Tăng cường phát triển quan hệ hợp tác an sinh xã hội với Ôxtrâylia và Niu Di-lân

12/09/2022 16:16
Hà An
0:00 / 0:00
0:00
GDVN-Định hướng phát triển của BHXH Việt Nam là phối hợp với Ôxtrâylia và Niu Di-lân hoàn thiện, phát triển hệ thống an sinh xã hội theo hướng lấy người dân làm chủ thể

Triển khai Kế hoạch công tác đối ngoại của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từ ngày 3-10/9/2022, đoàn công tác của Bảo hiểm xã hội Việt Nam do Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với các cơ quan an sinh xã hội của Ôxtrâylia và Niu Di-lân.

Tại Ôxtrâylia, đoàn công tác đã có các cuộc tiếp xúc và làm việc với các cơ quan, tổ chức an sinh xã hội quan trọng như: Bộ Dịch vụ Ôxtrâylia, Hiệp hội các quỹ hưu trí Ôxtrâylia, Tổ chức đầu tư quỹ hưu trí của Ôxtrâylia, Trung tâm dịch vụ công Ôxtrâylia.

Ngài Jonathon Thorpe - Thứ trưởng Bộ Dịch vụ Ôxtrâylia tiếp và làm việc với đoàn công tác.

Ngài Jonathon Thorpe - Thứ trưởng Bộ Dịch vụ Ôxtrâylia tiếp và làm việc với đoàn công tác.

Trong các buổi làm việc, phía Ôxtrâylia đều hoan nghênh đề xuất và mong muốn hợp tác của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với Ôxtrâylia nhằm hoàn thiện và phát triển hệ thống an sinh xã hội theo hướng lấy người dân làm chủ thể, trung tâm phục vụ, mục tiêu, động lực an sinh xã hội, nâng cao chất lượng dịch vụ an sinh xã hội hướng đến sự hài lòng của người dân. Đây cũng chính là nội dung định hướng phát triển ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại Ôxtrâylia, đoàn công tác đã làm việc với Bộ Dịch vụ Ôxtrâylia là cơ quan quản lý nhà nước về an sinh xã hội và dịch vụ công Ôxtrâylia.

Tại buổi tiếp Đoàn, Thứ trưởng Bộ Dịch vụ Ôxtrâylia, Jonathon Thorpe, đã giới thiệu tổng quan mô hình tổ chức hệ thống an sinh xã hội của Ôxtrâylia và thành tựu chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ công chất lượng cao cho người dân, đặc biệt là việc đưa vào triển khai ứng dụng “My Government - Chính phủ của tôi” đã giúp quản lý thông tin, cung cấp dịch vụ chất lượng cao trên nền tảng số cho hơn 25 triệu người dân Ôxtrâylia đảm bảo kịp thời chế độ phúc lợi và an sinh xã hội cho người dân, nhất là trong một số trường hợp khẩn cấp về thiên tai, dịch bệnh như thời gian vừa qua. Nhờ việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số mạnh mẽ, số lượt giao dịch về dịch vụ công theo hình thức trực tuyến tại Ôxtrâylia đến nay đã đạt mức 1,1 tỷ giao dịch so với 9,7 triệu lượt giao dịch theo hình thức trực tiếp.

Sau khi nghe thông tin và kinh nghiệm chia sẻ từ phía Ôxtrâylia, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng đã giới thiệu tổng quan về ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam và định hướng phát triển Ngành trong thời gian tới, nhất là quan điểm chỉ đạo mạnh mẽ về công tác chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong việc nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ an sinh xã hội cho người dân theo đúng hướng đi của Bộ Dịch vụ Ôxtrâylia đang triển khai. Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh mong muốn và đề nghị Bộ Dịch vụ Ôxtrâylia hỗ trợ tư vấn, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và công nghệ về chuyển đổi số, giúp đào tạo cán bộ cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, đáp ứng sự hài lòng của người dân.

Đoàn công tác khảo sát hoạt động tại Trung tâm Dịch vụ công Ôxtrâylia (Centrelink).

Đoàn công tác khảo sát hoạt động tại Trung tâm Dịch vụ công Ôxtrâylia (Centrelink).

Bên cạnh nội dung tìm hiểu, trao đổi về chính sách, đoàn công tác của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đến khảo sát thực tế hoạt động của Trung tâm Dịch vụ công Ôxtrâylia (Centrelink).

Lãnh đạo Trung tâm Centrelink giới thiệu chi tiết về các dịch vụ công đang triển khai và một số hoạt động tác nghiệp cụ thể tại Trung tâm, đồng thời cũng bày tỏ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật giúp Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoàn thiện và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, đoàn công tác đã đến làm việc với Hiệp hội các quỹ hưu trí Ôxtrâylia (ASFA), Tổ chức đầu tư quỹ hưu trí Ôxtrâylia để tìm hiểu tình hình hoạt động đầu tư, chiến lược, danh mục đầu tư, quản trị rủi ro các quỹ hưu trí tại Ôxtrâylia. Tại các cuộc làm việc, các đối tác Ôxtrâylia đã giới thiệu cho Đoàn về quy định và quy trình quản lý hoạt động đầu tư quỹ hưu trí tại Ôxtrâylia, giám sát và quản trị rủi ro trong hoạt động đầu tư, tiềm năng và cơ hội đầu tư từ các quỹ hưu trí của Ôxtrâylia...

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác.

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác.

