Vụ khách hàng 'tố' bị CenGroup làm khó:

Dự án chây ỳ, CEN Group thừa nhận không có tiền trả cho khách

09/08/2012 10:45
Thành Chung - Hải Sơn
(GDVN) - Giải thích lý do trả lại tiền cho khách mua nhà tại dự án Mekong Plaza theo kiểu nhỏ giọt 20 triệu đồng/tháng, GĐ Công ty Thế Kỷ thuộc CEN Group thừa nhận: "... chúng tôi không có tiền để trả một cục vì tiền vẫn nằm hết bên chủ đầu tư".
Sau khi Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết "Dự án của CenGroup bị tố "chây ỳ", làm khó khách hàng"  phản ánh trường hợp của bà Trần Thiên Nga (Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) đã ký hợp đồng vay vốn số 1402/HDDVV10 ngày 15/03/2010 với Công ty TNHH Quản lý bất động sản Thế Kỷ thuộc Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thế Kỷ (CEN GROUP) để được nhận mua căn hộ của dự án "Mekong Plaza" thuộc khu đất A44-THCT3, Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn, Hà Nội. Theo các phiếu thu số 24 và 30, bà Nga đã nộp số tiền cho vay lần lượt là 276.675.000 đồng và 461.125.000 đồng Tuy nhiên, theo thời hạn được ký kết, dự án chậm tiến độ nhiều tháng nay và khi bà Nga đến Công ty yêu cầu được rút vốn vay đã bị nhân viên làm khó.
Bản hợp đồng vay vốn thực hiện dự án Mekong Plaza ký kết giữa bà Trần Thiên Nga và phía Thế Kỷ.
Bản hợp đồng vay vốn thực hiện dự án Mekong Plaza ký kết giữa bà Trần Thiên Nga và phía Thế Kỷ.
Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Quản lý bất động sản Thế Kỷ. Theo bà Bình, dự án Mekong Plaza thuộc khu đất A44-THCT3, Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn, Hà Nội đã được UBND thành phố Hà Nội duyệt quy hoạch 1/500 từ tháng 12/2011. Đến tháng 5/2012, Bộ xây dựng đã có văn bản góp ý trong đó đồng ý với thiết kế cơ sở công trình. Từ 1/8/2012 công trình đã bắt đầu được triển khai rầm rộ. So thực tế triển khai công trình với tiến độ được ghi trong hợp đồng vay vốn ký kết với khách hàng, bà Bình cũng thừa nhận, công trình đã chậm trễ khá nhiều tháng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính điều này đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến niềm tin của các khách hàng đối với Công ty Thế Kỷ. Bà Bình cũng cho rằng: "Ở dự án này có ba đơn vị thứ cấp là Thế Kỷ và hai đơn vị khác, tuy nhiên hiện nay, hai đơn vị thứ cấp kia hoàn toàn không trả một đồng nào cho khách hàng mà đã kết chuyển toàn bộ khách hàng sang ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư. Hiện chỉ còn Thế Kỷ là đơn vị duy nhất chưa kết chuyển và vẫn đang trả lại tiền cho khách hàng". Liên quan đến việc công ty đưa ra mức trả hàng tháng chỉ là 20 triệu đồng mà không hoàn trả toàn bộ số vốn cho vay mà khách hàng đã nộp, bà Bình lý giải: "Bản thân chủ đầu tư vay tiền của chúng tôi để làm dự án và chúng tôi vay tiền của người khác, đúng theo trách nhiệm, thì khi dự án đã ra sản phẩm rồi chúng tôi chuyển sang cho chủ đầu tư là xong. Nhưng do chưa kết chuyển nên khi chị Nga yêu cầu rút tiền bên chúng tôi vẫn phải trả. Tuy nhiên chúng tôi không có tiền để trả một cục vì tiền vẫn nằm hết bên chủ đầu tư mà không rút bất cứ một đồng nào". Khi phóng viên đặt vấn đề, việc chỉ trả với mức 20 triệu đồng/tháng như vậy là vi phạm vào khoản 6.3 diều 6 trong hợp đồng, bà Bình lại cho rằng: "Vi phạm này nó lại là mối liên hệ và xuất phát từ chủ đầu tư. Chủ đầu tư hiện đang cầm của chúng tôi mấy chục tỷ và chúng tôi phải đi vay lẻ. Nhưng quan trọng là bên Thế Kỷ vẫn rất nỗ lực để kiếm tiền để trả cho khách hàng và dự án đã khởi công rồi nên không có hành vi gì gọi là lừa đảo cả". Bà Bình cũng cung cấp thêm,  dự án này trong hai năm qua, ở thời điểm bất động sản còn tốt, công ty đã trả lại toàn bộ tiền và lãi cho hơn một nửa khách hàng ký kết với Thế Kỷ và hiện tại đang có khoảng hơn 20 khách vẫn đang nhận trả lại tiền với mức 20 triệu đồng/tháng.
Phối cảnh dự án Mekong Plaza (Ảnh: Internet).
Phối cảnh dự án Mekong Plaza (Ảnh: Internet).
Xung quanh thái độ ứng xử, giải thích của nhân viên Thế Kỷ đối với bà Trần Thiên Nga trong buổi đến công ty làm việc vào chiều ngày 19/07/2012, bà Bình cũng thừa nhận là có khiếm khuyết, chưa rõ ràng, gây sự bức xúc cho khách hàng. "Chúng tôi sẽ mời khách hàng Nga lên công ty để gặp và trao đổi, giải thích rõ ràng các vấn đề có liên quan", bà Bình khẳng định. Tuy nhiên, khi trao đổi với PV vào chiều 07/08/2012, bà Nga cho biết, bà vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin gì thêm từ phía Thế Kỷ đối với việc gặp gỡ, trao đổi. Về câu trả lời của bà Bình, bà Trần Thiên Nga khẳng định: không thỏa đáng. "Tôi ký hợp đồng cho vay vốn với Thế Kỷ để thực hiện dự án này chứ tôi đâu có ký với Mekong hay ai đó nên chắc chắn việc tôi yêu cầu Thế Kỷ hoàn trả vốn là đúng. Khi ký hợp đồng cho vay với công ty, tôi nộp tiền rất đầy đủ, có biên lai rõ ràng, vậy mà dự án thì triển khai lại chậm trễ nhiều tháng trời so với hợp đồng. Tôi đến công ty yêu cầu được rút vốn theo đúng quy định tại hợp đồng thì lại đưa ra phương án trả nhỏ giọt, 20 triệu đồng/tháng như vậy rõ ràng là lại sai. Thái độ của nhân viên đối với chúng tôi trong buổi làm việc ngày 19/07 lại càng thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với khách hàng của Thế Kỷ. Bây giờ dự án có triển khai rồi hay chưa thì tôi cũng không quan tâm nữa, bởi thực sự niềm tin của tôi hoàn toàn mất rồi. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng giúp đỡ, yêu cầu Thế Kỷ hoàn lại tiền cho chúng tôi", bà Nga đề nghị.* Báo điện tử Giáo dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này đến với bạn đọc...
Mời độc giả đóng góp, chia sẻ ý kiến và gửi những bài viết theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY. Trân trọng cảm ơn!
Thành Chung - Hải Sơn