Nhà đầu tư được mua bao nhiêu cổ phiếu Vietnam Airlines?

21/06/2014 07:25
NHẤT NGÔN
(GDVN) - Phương án cổ phần hóa của Vietnam Airline là giữ nguyên phần vốn Nhà nước và phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ...
Ngày 20/6, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp của Bộ GTVT về việc thẩm định phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Phạm Ngọc Minh cho biết: Theo Nghị định 59/NĐ-CP, các doanh nghiệp khi tiến hành cổ phần hóa có thể lựa chọn bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược trước hoặc sau khi bán đấu giá cổ phần ra công chúng (IPO trong nước). 

Đối với Tổng công ty, để đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa cũng như đảm bảo sự thành công trong công tác cổ phần hóa, Tổng công ty sẽ triển khai đồng thời công tác bán chiến lược và bán đấu giá công khai. 

Ngay sau khi  phương án cổ phần hóa được phê duyệt, Tổng công ty sẽ tổ chức triển khai bán chiến lược theo quy trình bán chiến lược do tư vấn tài chính quốc tế Morgan Stanley & Citigroup xây dựng và quản lý cho Tổng công ty. 

Thời gian hoàn thành bán chiến lược của Vietnam Airlines là 06 tháng.
Thời gian hoàn thành bán chiến lược của Vietnam Airlines là 06 tháng.

Tuy nhiên, thời điểm phát hành cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược cụ thể sẽ phụ thuộc rất lớn vào tiến trình đàm phán với các nhà đầu tư chiến lược tiềm năng.

Dự kiến, thời gian hoàn thành bán chiến lược là 06 tháng kể từ ngày gửi bản công bố thông tin ngắn cho các nhà đầu tư tiềm năng. Bên cạnh đó, dự kiến thời hạn 03 tháng kể từ ngày Phương án cổ phần hóa của Tổng công ty được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Tổng công ty sẽ hoàn thành việc đấu giá cổ phần ra công chúng.

Nhà đầu tư chiến lược được mua 21 triệu cổ phần

Hình thức cổ phần hóa của Vietnam Aiirlne là giữ nguyên phần vốn Nhà nước và phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Về vốn điều lệ, giai đoạn 1 được thực hiện trong năm 2014 với tổng khối lượng phát hành cổ phần lần đầu cho nhà đầu tư chiến lược và các đối tượng khác là 25% vốn điều lệ sau cổ phần hóa, tỷ lệ nhà nước sở hữu là 75% vốn điều lệ sau cổ phần hóa. 

Hiện vốn điều lệ của tổng công ty là 14.100 tỷ đồng, tương ứng với 1.410 tỷ cổ phiếu (mệnh giá 10.000 đồng). Trong đó, cơ cấu sở hữu cổ phần được dự kiến như sau: 75% do Nhà nước nắm giữ tương ứng 1,057 tỷ cổ phần. 

Hơn 282 triệu cổ phần sẽ được bán cho nhà đầu tư chiến lược, tương đương 20%. Cổ phần bán đấu giá công khai chiếm 3,465%, tương đương 48,8 triệu cổ phiếu. Gần 21 triệu cổ phần còn lại bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên, tương đương 1,485%.

Đối với gần 49 triệu cổ phiếu lần đầu bán ra công chúng, giá khởi điểm mà tư vấn đề xuất là 22.300 đồng. Việc đấu giá sẽ được tổ chức công khai qua sở giao dịch chứng khoán. Đối tượng mua không phân biệt nhà đầu tư là tổ chức, cá nhân trong hay ngoài nước.

Trong giai đoạn 2 sẽ phát hành thêm cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài hoặc phát hành thêm cổ phiếu trên thị trường trong nước và quốc tế để giảm dần tỷ lệ sở hữu của Nhà nước xuống không thấp hơn 65%.