Những nội dung trao đổi về cơ sở pháp lý và thực tiễn hoạt động đầu tư của các quỹ hưu trí Ôxtrâylia là kinh nghiệm quý báu cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu, học hỏi trong quá trình tham gia xây dựng chính sách có liên quan đến công tác quản lý đầu tư quỹ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng như xây dựng, hoàn thiện Đề án nâng cao năng lực quản lý đầu tư quỹ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ.

Với các đối tác Niu Di-lân, trong bối cảnh hai nước chính thức nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược từ năm 2020 tạo đà thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực an sinh xã hội, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam chú trọng hợp tác với các cơ quan: Bộ Phát triển xã hội Niu Di-lân, Cơ quan quản lý quỹ hưu trí Niu Di-Lân, Trường Đại học Waikato.

Trong chuyến công tác này, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đã có buổi làm việc với Giáo sư Niel Quigley, Hiệu trưởng Đại học Waikato.

Hai bên đã cùng điểm lại kết quả hợp tác về đào tạo, nâng cao năng lực cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam từ năm 2016 đến nay với 7 khóa đào tạo hơn 150 cán bộ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về ngoại ngữ, kỹ năng, phương pháp làm việc, kiến thức nghiệp vụ về an sinh xã hội tại trường Đại học Waikato; các giáo sư Đại học Waikato cũng tham dự và trình bày tại một số hội thảo quốc tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức tham vấn kinh nghiệm quốc tế về định hướng phát triển Ngành, công tác chuyển đổi số, an ninh thông tin.

Nhằm cụ thể hóa, triển khai Bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2022-2025 ký kết ngày 25/7/2022 giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Đại học Waikato, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh và Giáo sư Niel Quigley thống nhất xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng năm và từng nội dung hợp tác cụ thể về: nghiệp vụ an sinh xã hội, chuyển đổi số và an ninh, an toàn thông tin, truyền thông, quản lý tài chính, quản trị nguồn nhân lực, đào tạo tiếng Anh chuyên ngành cho cán bộ ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trước mắt là phối hợp tổ chức Khóa đào tạo trực tuyến về bảo mật thông tin, dữ liệu cho cán bộ công nghệ thông tin của Bảo hiểm xã hội Việt Nam dự kiến triển khai trong tháng 10 tới.

Chuyến công tác tại Ôxtrâylia và Niu Di-lân vừa qua đã thành công tốt đẹp.

Chuyến công tác tại Ôxtrâylia và Niu Di-lân vừa qua đã thành công tốt đẹp.

Trao đổi với Bộ Phát triển xã hội Niu Di-lân là cơ quan quản lý nhà nước vừa đảm nhiệm vai trò, chức năng xây dựng chính sách, vừa thực hiện nhiệm vụ cung cấp dịch vụ an sinh xã hội, lao động việc làm, trợ cấp hưu trí cho người dân Niu Di-lân, có mạng lưới hệ thống cung cấp dịch vụ rộng khắp cả nước, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các dịch vụ an sinh xã hội, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác, chia sẻ thông tin, tham vấn kinh nghiệm lẫn nhau về chuyển đổi số, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công cho người dân, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin và cơ sở dữ liệu, cơ chế phối hợp xác nhận thông tin quá trình đóng hưởng cho người dân mỗi nước.

Với Cơ quan quản lý hưu trí Niu Di-lân thực hiện chức năng quản lý, giám sát các quỹ hưu trí của Niu Di-lân, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đề xuất khả năng hợp tác, hỗ trợ kỹ thuật và kinh nghiệm của Niu Di-lân trong việc hoàn thiện khung khổ pháp lý, xây dựng chiến lược đầu tư và đa dạng hóa danh mục đầu tư quỹ hưu trí đảm bảo an toàn, bền vững, hiệu quả trong dài hạn.

Chuyến công tác của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam tại Ôxtrâylia và Niu Di-lân vừa qua đã thành công tốt đẹp với nhiều nội dung trao đổi, thảo luận, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thiết thực, hiệu quả và gợi mở nhiều cơ hội hợp tác mới giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các cơ quan, đối tác an sinh xã hội của Ôxtrâylia và Niu Di-lân, góp phần tăng cường, phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị và đối tác chiến lược giữa Việt Nam với Ôxtrâylia và Niu Di-lân trong thời gian tới.

Bộ Dịch vụ Ôxtrâylia (trước đây là Bộ dịch vụ con người Ôxtrâylia) là cơ quan xây dựng chính sách, cung cấp dịch vụ công, chi trả các chế độ phúc lợi, bảo trợ xã hội và các dịch vụ an sinh xã hội thiết yếu khác cho người dân Ôxtrâylia. Từ năm 2020, Bộ Dịch vụ con người Ôxtrâylia được tái cơ cấu về tổ chức, bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ công hợp nhất từ một số bộ, ngành khác thành Bộ Dịch vụ Ôxtrâylia nhằm thực hiện dịch vụ công trên nền tảng số một cách đơn giản, thuận tiện, chất lượng cao cho người dân.

Trung tâm Dịch vụ công Ôxtrâylia (Centrelink): Đây là tổ chức trực thuộc Bộ Dịch vụ Ôxtrâylia có chức năng, nhiệm vụ cung cấp dịch vụ cho người dân, bao gồm cả trợ cấp và chế độ an sinh xã hội. Các dịch vụ do Centrelink cung cấp rất đa dạng, từ hỗ trợ người dân tìm kiếm việc làm, đào tạo kỹ năng nghề, chi trả chế độ an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, nhất là trong các trường hợp khẩn cấp (thiên tai, dịch bệnh...).

Hà An