Cụ thể, ngày 11/12/2019, Báo điện tử Thời báo Kinh tế Việt Nam (VnEconomy) có bài viết "Ồ ạt cấp phép hãng bay mới, hạ tầng và "miếng bánh" thị phần vẫn đủ?.
Theo bài báo, trong khi các hãng bay lo ngại với áp lực hạ tầng hàng không như hiện tại, việc ồ ạt cấp phép các hãng bay mới sẽ khiến miếng bánh slot khó chia vì quá nhỏ, Cục Hàng không lại cho rằng vẫn đủ để chia.
Ảnh minh họa: Báo Giao thông |
Cũng liên quan vấn đề này, ngày 9/12/2019, Tạp chí điện tử Diễn đàn Đầu tư (BizLIVE.vn) có bài viết "Nút thắt lớn nhất là hạ tầng, công suất 22 sân bay Việt Nam chỉ bằng 1 sân bay của Singapore".
Bài báo chỉ rõ, bàn về giải pháp để gỡ nút thắt phát triển thị trường hàng không tại phiên chuyên đề IV, Diễn đàn cao cấp du lịch Việt Nam lần 2 diễn ra vào ngày 9/12, Tiến sĩ Lương Hoài Nam - Chuyên gia giao thông nhìn nhận, ngành du lịch "cực chẳng đã" mới phải nói rằng hạ tầng sân bay là một trong những nút thắt với tăng trưởng du lịch. Bởi nếu không nhiều người sẽ cho rằng, họ "đùn đẩy" trách nhiệm sang hàng không.
"Tuy nhiên, chúng ta có 22 sân bay nhưng tổng công suất chỉ bằng 1 sân bay của Singapore, Thái Lan hay Malaysia. Như vậy, dĩ nhiên nút thắt lớn nhất nằm ở hạ tầng hàng không", ông Nam thẳng thắn chỉ ra.
Để tháo gỡ nút thắt này, theo ông Nam, Chính phủ cần có những chính sách thúc đẩy xã hội hoá đầu tư sân bay. Thẳng thắn chỉ ra các vướng mắc còn tồn tại, ông Nam cho rằng, xã hội hoá đầu tư hàng không từ chủ trương đến hành động chưa thực sự nhiều.
Trước 2 vấn đề báo nêu trên, tại văn bản 11490/VPCP-CN và văn bản 11491/VPCP-CN, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu xử lý.
Cũng liên quan đến vấn đề cơ sở hạ tầng hàng không, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng Cảng hàng không.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, hoàn thiện "Định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng cảng hàng không", báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2019; trong đó cần nêu rõ cơ sở pháp lý và các yêu cầu.
Cụ thể, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam không hạn chế xã hội hóa đầu tư, Điều 58 quy định "Tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài được đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng".
Làm rõ các khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) về nhà khai thác sân bay và các công trình khác trong cảng hàng không; tổng hợp kinh nghiệm về xã hội hóa đầu tư, quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay của một số nước trên thế giới.
Xây dựng Kế hoạch đầu tư hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc; làm rõ nhu cầu vốn đầu tư; dự kiến cơ cấu nguồn vốn đầu tư; kế hoạch đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trên cơ sở năng lực tài chính (ACV chỉ nên tập trung vào các Cảng hàng không lớn như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Đà Nẵng, Cần Thơ...). Trên cơ sở đó, đề xuất danh mục cảng hàng không kêu gọi đầu tư theo đúng Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 13/9/2019 của Chính phủ.