Cũng theo ông Minh, tại thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp Tổng công ty không có lao động nào thuộc diện dôi dư cần phải sắp xếp lại.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Về việc lựa chọn cổ đông chiến lược cũng được Ban chỉ đạo cổ phần hóa của Vietnam Airline hết sức quan tâm. Cho dù định hướng là lựa chọn các tập đoàn/hãng hàng không hoặc nhà đầu tư tài chính với số lượng không quá 3 cổ đông chiến lược, nhưng ưu tiên của Hãng là chỉ lựa chọn một tập đoàn hoặc một hãng duy nhất.

Xin giữ nguyên tên gọi

Về nguồn tiền thu được sau phát hành cổ phiếu, Vietnam Airline mong muốn được Chính phủ cho phép giữ lại toàn bộ phần thặng dư vốn phát hành thêm cổ phần để  tăng vốn điều lệ (khoảng 1.043 tỷ đồng) làm cơ sở bổ sung thêm tiền để mua thêm máy bay. Đồng thời, Hãng cũng kiến nghị tiếp tục được Chính phủ bảo lãnh miễn phí 100% vốn vay mua máy bay, bao gồm cả vay tín dụng xuất khẩu và vay thương mại.

Theo chiến lược phát triển đội tàu bay đã được Thủ tướng phê duyệt, trong 5 năm 2014-2018 sẽ cần trên 63.000 tỷ đồng. Cụ thể, giai đoạn 2014 – 2016, Vietnam Airline sẽ huy động khoảng 44.124 tỷ đồng để mua tàu bay, trong đó có ít nhất 4 tàu bay A350, 5 tàu bay B787…

“Tổng công ty xin phép Thủ tướng Chính phủ giữ tên gọi và hình ảnh sau khi chuyển thành công ty cổ phần”, lãnh đạo Vietnam Airline đề xuất.

Lạc quan về bức tranh kinh doanh sau IPO?

Theo Quyết định số 1807/QĐ-BGTVT về việc công bố giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, Vietnam Airlines có giá trị doanh nghiệp theo sổ sách kế toán tại thời điểm 31/3/2013 là hơn 57.156 tỷ đồng, trong đó giá trị phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp là hơn 10.576 tỷ đồng.

Vietnam Airlines lạc quan về bức tranh kinh doanh của công ty cổ phần sau IPO. Để tăng tỷ trọng và doanh thu, hãng sẽ nâng cấp lên tiêu chuẩn 4 sao trên toàn hệ thống, ở tất cả các khâu sản xuất và dịch vụ. Hãng đặt kế hoạch tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của năm 2014 là 0,57% sẽ tăng dần lên 1,96% năm 2015 và đạt 4,81% hai năm tiếp đó. Trong khi cũng thời gian này, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) lần lượt là 0,52% lên 1,62% và 4,54%.

“Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) từ 2016 ước đạt 14,42-18,97%, tổng công ty hoàn toàn có khả năng trả cổ tức ở mức hấp dẫn cho cổ đông”, tờ trình của VietNam Airlines cho biết.

Nói về vấn đề cổ phần hóa của Công ty mẹ -Tổng công ty Hàng không Việt Nam, ông Nguyễn Chiến Thắng - Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp cho biết: Trong năm 2013, Bộ GTVT tiến hành cổ phần hóa 10 Tổng công ty và đến này đã hoàn thành xong. Đồng thời với 10 Tổng công ty này, theo nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT đã trực tiếp hướng dẫn, phối hợp để tổ chức cổ phần hóa Vietnam Airlines.

Tại cuộc họp quan trọng này, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao báo cáo phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Theo đó, Thứ trưởng Trường đồng ý vẫn giữ nguyên tên của Tổng công ty vì đây đã là thương hiệu của quốc gia theo phương án của Ban chỉ đạo Tổng công ty; đồng ý với tổng số vốn điều lệ là 14.101.840.000.000 đồng; đồng ý với cơ cấu, mô hình tổ chức Tổng công ty đề xuất.

NHẤT NGÔN