Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dự cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Rào

26/01/2022 07:23
LÃ TIẾN - PHẠM LINH
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Từ 18h ngày 25/1, người dân Hải Phòng được phép lưu thông qua cầu Rào, công trình giao thông trọng điểm được đầu tư tổng kinh phí hơn 2.000 tỉ đồng.

Chiều 25/1, Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức lễ thông xe cầu Rào và nút giao khác mức thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Rào và công trình mở rộng đường Lạch Tray. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành dự và cắt băng thông xe kỹ thuật công trình.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Rào (Ảnh: CTV)

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cắt băng thông xe kỹ thuật cầu Rào (Ảnh: CTV)

Dự án xây dựng cầu Rào mới thay thế cầu cũ với tổng mức đầu tư trên 2.260 tỉ đồng được triển khai từ tháng 12/2020.

Cầu Rào và nút giao khác mức, thuộc dự án đầu tư xây dựng cầu Rào và công trình mở rộng đường Lạch Tray, được xây dựng là cầu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vượt sông Lạch Tray.

Cầu chính dài 456,5 m, rộng 30,5 m, gồm 3 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 6 làn xe, kết nối trực tiếp đường Phạm Văn Đồng với đường Lạch Tray trên trục chính giao thông vào trung tâm thành phố.

Các cầu nhánh rộng 9 m, có 2 làn xe, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường Bùi Viện và Lạch Tray.

Cầu được lắp đặt đồng bộ hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật và báo hiệu an toàn giao thông, dưới cầu là nút giao và công viên cây xanh.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: CTV)

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: CTV)

Phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật cầu Rào, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Nguyễn Văn Tùng nhấn mạnh, trong những năm qua, kinh tế - xã hội của thành phố Hải Phòng phát triển mạnh mẽ và đột phá.

Thu ngân sách tăng cao, nên thành phố có điều kiện để đầu tư cho phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông, được đầu tư theo hướng đồng bộ và hiện đại.

Cầu Rào cũ được xây dựng cách đây hơn 40 năm, nhưng nhỏ, hẹp, thường xuyên gây ùn tắc giao thông.

Trước áp lực về giao thông và cảnh quan khu vực cửa ngõ thành phố, nên thành phố đã quyết định xây dựng lại cầu mới hiện đại hơn với tổng mức đầu tư hơn 2.200 tỷ đồng, gồm cầu và nút giao; công trình mở rộng vỉa hè đường Lạch Tray.

Cầu được thiết kế với biểu tượng “cánh sóng vươn xa” thể hiện ý chí, khát vọng vươn lên và vươn xa của thành phố Hải Phòng, tạo điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan tại cửa ngõ phía nam của Thành phố, góp phần thay đổi diện mạo đô thị của thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Sau 13 tháng thi công, với nỗ lực của chủ đầu tư, các địa phương, nhà thầu và sự ủng hộ của nhân dân, công trình cầu và nút giao đáp ứng điều kiện thông xe, phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên Đán năm 2022.

Các hạng mục chính được hoàn thiện sau 13 tháng thi công không ngừng nghỉ (Ảnh: CTV)

Các hạng mục chính được hoàn thiện sau 13 tháng thi công không ngừng nghỉ (Ảnh: CTV)

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố cũng ghi nhận và biểu dương các sở, ngành, quận Ngô Quyền, Lê Chân, Hải An và quận Dương Kinh; chủ đầu tư và các nhà thầu đã có nhiều cố gắng trong quá trình giải phóng mặt bằng và thi công công trình.

Từ 18h ngày 25/1, người dân được lưu thông qua cầu Rào (Ảnh: CTV)

Từ 18h ngày 25/1, người dân được lưu thông qua cầu Rào (Ảnh: CTV)

Để sớm hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố yêu cầu các nhà thầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành công trình cầu và nút giao trong tháng 4/2022; hoàn thành công trình cải tạo vỉa hè đường Lạch Tray trong năm 2022.

Các quận Ngô Quyền, Lê Chân tiếp tục thực hiện giải phóng mặt bằng, hoàn thành trong tháng 6 năm 2022 và vận động các hộ dân 2 bên đường Lạch Tray ủng hộ và sớm bàn giao đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án.

LÃ TIẾN - PHẠM LINH