thì giá bán The Everrich 3 rõ ràng hấp dẫn hơn rất nhiều. 

Một trong những dự án nằm tại phía Bắc thành phố, sát cạnh sân bay Tân Sơn Nhất, dự án Saigon Airport Plaza (quận Tân Bình) của Tập đoàn SSG thì ngay trong thời gian ngắn tung ra sản phẩm đã bán được trên 40 căn hộ với chính sách tặng rất nhiều sản phẩm nội thất, chiết khấu 2%, miễn phí quản lý, tặng sổ tiết kiệm lên đến 80 triệu, tặng chuyến du lịch Châu Âu và hỗ trợ cho khách hàng mua nhà áp dụng lãi suất vay vốn chỉ 8%/năm. Giá bán các căn hộ tại đây theo công bố khoảng 37 đến 40 triệu đồng/m2. Nếu trừ đi khoản khuyến mãi thì rõ ràng chi phí khách hàng bỏ ra thực tế chỉ trên dưới 30 triệu đồng/m2.

Không chỉ vậy, chủ đầu tư dự án này còn “âm thầm” nhập khẩu các loại vật liệu nội thất phòng tắm, phòng khách cao cấp tại Châu Âu, vốn chỉ được sử dụng cho khách sạn 5 sao, trong khi giá bán căn hộ chỉ ở mức tầm trung. “Giá cho một dự án bất động sản cao cấp có vị trí đắc địa như vậy rõ ràng là quá rẻ, nếu trước đây mức giá này chỉ mua được những căn hộ trung bình” - ông N.Xuân Trình, một cư dân ở gần sân bay nhận định.

 Tương tự SSG, Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng vào ngày 11/9/2013 cũng mạnh dạn công bố hoàn tất thỏa thuận với 2 ngân hàng là Ngân hàng Quốc tế Việt Nam (VIB) và Bank of China để “tung vốn” cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Happy Valley với lãi suất 8%/năm, cố định trong vòng 30 tháng kể từ khi khách hàng ký hợp đồng giao dịch đến khi giao nhà.

Thậm chí, chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng còn dùng chiêu kéo hàng loạt doanh nghiệp cung cấp sản phẩm nội thất như Artsy Expression, Urban Design, ADT Décor, Thanh Danh, Công ty Xây dựng Sông Tiền vào chương trình ra mắt sách thiết kế nội thất căn hộ Happy Valley, kích cầu khách hàng đến với một dự án chung cư hiện đại bậc nhất Phú Mỹ Hưng. 

Ai được hưởng lợi ? 

Đó là câu hỏi đặt ra của khá nhiều chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản khi nói về các chương trình giảm giá “sốc” trong phân khúc sản phẩm cao cấp. Và câu trả lời hợp lý nhất: chính khách hàng và các nhà quản lý đô thị đang hưởng lợi. Nói đến quyền lợi khách hàng, chưa bao giờ người mua sản phẩm cao cấp lại được thoải mái lựa chọn, ưu đãi tuyệt đối và nắm giữ quyền lực đúng nghĩa của “thượng đế”. Khách hàng có quyền yêu cầu giảm giá thành sản phẩm, vay vốn rẻ, và tự đàm phán chia thành rất nhiều đợt thanh toán.

Hình ảnh dự án Sunrise City tại Quận 7, TPHCM
Hình ảnh dự án Sunrise City tại Quận 7, TPHCM


Bên cạnh đối tượng khách hàng, chính các nhà quản lý đô thị như TPHCM đang là đối tượng hưởng lợi trực tiếp, bởi lẽ chính trong giai đoạn này, tốc độ xây dựng dự án được chủ đầu tư ý thức đẩy nhanh tuyệt đối, mỹ thuật thiết kế công trình cũng được hoàn thiện. Dự án nào được xây dựng nhanh chóng, sản phẩm đẹp và chất lượng thì mới được người mua quan tâm, vô hình trung các địa phương đang hình thành nhanh chóng các khu dân cư hoàn thiện, đẹp mắt.

