Quyết tâm của ngành giao thông
Trước tình trạng các chuyến bay chậm, hủy diễn ra liên tục Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã có “chỉ lệnh” quyết liệt, trong đó yêu cầu ngay trong tháng 8/2014 việc chậm, hủy chuyến bay phải được khắc phục.
Liên quan đến tình trạng chậm, hủy các chuyến bay, người đứng đầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định: “Trách nhiệm để chậm, hủy chuyến tăng, trước hết thuộc Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải sau đó mới tới Tổng công ty Cảng, Tổng công ty Quản lý bay rồi mới đến các hãng vận chuyển”.
Sau chỉ lệnh của Bộ trưởng Đinh La Thăng ngành hàng không đang "sôi sùng sục" (ảnh buổi làm việc của Bộ trưởng Đinh La Thăng với các bên liên quan để xảy ra chậm, hủy chuyến tăng nhanh trong 6 tháng đầu năm) |
Với khẳng định này, Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đích danh tồn tại của ngành hàng không lâu này đó là vấn đề quản lý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Vận tải. Vì thế không còn chuyện đổ lỗi cho bộ máy, cho cơ chế, thay vào đó những khuyết điểm sẽ được điểm mặt chỉ tên cùng mức án kỷ luật cho những người lơ là trách nhiệm.
Mới đây nhất (ngày 17/7) tại sân bay Cát Bi, trước việc thiếu xe thang dẫn đến hai máy bay một chuyến của VietJet Air và Vietnam Airlines chậm hơn ít nhất 10 phút. Ngay sau đó, trong buổi làm việc ở Thành ủy thành phố Hải Phòng ngay sau đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói với Cục phó Cục Hàng không Đinh Việt Thắng: “Tuần sau, sân bay Cát Bi không có xe thang thì các ông phải lên máy bay cõng từng hành khách xuống”.
Cùng với chỉ lệnh của Bộ trưởng Đinh La Thăng, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ công tác đặc biệt do địch thân ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam làm tổ trưởng. Qua 3 ngày “ra quân” Tổ công tác nhận định: Có 3 điểm “tắc nghẽn” ngành hàng không.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầm giảm tình trạng chậm hủy chuyến ngay trong tháng 8 (ảnh minh họa) |
Thứ nhất nhà ga chật chội, hoạt động quá công suất ảnh hưởng tới việc lưu thoát hành khách đi và đến. Thứ hai dịch vụ sân bay như “máy chém”. Thứ ba Hành khách đi máy bay chưa nắm được các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thiếu kỹ năng cần có cũng ảnh hưởng tới tỷ lệ đúng giờ của các hãng hàng không.
Trong đó theo nhận định của Tổ công tác cảng Hàng không đang khai thác hết công suất, thiếu thiết bị phục vụ như xe thang, xe buýt, thiếu nhân lực… nhưng có thể điều chỉnh được ngay tình trạng sắp xếp các băng chuyền soi chiếu an ninh, các ki ốt, các quầy thủ tục, sắp xếp xe đẩy hành lý để không cản trở việc đi lại của hành khách.
Hàng không Việt Nam có gì mới?
Trước những động thái quyết liệt từ cơ quan chức năng, từ ngày 16 - 17/7, các dịch vụ tại ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất đã đồng loạt giảm mạnh. Trước đó, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã áp giá trần cho một số mặt hàng dịch vụ thông thường. Theo chỉ đạo của Cục Hàng không, tới đây ở các sân bay sẽ có trụ nước miễn phí dành cho hành khách sau khi qua cửa an ninh.
Sau hai ngày làm việc, tổ giám sát của Cục Hàng không Việt Nam có mặt tại san bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất... ghi nhận, khác với thực tế phản ánh của nhiều ngày trước, hầu như không có một vi phạm đáng kể nào.
Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không cho biết sau 3 ngày giám sát, tổ công tác đã xác định được nhiều nguyên nhân nhưng chưa tìm ra nhóm nguyên nhân chính gây chậm, hủy chuyến bay. “Việc cung cấp thông tin còn hạn chế, nguyên nhân đưa ra còn chậm và thiếu chính xác. Trong 4 hãng hàng không, chỉ có VietJet Air cung cấp thông tin rất tốt, nêu rõ nguyên nhân chậm, hủy chuyến”.
VietJet Air đang thay đổi tích cực |
Đoàn chuyên môn, kỹ thuật của Cục hàng không đã công bố kết quả kiểm tra giám sát hoạt động của VietJet Air. Việc giám sát đặc biệt dự kiến sẽ kết thúc sớm 2 tuần do đạt được kết quả tích cực. VietJet Air tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn an ninh và đảm bảo được nguồn nhân lực hiện tại cũng như dự phòng cho quá trình phát triển của hãng.
Đoàn kiểm tra đã thực hiện 4 nội dung giám sát chính và chỉ ra 1 số tồn tại về phối hợp vận hành. Đoàn đã cùng với VietJet khắc phục ngay hết 90% các vấn đề. Một số tồn tại hãng có kế hoạch hoàn thành xong trước 30/7/2014. Cụ thể các nội dung giám sát như sau: Thứ nhất là giám sát toàn bộ công tác tổ chức, hệ thống tài liệu của VietJet bao gồm việc rà soát các hợp đồng cung cấp dịch vụ, tài liệu hướng dẫn, bảo dưỡng, đạo tạo và quy trình phối hợp giữa các phòng ban trong công ty và đơn vị bên ngoài.
Thứ hai là giám sát thực địa trên hơn 145 chuyến bay của hãng, các công tác an ninh, an toàn, kỹ thuật tàu bay. Thứ ba là giám sát trên các chuyến bay có giám sát viên đi cùng, giám sát tại buồng lái, khoang hành khách và đảm bảo tiêu chuẩn an toàn bay, chất lượng dịch vụ trên tàu bay, phục vụ hành khách. Thứ tư là giám sát công tác kiểm sát điều hành bay tại Văn phòng chính của VietJet Air.
Kết quả, VietJet Air đã đảm bảo thực hiện quy trình an toàn, an ninh hàng không tốt. Các tài liệu hướng dẫn đã theo tiêu chuẩn và đã được bổ sung thêm so với thực tiễn khai thác. Các vấn đề về tổ chức khai thác, chỉ định an toàn chất lượng đúng theo quy định của Cục hàng không. Chất lượng dịch vụ hàng không đảm bảo cho hành khách.
Về nguồn nhân lực của VietJet Air đáp ứng tốt nhu cầu cho việc khai thác 15 tàu bay và công tác đào tạo, dự phòng tốt. Cụ thể, phi công hơn 130 người, 240 tiếp viên. Bình quân 4,8 tổ bay/máy bay. Đội ngũ kỹ thuật hơn 48 nhân viên được cấp chứng chỉ đầy đủ và có sự hỗ trợ của các tập đoàn hàng không quốc tế như Airbus hãng sản xuất động cơ CFM, Lufthansa Technic, Singapor Enggeneeging..
Về phần giám sát tình trạng chậm hủy chuyến, Đoàn đã thực hiện giám sát trực tiếp hơn 53 chuyến bay của hãng trong công tác quay đầu tàu bay. Cụ thể, công tác kỹ thuật tàu bay, bảo dưỡng đảm bảo và thao tác tổ bay đạt 30 phút. Công tác sắp xếp hành khách ra tàu bay có chuyến lên đến 39 phút. Nguyên nhân chủ yếu là do dịch vụ mặt đất, sự phối hợp của Hãng với các Cảng hàng không và công ty dịch vụ mặt đất trong công tác vận chuyển khách.
Căn cứ kết quả kiểm tra tích cực, Đoàn kiểm tra sẽ báo cáo kết quả cho Cục hàng không và Bộ giao thông đề xuất xem xét rút ngắn thời gian giám sát và chuyển sang giám sát định kỳ tại Cảng vụ như thường lệ đối với các hãng Hàng không.