Những phát ngôn 'nóng' của Bộ trưởng Thăng về việc thu phí giao thông

04/04/2012 06:47
Hải Sơn (Tổng hợp)
(GDVN) - Xung quanh câu chuyện về thu phí lưu hành được Bộ GTVT gây chú ý dư luận thời gian qua, báo GDVN điểm lại một số phát ngôn 'nóng' của Bộ trưởng Thăng.
“Hàng năm ngành giao thông có nhiều giải pháp giảm tai nạn, hạn chế ùn tắc, nhưng tai nạn vẫn nhiều, ùn tắc vẫn phổ biển, nên phải có biện pháp mạnh mẽ, bằng hàng loạt giải pháp đồng bộ, trong đó có đề xuất thu phí”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói. (Theo VTC News)
“Hàng năm ngành giao thông có nhiều giải pháp giảm tai nạn, hạn chế ùn tắc, nhưng tai nạn vẫn nhiều, ùn tắc vẫn phổ biển, nên phải có biện pháp mạnh mẽ, bằng hàng loạt giải pháp đồng bộ, trong đó có đề xuất thu phí”, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói. (Theo VTC News)
Trả lời câu hỏi của độc giả về việc Bộ trưởng đã làm thay cả vai trò đốc công, cục trưởng khi nhúng tay vào từng việc nhỏ, ông Đinh La Thăng khẳng định: "Bộ trưởng phải làm được cả việc lớn, việc nhỏ, miễn là việc đó có lợi cho tập thể". (Theo Vietnamnet)
Trả lời câu hỏi của độc giả về việc Bộ trưởng đã làm thay cả vai trò đốc công, cục trưởng khi nhúng tay vào từng việc nhỏ, ông Đinh La Thăng khẳng định: "Bộ trưởng phải làm được cả việc lớn, việc nhỏ, miễn là việc đó có lợi cho tập thể". (Theo Vietnamnet)
Bộ trưởng Thăng lí giải: “Xe máy chủ yếu là của người nghèo, nên Bộ chỉ đề xuất có 500.000 đồng/năm. Còn xe máy trên 175 phân khối rất ít người sử dụng, thường chỉ dành cho dân chơi, còn người bình thường không đi xe như vậy, nên phí cho lại xe này áp dụng cao hơn gấp đôi (1 triệu đồng/năm). “Việc thu phí sẽ có phân cấp, với ô tô sẽ thu phí qua các lần đăng kiểm phương tiện, sẽ do Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện; với xe máy sẽ do các tỉnh thực hiện, phương thức thực hiện, mức phí sẽ do Hội đồng Nhân dân các tỉnh/TP tự quyết. Trường hợp chủ phương tiện không nộp phí lưu hành thì sẽ không được đi xe trên đường. Thu phí lưu hành là để đảm bảo công bằng xã hội. Người đi xe máy, ôtô phải cùng nhà nước xây dựng hạ tầng, người nghèo đi phương tiện công cộng thì không phải đóng góp. Với mức đóng xe máy là 500.000 đồng một năm thì mỗi tháng người dân phải nộp chưa đến 50.000 đồng là hợp lý…” (Theo PL&XH)
Bộ trưởng Thăng lí giải: “Xe máy chủ yếu là của người nghèo, nên Bộ chỉ đề xuất có 500.000 đồng/năm. Còn xe máy trên 175 phân khối rất ít người sử dụng, thường chỉ dành cho dân chơi, còn người bình thường không đi xe như vậy, nên phí cho lại xe này áp dụng cao hơn gấp đôi (1 triệu đồng/năm). “Việc thu phí sẽ có phân cấp, với ô tô sẽ thu phí qua các lần đăng kiểm phương tiện, sẽ do Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện; với xe máy sẽ do các tỉnh thực hiện, phương thức thực hiện, mức phí sẽ do Hội đồng Nhân dân các tỉnh/TP tự quyết. Trường hợp chủ phương tiện không nộp phí lưu hành thì sẽ không được đi xe trên đường. Thu phí lưu hành là để đảm bảo công bằng xã hội. Người đi xe máy, ôtô phải cùng nhà nước xây dựng hạ tầng, người nghèo đi phương tiện công cộng thì không phải đóng góp. Với mức đóng xe máy là 500.000 đồng một năm thì mỗi tháng người dân phải nộp chưa đến 50.000 đồng là hợp lý…” (Theo PL&XH)
Bộ trưởng Thăng cho biết: “Quốc hội đã nghe các giải pháp Chính phủ báo cáo và ra Nghị quyết cần triển khai để giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc nhưng khi Bộ GTVT đề xuất thu phí lưu hành phương tiện và phí tắc nghẽn thì một số đại biểu Quốc hội lại phát biểu rằng cần phải xem lại... Chính họ thông qua chủ trương này tại Quốc hội rồi sau đó họ lại lên tiếng phản đối”. (Dân Trí)
Bộ trưởng Thăng cho biết: “Quốc hội đã nghe các giải pháp Chính phủ báo cáo và ra Nghị quyết cần triển khai để giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc nhưng khi Bộ GTVT đề xuất thu phí lưu hành phương tiện và phí tắc nghẽn thì một số đại biểu Quốc hội lại phát biểu rằng cần phải xem lại... Chính họ thông qua chủ trương này tại Quốc hội rồi sau đó họ lại lên tiếng phản đối”. (Dân Trí)
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm cũng không phải là sáng kiến của Bộ GTVT". (Theo Vnexpress).
