Các nhà điều tra cho biết, vụ tai nạn xảy ra khi chiếc MiG-31 đang thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện gần làng Prostornoye, khu vực Karaganda vào lúc 10:45 tối ngày 23/4/2013 (tức 4:45 chiều ngày 23/4 theo giờ GMT).
Phi công điều khiển máy bay đã thiệt mạng, ngoài ra, vụ tai nạn cũng đã làm một nhân viên định vị hàng không bị thương.
Nhóm điều khiển chiếc MiG-31 đã bật dù thoát hiểm trước khi chiếc máy bay rơi nhưng hậu quả vẫn có thương vong. Phi công thiệt mạng được xác định có tên Marat Adigeyev. Thi thể của nạn nhân xấu số cũng đã được tìm thấy khi nhà chức trách tiến hành chiến dịch tìm kiếm tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn.
Trong khi đó, nhân viên định vị hàng không bay cùng là thiếu tá Ruslan Gamizyanov đã may mắn sống sót và bị chỉ bị thương. Hiện thiếu tá này đang được điều trị trong bệnh viện.
Bộ Quốc phòng Kazakhstan trong một tuyên bố của mình cho hay, nguyên nhân dẫn đến tai nạn xuất phát từ yếu tố kỹ thuật. Lỗi này được cho là xảy ra khi chiếc cường kích đánh chặn MiG-31 được bảo dưỡng tại một nhà máy ở Rzhev, Tây Bắc nước Nga vào tháng 12 năm 2012 vừa qua.
Theo Bộ Quốc phòng Kazakhstan, chiếc Mig-31 đã bay được 42 giờ sau khi được bảo dưỡng vào cuối năm ngoái. Bộ này cũng thông báo sự việc với nơi tiến hành bảo dướng chiếc MiG-31 vừa gặp nạn.
Quân đội Kazakhstan cũng tiết lộ rằng chiếc máy bay gặp nạn đã hoàn thành 4 chuyến bay an toàn trong ngày 23/4 (trong đó có 3 lần bay ngày và 1 lần bay đêm), nhưng đến chuyến thứ 5 nó đã gặp tai nạn thảm khốc.
Nhà chức trách Kazakhstan cho hay, nhà chức trách nước này đã mở cuộc điều tra theo hướng quy trách nhiệm cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị máy bay trước khi huấn luyện, nhiều khả năng có vi phạm trong việc duy trì nguyên tắc bay.
Mig-31 |
Phi công điều khiển máy bay đã thiệt mạng, ngoài ra, vụ tai nạn cũng đã làm một nhân viên định vị hàng không bị thương.
Nhóm điều khiển chiếc MiG-31 đã bật dù thoát hiểm trước khi chiếc máy bay rơi nhưng hậu quả vẫn có thương vong. Phi công thiệt mạng được xác định có tên Marat Adigeyev. Thi thể của nạn nhân xấu số cũng đã được tìm thấy khi nhà chức trách tiến hành chiến dịch tìm kiếm tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn.
Trong khi đó, nhân viên định vị hàng không bay cùng là thiếu tá Ruslan Gamizyanov đã may mắn sống sót và bị chỉ bị thương. Hiện thiếu tá này đang được điều trị trong bệnh viện.
Bộ Quốc phòng Kazakhstan trong một tuyên bố của mình cho hay, nguyên nhân dẫn đến tai nạn xuất phát từ yếu tố kỹ thuật. Lỗi này được cho là xảy ra khi chiếc cường kích đánh chặn MiG-31 được bảo dưỡng tại một nhà máy ở Rzhev, Tây Bắc nước Nga vào tháng 12 năm 2012 vừa qua.
Theo Bộ Quốc phòng Kazakhstan, chiếc Mig-31 đã bay được 42 giờ sau khi được bảo dưỡng vào cuối năm ngoái. Bộ này cũng thông báo sự việc với nơi tiến hành bảo dướng chiếc MiG-31 vừa gặp nạn.
Thông số cơ bản của Mig-31 |
Quân đội Kazakhstan cũng tiết lộ rằng chiếc máy bay gặp nạn đã hoàn thành 4 chuyến bay an toàn trong ngày 23/4 (trong đó có 3 lần bay ngày và 1 lần bay đêm), nhưng đến chuyến thứ 5 nó đã gặp tai nạn thảm khốc.
Nhà chức trách Kazakhstan cho hay, nhà chức trách nước này đã mở cuộc điều tra theo hướng quy trách nhiệm cho các đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị máy bay trước khi huấn luyện, nhiều khả năng có vi phạm trong việc duy trì nguyên tắc bay.
Quân Cơ (theo RIA)