Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã có bài viết:"Sinh viên vội rút khỏi nhóm đào tạo bán hàng đa cấp Herbalife vì thấy "tội lỗi"" chia sẻ tâm sự của nhiều sinh viên trên địa bàn Thành phố Hà Nội khi tham gia hệ thống bán hàng của Herbalife Việt Nam.
Nhiều sinh viên viên cho biết họ thấy nhiều nội dung được nêu trong quyết định xử phạt hành chính của Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đối với Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam (gọi tắt là Công ty Herbarlife Việt Nam) tương tự điều họ đã trải qua.
Theo đó, vào tháng 12/2024, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đối với Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam (gọi tắt là Công ty Herbalife Việt Nam) số tiền 205 triệu đồng về các hành vi vi phạm: Không thực hiện, thực hiện không đúng việc đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật; Chỉ định đào tạo viên không đáp ứng điều kiện để thực hiện đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp; Không thực hiện đúng quy tắc hoạt động, kế hoạch trả thưởng đã đăng ký; Thực hiện không đúng nghĩa vụ báo cáo trong hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật. (1)
Herbalife công bố chương trình đào tạo ra sao?
Nhằm có thông tin rõ hơn về các nội dung sinh viên đề cập, phóng viên đã truy cập vào website "vn.myherbalife.com" để tìm hiểu về quy trình để trở thành hội viên, được cấp thẻ hội viên và điều kiện mua hàng của Công ty Herbalife Việt Nam ra sao.
Theo đó, khi tìm hiểu tại văn bản công bố về chương trình đào tạo cơ bản tại Công ty Herbalife Việt Nam cho thấy, có hai hình thức là đào tạo từ xa và đào tạo trực tiếp. Trong đó, nội dung và thời lượng đào tạo với hai hình thức này đều chung số lượng học phần và thời lượng đào tạo tối thiểu là 8 giờ.

Cụ thể, toàn bộ thời lượng sẽ gồm 5 học phần và phần tổng quan, kiểm tra cuối khóa. Trong đó, học phần 1 có tên "pháp luật về bán hàng đa cấp" với thời lượng 90 phút; học phần 2 có tên "các chuẩn mực đạo đức trong hoạt động bán hàng đa cấp" với thời lượng 45 phút; học phần 3 có tên "các nội dung cơ bản của hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp" với thời lượng 60 phút; học phần 4 có tên "các nội dung cơ bản trong quy tắc hoạt động" với thời lượng 210 phút; học phần 5 có tên "các nội dung cơ bản trong kế hoạch trả thưởng" với thời lượng 95 phút.
Trong văn bản về chương trình đào tạo của Công ty Herbalife Việt Nam cũng nêu rõ, với hình thức đào tạo trực tuyến, các thành viên phải đăng nhập tài khoản khóa học. Tài khoản được cấp phải được ký và có hiệu lực.
Tại phần thông tin về trình tự, thủ tục đào tạo trong văn bản này nêu rõ, chỉ sau khi hoàn thành chương trình đào tạo cơ bản, các thành viên mới có thể đặt hàng.

Đối với hình thức trực tuyến, thành viên được học qua slide, để đảm bảo các thành viên tham gia đầy đủ, hệ thống sẽ không cho phép tự chuyển slide khi nội dung đang được giới thiệu. Trong quá trình đào tạo, thành viên có thể tạm dừng khóa học để thoát khỏi chương trình, hệ thống sẽ tự động ghi nhận tiến trình đào tạo. Khi học viên mở lại nội dung đào tạo, hệ thống sẽ cho phép thành viên lựa chọn trực tiếp tiến trình đào tạo hay bắt đầu học lại từ đầu học phần.
Bài kiểm tra cuối khóa đối với hình thức đào tạo trực tuyến các thành viên phải hoàn thành dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm. Nếu trả lời được 70% câu hỏi trở lên được coi là hoàn thiện học phần.

