Điện lực miền Bắc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 để phục vụ khách hàng tốt hơn

Ngọc Hân
(GDVN) - Lãnh đạo Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho rằng, mỗi một cá nhân trong một tập thể 27.000 người phải có trách nhiệm trong công cuộc ứng dụng công nghệ 4.0.

Ngày 28/10, Tổng công ty Điện lực miền Bắc có buổi làm việc về triển khai Đề án ứng dụng công nghệ 4.0 vào công tác sản xuất kinh doanh tại Tổng công ty.

Ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc chủ trì buổi làm việc. Đồng thời có sự tham gia của bà Đỗ Nguyệt Ánh, Tổng giám đốc; các ông trong Hội đồng thành viên; Ban Tổng giám đốc; Trưởng các Ban chuyên môn; Công ty Thí nghiệm điện miền Bắc và Công ty Điện lực Bắc Ninh.

Được biết, Tổng công ty Điện lực miền Bắc là một trong những Tổng công ty phân phối lớn nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Đứng trước những thay đổi không ngừng của khoa học và công nghệ, đặc biệt là ứng dụng công nghệ 4.0 nhằm nâng cao năng suất lao động, vận hành hệ thống điện an toàn hiệu quả, hiện đại là nhiệm vụ mà Tổng công ty đã đặt ra.

Việc bắt kịp cũng như hiện thực hóa được những lợi ích mà công nghệ 4.0 mang lại phụ thuộc rất nhiều vào một yếu tố trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh. Đó là làm sao có thể nhanh chóng đáp ứng những thay đổi từ thị trường, tối ưu chi phí sản xuất, tối đa hóa doanh thu và lợi nhuận.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo và cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực Bắc quyết tâm đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Ảnh: EVNNPC. 

Theo báo cáo của Thường trực Ban chỉ đạo Đề án, để đạt được các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh như mục tiêu của đề án đã đề ra cho giai đoạn sau năm 2020.

Cụ thể các chỉ tiêu: SAIDI, SAIFI, MAIFI, suất sự cố, chỉ số tiếp cận điện năng, chỉ số tổn thất lưới điện và các chỉ số khác sẽ tương đương với các Tổng công ty khác trong EVN và một số chỉ tiêu tiếp cận được với nước tiên tiến khác trong khu vực thì việc tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh là cần thiết, định hướng chung triển khai việc ứng dụng công nghệ của cách mạng công nghệ 4.0 trong thời gian tới.

Ban đề án đề nghị tiếp tục bám sát các dự án của EVN đang triển khai để nghiên cứu, sớm ứng dụng các thành quả nghiên cứu của các Đơn vị trong công tác sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Điện lực miền Bắc;

Đẩy nhanh các dự án đang triển khai để sớm hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng; Ứng dụng rộng rãi các thành quả nghiên cứu tới toàn bộ các Đơn vị trong Tổng công ty; Tiếp tục tìm hiểu nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ mới của các nước trên thế giới trong công tác hoạt động sản xuất kinh doanh.

Để triển khai tốt việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh thì hai vấn đề cơ bản đó là cơ sở hạ tầng và các phần mềm ứng dụng. Trong đó việc chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng.

Chính vì vậy việc đánh giá hiện trạng xác định hạ tầng hiện công nghệ viễn thông hiện nay, hệ thống truyền dẫn như thế nào? Những công nghệ này còn được ứng dụng  trong thời gian tới như thế nào? Cũng như phải xây dựng được những chiến lược về công nghệ áp dụng cho thời gian tới. Nhiệm vụ chuyển đổi số phải được số hóa một cách tổng thể và bao trùm; những công việc số hóa phải phù hợp với thực tiễn và hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công Ty.

Mỗi một cán bộ công nhân viên Tổng công ty Điện lực miền Bắc phải có trách nhiệm và cùng vào cuộc trong việc triển khai và ứng dụng công nghệ 4.0.

Ứng dụng công nghệ 4.0 tại Trung tâm Điều độ Công ty Điện lực Vĩnh Phúc. Ảnh: EVNNPC. 

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Đỗ Nguyệt Ánh, Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã chỉ ra một số vấn đề cụ thể như: “Cần nhìn nhận rõ việc triển khai công nghệ 4.0 hiện nay của Tổng công ty chưa ứng dụng nhiều đối với hoạt động sản xuất kinh doanh? Việc chuyển đổi số hiện nay chưa phát huy và khai thác hết nhiệm vụ và chưa đáp ứng được yêu cầu và nhiệm vụ đặt ra”.

Bà Đỗ Nguyệt Ánh nhấn mạnh: “Đề án lần này chính là cơ hội rất lớn để chúng ta lập ra một tổng thể về công nghệ số hóa. Để làm được nhiệm vụ này toàn Tổng công ty đặc biệt là người đứng đầu mỗi đơn vị phải làm việc thật sự nghiêm túc và thực hiện một cách bài bản; hiểu được những nhiệm vụ cần rà soát để tìm ra một quy trình chuẩn.

Cũng như mỗi một ban phải chịu trách nhiệm và thống kê đầy đủ chi tiết các dữ liệu của ban mình nhằm chuẩn hóa các quy trình phục vụ số hóa. Dựa trên thực tế công việc và quan điểm chủ quan của mình sẽ đưa ra những cần cải tiến cụ thể cho mỗi nhiệm vụ được giao.

Từ đó ở mỗi đơn vị sẽ đưa ra những số cụ thể cho từng dung lượng? mức độ để lưu trữ đầy đủ dữ liệu đó. Với mục đích vận hành an toàn và lưu trữ dữ liệu, cũng như phân kỳ các hạng mục cần đầu tư theo thời gian và tính chất cần thiết của việc số hóa. Tập trung đào tạo cán bộ công nhân viên để làm quen chuyển đổi số tại mỗi đơn vị.


50 năm Tổng công ty Điện lực miền Bắc sức mạnh và niềm tin

Đây là công cuộc của cả Tổng công ty chính vì vậy việc tuyên truyền phổ biến đến tất cả cán bộ công nhân viên để làm sao mỗi một cá nhân trong một tập thể 27.000 người đều phải có trách nhiệm trong công cuộc ứng dụng công nghệ 4.0”.

Kết luận buổi làm việc Chủ tịch Hội đồng thành viên Thiều Kim Quỳnh, đánh giá cao những ý kiến phát biểu và cho đây là nhiệm vụ rất quan trọng đối với sự phát triển của Tổng công ty trong thời gian tới và những năm tiếp theo, đặc biệt trong các lĩnh vực: vận hành, quản trị,  kinh doanh dịch vụ khách hàng.

Trên tinh thần đó ông Quỳnh yêu cầu trước khi báo cáo Tập đoàn phải kiểm tra lại tất cả những nhiệm vụ cụ thể cũng như bám sát những quy trình, kế hoạch và chiến lược và bám sát những công nghệ tiên tiến nhất của Tập đoàn;

Tập trung xây dựng chiến lược và phát huy nguồn nhân để triển khai nhiệm vụ; Đảm bảo những hệ thống được ứng dụng phải là những công nghệ được đón đầu; Đối với những thiết bị đầu tư phải là những thiết bị có công nghệ cao và đáp ứng được những nhiệm vụ đã đề ra.

Ngọc Hân
Đang tải tin...