Cổ phiếu của hãng hàng không Malaysia Airlines đã đạt mức thấp kỷ lục hôm 10/3, 3 ngày sau khi chiếc Boeing 777 chở 239 người của hãng này mất tích một cách bí ẩn.
Cổ phiếu của Malaysia Airlines đã giảm gần 18% so với thời điểm trước khi chiếc máy bay chở khách gặp nạn khiến hãng hàng không này đối mặt với nguy cơ cả danh tiếng và giá trị có thể sẽ sụt giảm theo, mặc dù hồ sơ an toàn của hãng khá tốt.
Thân nhân những người mất tích trên chuyến bay MH370 chờ đợi thông tin tại sân bay Kuala Lumpur. |
Chỉ số chứng khoán của Malaysia giảm 0,61%, cổ phiếu của Boeing cũng đã sụt giảm nhẹ do liên quan tới vụ việc.
Lợi nhuận của Malaysia Airlines liên tục giảm trong 3 năm qua và hãng này đã chịu lỗ ròng 1,17 tỷ ringgit (360 triệu USD) trong riêng năm 2013. Nguyên do là hãng đang vấp phải sự cạnh tranh lớn từ các hãng hàng không giá thấp như AirAsia có trụ sở tại Malaysia và cung cấp nhiều điểm đến tương tự Malaysia Airlines.
Các nhà phân tích dự báo, Malaysia Airlines sẽ tiếp tục hứng chịu các thiệt hại trong thời gian tới khi vấn đề an toàn sau vụ máy bay mất tích đang gây áp lực nhiều hơn giá vé cho hãng.
Lịch sử chỉ ra rằng cổ phiếu của các hãng hàng không thường đều sụt giảm sau khi gặp sự cố. Cổ phiếu của Asiana, Air France và Singapore Airlines từng sụt giảm từ 7% đến 20% trong tháng đầu tiên sau khi máy bay của họ gặp tai nạn.
Phải mất nhiều tháng tới nhiều năm cổ phiếu của họ mới có thể khôi phục lại được tình trạng ban đầu trước khi thảm kịch xảy ra. Cổ phiếu của Air France và Asiana đã khôi phục toàn bộ trong vòng 6 tháng, nhưng Singapore Airlines vẫn giảm gần 20% sau 6 tháng.
Tuy nhiên, nhu cầu hành khách chọn dịch vụ của Malaysia Airlines để đi lại dự đoán sẽ không giảm mạnh sau sự cố trên do hãng hàng không này có chỉ số an toàn khá ấn tượng. Ngoài ra, Citigroup ước tính, Malaysia sẽ thu hút lượng khách kỷ lục, lên tới 26 triệu người, trong năm 2014 nhờ sự kết hợp của các chương trình kích thích thu hút đầu tư nước ngoài và du lịch nghỉ ngơi, vượt qua cả láng giềng Singapore, nơi ước tính sẽ có có 17 triệu du khách đến thăm trong năm nay.
Trong khi vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ AirAsia tại châu Á, Malaysia Airlines đang tiếp tục mở thêm nhiều tuyến bay mới và thời gian đi lại mà các hãng khác không có để hút khách. Ngoài ra, lượng khách hàng là những người kinh doanh - đối tượng thường mua vé vào phút chót mà không ngại giá cao - cũng là một trong những mục tiêu mà hãng đang nhắm tới.
Ngay cả khi phi công được coi là một yếu tố của thảm kịch thì vẫn chưa chắc chắn sẽ khiến hành khách sẽ bỏ Malaysia Airlines. Air France phải mất hai năm mới tìm thấy hộp đen của máy bay rơi ở ngoài khơi Brazil. Khi lỗi phi công được chỉ ra thì nhiều người không còn chú ý tới nó nữa và hầu như không có tác động tới doanh số bán vé của hãng.
Lâm Giang (theo CNBC)