Đối với hình thức đào tạo trực tiếp, địa điểm đào tạo sẽ là tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm khác mà công ty này có quyền tổ chức theo đúng quy định. Công ty Herbalife Việt Nam sẽ có bộ phận kiểm tra quá trình tham gia đào tạo của thành viên và yêu cầu ký xác nhận vào phiếu theo dõi thời gian học.
Các thành viên có thể đăng ký tham dự hoặc qua người bảo trợ và cần phải cung cấp thông tin cần thiết như: họ, tên, mã số thành viên, số căn cước công dân). Việc đăng ký chương trình đào tạo trực tiếp sẽ theo lịch công bố trên website hoặc tại văn phòng của công ty này.
Giống như hình thức đào tạo trực tuyến, bài kiểm tra cuối khóa được thực hiện dưới hình thức trắc nghiệm. Để hoàn thành chương trình đào tạo, các thành viên phải hoàn thành và trả lời đúng từ 70% câu hỏi trở lên.
Nội dung trong nhóm đào tạo bán hàng đa cấp Herbalife có gì?
Thông qua sự hỗ trợ của sinh viên là người đã ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp Herbalife Việt Nam, người viết đã có thể truy cập vào nhóm zalo đào tạo để tìm hiểu lớp học thông qua các nền tảng trực tuyến. Tuy nhiên, những "trải nghiệm" thực tế khác xa so với công bố của Herbalife Việt Nam và đúng với những gì nhiều sinh viên chia sẻ người viết.
Theo đó, để có thể tham gia vào các lớp đào tạo, trước tiên phải ở trong nhóm zalo chung. Tại nhóm zalo này, trưởng nhóm sẽ đều đặn đăng tải nội dung bài học và đường link các khóa học. Nếu không phải là hội viên và không ở trong các nhóm zalo chung thì sẽ không biết được mật khẩu, cú pháp vào zoom cũng như thời gian link lớp học được mở thông báo trong nhóm zalo chung.
Các khung giờ mở link lớp học thường sẽ được trưởng nhóm chọn thời điểm bắt đầu vào sáng sớm khoảng 4 giờ 30 phút, vào buổi trưa khoảng 12 giờ, buổi chiều khoảng 16 giờ 30 phút và buổi tối khoảng 20 giờ 30 phút. Các lớp học có thời gian diễn ra từ 1 tiếng rưỡi đến 3 giờ.

Tuy nhiên, người viết "trải nghiệm" thực tế các lớp học qua nhóm zalo chung và qua ứng dụng zoom trong vòng 1 tuần, nhưng trong suốt thời gian đó không thấy trưởng hoặc phó nhóm giới thiệu các sản phẩm của Công ty Herbalife Việt Nam. Cũng không thấy đề cập đến các quy định của pháp luật về bán hàng đa cấp và các nội dung như trong chương trình đào tạo cơ bản được Herbalife công bố.
Thay vào đó, suốt buổi học các hình ảnh, nội dung bài học được trưởng, phó nhóm đăng lên là các nội dung như: nói về cách làm giàu của các triệu phú phương tây, luyện thói quen của người thành công, phân tích bí mật tư duy triệu phú... Hoặc trong các nội dung bài học được đưa ra, còn có những đoạn viết mang tính cổ động, đặt mục tiêu cho bản thân.
Trong các buổi học đó, một người được giới thiệu là "MC", "Doanh nhân" sẽ có những bài nói về bản thân, sự bứt phá của bản thân để đạt được sự giàu có. Đồng thời, các "doanh nhân" này cũng không quên trình chiếu hình ảnh bản thân được đi du lịch khắp nơi trên thế giới khi tham gia bán hàng đa cấp Herbalife.