 Tiêu biểu như tại khu vực Tân Sơn Nhất, vốn dĩ trước đây chỉ tồn tại những khu nhà cũ kỹ, kho hàng hóa và bãi xe tạp nham thì khi dự án Saigon Airport Plaza hoàn thành đã đẩy “bộ mặt” sân bay trở thành một chuỗi thiết kế đẹp hoàn chỉnh, sang trọng tương tự các sân bay quốc tế lớn tại Mỹ, Singapore, Hàn Quốc, Pháp…

Khu vực Quận 7 thì không cần nhắc mọi người hầu hết đều hài lòng khi đến dự án Sunrise City hay Phú Mỹ Hưng, các dự án này đang tạo ra tổng thể đô thị hiện đại sát cạnh trung tâm thành phố. Các đô thị nằm ngoài trung tâm đang dần thực sự hút rất nhiều dân cư sống bên ngoài khu vực trung tâm TPHCM, điều này hoàn toàn phù hợp chính sách giãn dân cư của các nhà quản lý đô thị. 

Tuy nhiên, thực tế cũng đã có một số câu hỏi nghi ngờ tính xác thực về thông tin giảm giá bất động sản, nhưng đại diện rất nhiều chủ đầu tư đều khẳng định: Thị trường trầm lắng, nếu bán giá cao chắc chắn chẳng ai thèm mua nhà, lúc đó chỉ có rơi vào bế tắc. Quảng cáo rao bán nhà giai đoạn này phải rất thực tế, chính xác nhằm giữ uy tín doanh nghiệp. “Vấn đề cốt lõi là các nhà đầu tư đang cắt giảm hầu hết lợi nhuận nhằm tạo ra tính thanh khoản, giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng thực sự” - đại diện chủ đầu tư dự án Sunrise City chia sẻ. 

Thực tế như đối chiếu với thông tin từ Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt thì rõ ràng chiến dịch giảm giá của chủ đầu tư The Everrich 3 thực sự đang “cứu” doanh nghiệp này. Theo các số liệu thống kê thì Phát Đạt đang trữ lượng bất động sản tồn kho chiếm gần 90% tổng tài sản doanh nghiệp, tương ứng hơn 4.900 tỷ đồng. Các tài sản này nếu để “đắp chiếu” và trả nợ ngân hàng thì càng ngày khả năng doanh nghiệp “mất sạch” tài sản càng đến gần. Tung hàng tồn kho ra lúc này rõ ràng là đúng thời điểm.

Cũng cần nhìn nhận, thực tế động thái của các đại gia khi giảm giá sản phẩm bất động sản gần đây tại TPHCM đều phù hợp chủ trương lớn của Chính phủ tại Nghị quyết 02/NQ-CP. Cụ thể, tại điểm 4, Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ, trong mục I, về việc giải quyết hàng tồn kho tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, Nghị quyết ghi rõ: “Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với cán bộ, cơ quan địa phương hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản chủ động hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp như: giảm giá bán, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa cho phù hợp với khả năng chi trả của thị trường; áp dụng các phương thức bán hàng linh hoạt, khuyến khích chuyển sang hình thức cho thuê, thuê mua, chuyển sang nhà ở xã hội, sử dụng đúng mục đích các khoản vay và huy động vốn từ khách hàng, thực hiện công khai, minh bạch, đúng cam kết tiến độ, tạo niềm tin với khách hàng”. 

Quá nhiều đối tượng được hưởng lợi từ chính sách giảm giá bất động sản cao cấp gần đây, qua đó, giá trị nhà đất cũng đang dần trở lại mức “đáy” hợp lý. Và hy vọng không chỉ với thị trường bất động sản, các loại hàng hóa khác cũng cần trở lại đúng với thực tế giá trị để phục vụ tốt nhất nhu cầu các “thượng đế” giai đoạn kinh tế khủng hoảng.

Tường Minh