Rà soát lại đội ngũ lãnh đạo, nhân viên
Tại cuộc họp về chất lượng dịch vụ sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng chiều ngày 6/11, Bộ trưởng Đinh La Thăng nghiêm khắc phê bình các đơn vị để xảy ra tình trạng khách đi về sân bay Nội Bài chờ mấy tiếng đồng hồ mới lấy được hàng.
"Mấy ông giám sát đứng chắp tay sau lưng, băng chuyền thì lèo tèo nên chậm trễ. Các sân bay nước ngoài đều có người trực tại toilet, nếu chúng ta quy định trách nhiệm trực, lãnh đạo đi kiểm tra thì làm gì có chuyện thiếu giấy.
Tôi lên Nội Bài, kẹo cao su đầy từ tầng 1 đến tầng 5, có quét dọn gì đâu, tôi nhắc mới hết. Vấn đề là lãnh đạo có quan tâm không”, ông Thăng nói. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho rằng đây là do lỗi chủ quan chứ không phải do hạ tầng.
Ghi nhận biến chuyển nhưng theo Bộ trưởng Thăng, nguyên nhân quan trọng nhất vẫn do phối hợp giữa các đơn vị rất kém, vai trò tổng chỉ huy, tư lệnh ở các sân bay chưa có. Một số bộ phận nhân lực đào tạo chưa đến nơi đến chốn như an ninh hàng không, nhân viên bốc xếp. Ông Thăng yêu cầu rà soát lại đội ngũ cán bộ nhân viên, đào tạo lại, nếu không đạt yêu cầu dứt khoát thay thế kể cả lãnh đạo.
“Nhân viên yếu do lãnh đạo yếu. Tiếp viên hàng không vi phạm nọ kia do lỗi của Chủ tịch, Tổng giám đốc Vietnam Airlines vì các anh đào tạo không đầy đủ, lãnh đạo chưa quan tâm sâu sát”, ông Thăng nói và yêu cầu tăng cường vai trò lãnh đạo. Ví dụ để kiểm soát giá dịch vụ phi hàng không, lãnh đạo Cục phải chịu khó đi ăn thử, bí mật kiểm tra chất lượng, giá cả. Để thay đổi cơ bản chất lượng dịch vụ hàng không tại các cảng, theo ông Thăng, phải quy trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị, trong đó Tổng giám đốc các cảng phải chịu trách nhiệm cuối cùng.
Hình ảnh khó coi tại sân bay Quốc tế Nội Bài. |
Ông Phạm Ngọc Minh - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng của liên minh hàng không Sky Team cho thấy, trong 20 sân bay thì Nội Bài, Tân Sơn Nhất đứng thứ 18, 19, chỉ đứng trên Roma (Italy) do sân bay này đang sửa chữa. Hạ tầng sân bay, khu vực sân đỗ máy bay bố trí chưa hợp lý nên từ lúc máy bay nổ máy được kéo ra đến khi cất cánh mất 28 phút. Khảo sát ý kiến của hành khách, người khách cuối cùng mất 1 tiếng 20 phút mới nhận được hành lý.
Mở đầu cho báo cáo tới Bộ trưởng Đinh La Thăng, ông Phiệt đã nhận khuyết điểm về những tồn tại đã và đang có ở Cảng Nội Bài - đó cũng là nguyên nhân khiến Cảng này bị trang mạng Sleepinginairports xếp vào vị trí thứ 5 của top 10 sân bay tệ nhất châu Á năm 2014.
Cũng theo ông Phiệt, Nội Bài là Cảng hàng không duy nhất trong tổng số 22 sân bay tại Việt Nam có sức ép khai thác lúc nào cũng gấp 2 lần khả năng thực tế, đây là một áp lực. Cùng với đó, việc xây dựng nhà ga hành khách T2 trong thời gian qua đã khiến Cảng Nội Bài lúc nào cũng như một công trường chật chội, vì thế hành khách đã thấy có những bất tiện và chưa hài lòng với dịch vụ khi qua Cảng.
“Trong 6 tháng qua, Cảng Nội Bài đã sa thải gần chục người, hạ bậc xếp loại lao động gần 40 người, trong đó có cả Phó Giám đốc khai tháng ga. Từ quý 2, Cảng Nội Bài bắt đầu tiến hành khảo sát hành khách và kết quả cho thấy những khiếm khuyết rõ ràng, đầu tiên là vệ sinh chưa tốt, 2 là xe đẩy, 3 là hệ thống loa phát thanh tại sân bay đã khiến hành khách khó chịu…” - ông Phiệt dẫn chứng.
Cũng theo ông Phiệt, hạ tầng thì có thể đầu tư xây dựng và cải thiện dần dần nhưng khó nhất là làm chuyển biến về mặt con người, lớp nhân viên mới có thể được đào tạo, nhưng lớp nhân viên cũ thì khó có thể thay đổi được tư duy. Tuy nhiên, với việc đẩy mạnh “4 xin” và “4 luôn” đã làm chuyển biến văn hóa ứng xử và tác phong trong cán bộ, nhân viên làm việc tại sân bay Nội Bài.
Tại cuộc họp, ông Phiệt cũng nhấn mạnh việc rất nhiều hành khách quốc tế phàn nàn về cách làm việc hách dịch, thái độ lạnh lùng của lực lượng hải quan, công an cửa khẩu tại sân bay Nội Bài.
“Trong thời gian tới, chỉ giữ lại những dịch vụ cốt lõi, còn những dịch vụ khác thì sẽ tổ chức đấu thầu để tư nhân tham gia vào kinh doanh tại Cảng Nội Bài. Khi chất lượng dịch vụ có sự chuyển biến tích cực thì chắc chắn hành khách qua sân bay sẽ thấy hài lòng” - ông Phiệt cho biết.
Sẽ cách chức, điều chuyển lãnh đạo nếu quản lý không tốt
Bộ trưởng cũng cho rằng so với yêu cầu, đòi hỏi của người dân và khách hàng thì vẫn chưa đáp ứng, còn nhiều tồn tại, nhiều khiếm khuyết. Nếu như chúng ta cố gắng nỗ lực hơn thì sẽ thay đổi được.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại toàn bộ đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức để bố trí đúng vị trí, chức năng, nhiệm vụ và tiến hành đào tạo, đào tạo lại; rà soát lại lực lượng lãnh đạo, người đứng đầu; đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Hàng không VN, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các công ty con; xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn dịch vụ hàng không; tập trung đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng nhà gà T2 - Cảng hàng không Nội Bài; tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ phi hàng không...