Theo thông tin mới nhất, Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã có quyết định bổ nhiệm ông Trần Thế Hùng - Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh thay ông Nguyễn Viết Hiệp (bị cách chức Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội vì đề xuất mua toa tàu cũ của Trung Quốc trước đó) giữ chức vụ Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Hà Nội.
Ban Kế hoạch kinh doanh của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng chính là đơn vị tham mưu thực hiện chủ trương mua toa tàu cũ của Trung Quốc.
Theo nguồn tin trên Báo Tiền Phong, ngoài ông Hùng, bà Đỗ Thanh Hà - Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh từng trình văn bản (liên quan việc mua toa tàu cũ của Trung Quốc) cũng được bổ nhiệm làm Thành viên Hội đồng Thành viên của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Như vậy trong vụ việc mua tàu cũ Trung Quốc gây xôn xao dư luận trong thời gian qua, trong khi lãnh đạo đơn vị đưa ra chủ trương mua toa tàu cũ của Trung Quốc liên tục được thăng chức thì lãnh đạo đơn vị thực hiện lại bị miễn nhiệm chức vụ.
Trước đó, như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, liên quan đến vụ việc đề xuất mua toa tàu chở hàng cũ của Trung Quốc, ngày 3/2/2016, ông Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có văn bản yêu cầu Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo cách chức ông Nguyễn Viết Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội.
Thực hiện chỉ đạo trên, chiều ngày 4/2/2016, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức họp đột xuất Hội đồng thành viên để làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc nghiên cứu khảo sát đầu tư mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc.
Hình ảnh đường sắt Việt Nam (ảnh nguồn VOV giao thông - Đài Tiếng nói Việt Nam). |
Cuộc họp đã biểu quyết hủy bỏ toàn bộ hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc do Công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội làm chủ đầu tư; Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động khảo sát, nghiên cứu việc mua, nhập khẩu toa xe hàng đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc.
Hội đồng quản trị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã miễn nhiệm người đại diện 35% vốn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tại Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp và điều động ông Hiệp làm Phó Trưởng ban Ban Vận tải Tổng công ty.
"Có dấu hiệu tham nhũng vụ định mua tàu cũ Trung Quốc" (GDVN) - Có nằm mơ người ta cũng khó nghĩ tới chuyện lãnh đạo Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội lại có ý định chẳng giống ai này. Mua tàu cũ Trung Quốc, trách nhiệm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ở đâu? (GDVN) - Tại sao chỉ có ông Nguyễn Viết Hiệp bị miễn nhiệm và trách nhiệm của lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ở đâu trong đề xuất mua tàu cũ Trung Quốc? |
Ngay sau khi quyết định trên được đưa ra, dư luận đã đặt câu hỏi về trách nhiệm của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
Bởi trước đó tại công văn số 1442 của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam ký ngày 3/6/2015 gửi Cục Đường sắt Côn Minh, trong đó ghi rõ: Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã làm việc với Cục Đường sắt Côn Minh, về việc mua các toa xe đã qua sử dụng khổ đường 1000mm của Cục Đường sắt Côn Minh về vận dụng trên đường sắt Việt Nam.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam giao cho Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội và Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội trực tiếp thương thảo ký hợp đồng và mua các toa xe đã qua sử dụng…
Như vậy rõ ràng chủ trương mua toa tàu cũ của Trung Quốc được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã làm việc trực tiếp với Cục Đường sắt Côn Minh và giao cho hai đơn vị cấp dưới thực hiện.
Trong một diễn biến khác, trả lời trên báo Đất Việt, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo các lực lượng tiến hành kiểm tra, xác minh sự việc.
Trước những nghi ngờ của dư luận về việc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng hay không, cá nhân ông Trường đã có trao đổi với ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam.
“Anh Thành có nói lại là chủ trương là thành lập đoàn do phòng kế hoạch của Tổng Công ty đường sắt Việt Nam cùng phối hợp với Công ty vận tải đường sắt Hà Nội để đi khảo sát chứ không phải là cho mua đoàn tàu Trung Quốc đã qua sử dụng. Khi những toa xe đó giá trị còn tốt thì phải xin ý kiến Chính phủ rồi sau đó mới cho phép có được nhập hay không”, Thứ trưởng Trường khẳng định.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết thêm, trong quá trình kiểm tra vụ mua tàu cũ của Trung Quốc, nếu không xác định nghi vấn thì sẽ xem xét xử lý lại việc cách chức.