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Phí hạn chế phương tiện cá nhân và phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm cũng không phải là sáng kiến của Bộ GTVT". (Theo Vnexpress).
“Việc thu phí này cũng chỉ có giai đoạn lịch sử nhất định, khi mà đất nước phát triển, trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020 thì lúc đó phí hạn chế phương tiện cá nhân có thể bỏ, vì lúc đó đất nước chúng ta phát triển rồi, hạ tầng phát triển rồi, thậm chí còn có thể khuyến khích sử dụng ô tô cũng như các loại phương tiện khác” – Bộ trưởng Thăng nói. (Thanh niên).
“Việc thu phí này cũng chỉ có giai đoạn lịch sử nhất định, khi mà đất nước phát triển, trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020 thì lúc đó phí hạn chế phương tiện cá nhân có thể bỏ, vì lúc đó đất nước chúng ta phát triển rồi, hạ tầng phát triển rồi, thậm chí còn có thể khuyến khích sử dụng ô tô cũng như các loại phương tiện khác” – Bộ trưởng Thăng nói. (Thanh niên).
Theo ông Đinh La Thăng, đề án được xây dựng dựa trên báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ hai vừa qua. Đặc biệt, sau phiên chất vấn, Quốc hội đã ra Nghị quyết, trong đó có nội dung thông qua các giải pháp của Chính phủ. Căn cứ vào đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT xây dựng đề án trình Chính phủ, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bổ sung phí lưu hành phương tiện cá nhân vào Pháp lệnh về phí và lệ phí. "Như vậy, tính pháp lý của đề án là đầy đủ. Đây không phải là sáng kiến mới mẻ của Bộ. Bộ GTVT phải thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao và thực hiện Nghị quyết của Quốc hội. Đây không phải là quy trình ngược", ông Thăng nói. (Theo Vietnamnet).
Theo ông Đinh La Thăng, đề án được xây dựng dựa trên báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ hai vừa qua. Đặc biệt, sau phiên chất vấn, Quốc hội đã ra Nghị quyết, trong đó có nội dung thông qua các giải pháp của Chính phủ. Căn cứ vào đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ GTVT xây dựng đề án trình Chính phủ, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, bổ sung phí lưu hành phương tiện cá nhân vào Pháp lệnh về phí và lệ phí. "Như vậy, tính pháp lý của đề án là đầy đủ. Đây không phải là sáng kiến mới mẻ của Bộ. Bộ GTVT phải thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao và thực hiện Nghị quyết của Quốc hội. Đây không phải là quy trình ngược", ông Thăng nói. (Theo Vietnamnet).
“Tôi cho rằng cần phải ủng hộ chủ trương, còn cụ thể thực hiện như thế nào, mức phí ra sao thì có thể bàn tiếp. Nếu chúng ta không thực hiện giải pháp đột phá này thì không thể giải quyết được ùn tắc tại đô thị, cũng không có nguồn lực để tái đầu tư. Hiện nay, kể cả việc đầu tư bảo trì những tuyến đường đã có, đã là gánh nặng lên ngân sách và thực tế thì mới đáp ứng chưa được 75%. Nếu không có giải pháp đột phá thì không thể cải thiện được tình hình giao thông. Chính phủ không thể bao cấp mãi, nếu anh có ôtô thì phải đóng góp cho hạ tầng, nhà nước không thể bỏ tiền ra làm hạ tầng giao thông cho người đi ôtô, trong khi có nhiều người khác phải đi bộ. Ai sử dụng nhiều đóng nhiều, ai sử dụng ít đóng ít, ai không sử dụng không phải nộp tiền” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh. (Theo Dân trí).
“Tôi cho rằng cần phải ủng hộ chủ trương, còn cụ thể thực hiện như thế nào, mức phí ra sao thì có thể bàn tiếp. Nếu chúng ta không thực hiện giải pháp đột phá này thì không thể giải quyết được ùn tắc tại đô thị, cũng không có nguồn lực để tái đầu tư. Hiện nay, kể cả việc đầu tư bảo trì những tuyến đường đã có, đã là gánh nặng lên ngân sách và thực tế thì mới đáp ứng chưa được 75%. Nếu không có giải pháp đột phá thì không thể cải thiện được tình hình giao thông. Chính phủ không thể bao cấp mãi, nếu anh có ôtô thì phải đóng góp cho hạ tầng, nhà nước không thể bỏ tiền ra làm hạ tầng giao thông cho người đi ôtô, trong khi có nhiều người khác phải đi bộ. Ai sử dụng nhiều đóng nhiều, ai sử dụng ít đóng ít, ai không sử dụng không phải nộp tiền” - Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh. (Theo Dân trí).
"Không có chuyện năm nay thu phí. Kể cả chúng tôi đề xuất thì năm nay chưa thể thực hiện vì cần phải có quy trình, thời gian nhất định." - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ trưa ngày 1/4 vừa qua. (Theo Phunutoday).
"Không có chuyện năm nay thu phí. Kể cả chúng tôi đề xuất thì năm nay chưa thể thực hiện vì cần phải có quy trình, thời gian nhất định." - Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ trưa ngày 1/4 vừa qua. (Theo Phunutoday).
Hải Sơn (Tổng hợp)