Cầu Rào – “Cánh sóng vươn xa” của Hải Phòng sẵn sàng thông xe kỹ thuật

25/01/2022 17:48
LÃ TIẾN - PHẠM LINH
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Ngày 25/1/2022, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật công trình cầu Rào.

Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng, thiết thực, góp phần cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố đồng bộ, văn minh, hiện đại, thực hiện chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị theo chủ đề năm 2022 của thành phố là “Đẩy mạnh Chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị- Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu - Thực hiện chuyển đổi số”.

Hơn 40 năm qua, cầu Rào đã đảm nhiệm vai trò, chức năng kết nối giao thông ra, vào trung tâm thành phố Hải Phòng trên trục đường Lạch Tray, đường tỉnh 353 (nay là đường Phạm Văn Đồng), đi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).

Sau nhiều năm sử dụng, công trình đã xuống cấp, không đáp được ứng yêu cầu phát triển của thành phố.

Sau 13 tháng thi công liên tục, cầu Rào sẵn sàng cho Lễ thông xe kỹ thuật (Ảnh: LT)

Sau 13 tháng thi công liên tục, cầu Rào sẵn sàng cho Lễ thông xe kỹ thuật (Ảnh: LT)

Thực hiện chủ trương của Thành ủy và Hội đồng nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng đã phê duyệt Dự án và chỉ đạo khẩn trương xây dựng cầu Rào mới thay thế cầu cũ, đáp ứng nhu cầu về giao thông, đảm bảo các mục tiêu phát triển theo quy hoạch của thành phố.

Công trình được triển khai từ tháng 12/2020, sau hơn 13 tháng nỗ lực thi công, vượt lên những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh đối với nền kinh tế trong nước, công trình đã hoàn thành xây dựng các hạng mục chính.

Đồng thời, đáp ứng yêu cầu thiết kế và có thể đưa vào khai thác tạm thời để phục vụ việc đi lại của nhân dân đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Với quy mô, kiến trúc hiện đại theo hình dáng “Cánh sóng vươn xa”, công trình mang ý nghĩa biểu tượng cho ý chí, khát vọng vươn lên, vươn xa của Hải Phòng theo định hướng phát triển kinh tế gắn với biển.

Công trình được kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố trong những năm tới đây, là điểm nhấn kiến trúc, mở rộng cảnh quan xanh tại cửa ngõ phía Nam của “Thành phố hoa phượng đỏ”, góp phần thay đổi diện mạo đô thị thành phố theo hướng văn minh, hiện đại.

Từng bước cụ thể hoá các mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị.

Công trình cầu Rào có quy mô, kiến trúc hiện đại theo hình dáng “Cánh sóng vươn xa” (Ảnh: LT)

Công trình cầu Rào có quy mô, kiến trúc hiện đại theo hình dáng “Cánh sóng vươn xa” (Ảnh: LT)

Tổng mức đầu tư của cầu Rào trên 2.260 tỉ đồng từ ngân sách thành phố (Ảnh: LT)

Tổng mức đầu tư của cầu Rào trên 2.260 tỉ đồng từ ngân sách thành phố (Ảnh: LT)

Dự án cầu Rào do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 2.260 tỉ đồng từ ngân sách thành phố.

Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là: 1.020 tỷ đồng và xây lắp các hạng mục là 1.245 tỷ đồng (đầu tư của công trình cầu và nút giao; công trình hạ tầng kỹ thuật đường Lạch Tray).

Về quy mô đầu tư xây dựng, cầu Rào là cầu vĩnh cửu bằng thép, bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Cầu chính dài 456,5m, rộng 30,5m, gồm 03 vòm thép và 6 nhịp dẫn bằng dầm bản rỗng, quy mô 6 làn xe, kết nối trực tiếp đường 353 với đường Lạch Tray trên trục chính giao thông vào trung tâm thành phố.

Các cầu nhánh rộng 9,0m, 2 làn xe, kết nối với nút giao tầng 1 tạo thành nút giao hình xuyến đi các hướng đường Ngô Gia Tự, đường Thiên Lôi, đường Bùi Viện và Lạch Tray.

Cầu Rào mới thay thế cầu cũ sẽ đáp ứng nhu cầu về giao thông, đảm bảo các mục tiêu phát triển theo quy hoạch của thành phố (Ảnh: LT)

Cầu Rào mới thay thế cầu cũ sẽ đáp ứng nhu cầu về giao thông, đảm bảo các mục tiêu phát triển theo quy hoạch của thành phố (Ảnh: LT)

Ngoài hạng mục chính, trong dự án còn có thêm các hạng mục gồm: xây dựng công viên cảnh quan hai đầu cầu; lắp đặt đồng bộ hệ thống chiếu sáng, chiếu sáng mỹ thuật và báo hiệu an toàn giao thông.

Xây dựng, chỉnh trang hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đường Lạch Tray, trong đó đảm bảo chiều rộng vỉa hè mỗi bên khoảng 5,0m.

Cũng nhân dịp này, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cũng công bố thông xe tuyến đường Đông Khê 2 (giai đoạn 1) nối từ đường Lê Lợi đến đường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Hiện, công tác thi công tuyến đường này đã cơ bản hoàn tất, đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên tuyến đường này.

LÃ TIẾN - PHẠM LINH