Để hiểu rõ hơn về hoạt động đào tạo bán hàng đa cấp của Công ty Herbalife Việt Nam, thông qua một sinh viên, người viết đã liên hệ với một người được gọi là "trưởng nhóm". Theo nhiều sinh viên, nhóm đào tạo bán hàng đa cấp này thường được các "trưởng nhóm" gọi tên là "nhóm rèn luyện".
Qua trao đổi, một "trưởng nhóm" cho biết: "Anh muốn bán hàng của công ty thì có thể đăng ký làm thẻ hội viên, sau đó đặt hàng về và chọn cách tự kinh doanh hoặc tham gia vào các câu lạc bộ.
Nếu anh chọn cách tự kinh doanh thì sẽ rất khó có thu nhập cao và ổn định mà nên chọn cách dùng đòn bẩy kinh doanh. Nghĩa là tham gia vào các hội nhóm đào tạo với cách thức "đứng trên vai người khổng lồ", đi theo cách những tỷ phú đô la, người thành công họ đã làm".

Đáng chú ý, để có thẻ hội viên vị "trưởng nhóm" cho rằng chỉ cần bỏ tiền để mua các gói sản phẩm để tham gia, rất đơn giản và không phải trải qua quy trình đào tạo phức tạp nào khác.
"Anh có thể chọn mua gói 25 triệu đồng và trở thành hội viên, khi có mã số rồi em sẽ cho anh vào các nhóm. Trong các nhóm này, anh học được cách làm sao để giúp đỡ khách hàng để họ có niềm tin. Khi có sự giúp đỡ của mình, nếu tài chính của họ khởi sắc, họ tin yêu mình thì họ sẽ có nhu cầu tham gia vào các nhóm để khai phá bản thân. Khi ấy, họ sẽ chủ động bỏ tiền để tham gia giống như anh. Việc này đều có công thức đào tạo hết.
Điều này có nghĩa là anh không phải kinh doanh bằng việc bán sản phẩm mà kinh doanh dựa trên việc "bán nhóm rèn luyện" và mang danh nghĩa là tặng sản phẩm chứ không phải là bán.
Khi người ta có sự tin tưởng, họ tham gia để trở thành hội viên và mua sản phẩm của công ty về bán hoặc họ kêu gọi được bạn bè tham gia làm hội viên họ mua hàng thì anh ở phía trên sẽ được hưởng hoa hồng thụ động từ những sản phẩm đó", vị "trưởng nhóm" nhấn mạnh.
Herbalife hoạt động khắp cả nước
Theo tìm hiểu của phóng viên từ các tài liệu được công bố trên website "vn.myherbalife.com", Công ty Herbarlife Việt Nam có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đăng ký lần đầu ngày 15/6/2009 và đăng ký thay đổi gần đây nhất (lần thứ 9) vào ngày 5/9/2023 do Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cấp.
Công ty này có địa chỉ trên giấy đăng ký doanh nghiệp tại số 26 đường Trần Cao Vân, phường Võ Thị Sáu, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Người đại diện theo pháp luật là ông Vũ Văn Thắng (sinh năm 1972). Vốn điều lệ của doanh nghiệp này là 10 tỷ đồng.
Ngoài ra, theo giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) cấp lần đầu ngày 5/2/2015 được gia hạn lần thứ 2 ngày 24/1/2025 cấp cho Công ty Herbarlife Việt Nam, doanh nghiệp này chỉ được phép thực hiện hoạt động bán hàng đa cấp đối với các đối tượng đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 4 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.
Theo giấy phép kinh doanh hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa do Sở Công thương thành phố Hồ Chí Minh cấp cho Công ty Herbarlife Việt Nam cấp lần đầu ngày 3/1/2019 và điều chỉnh lần 1 ngày 4/2/2021, doanh nghiệp này được cho phép thực hiện quyền phân phối bán lẻ các hàng hóa như: Chất béo và dầu có nguồn gốc từ động vật hoặc thực vật và các sản phẩm tách từ chúng, chất béo ăn được đã chế biến...
Doanh nghiệp này cũng được cho phép mua bán và các hoạt động liên quan đến mua bán các sản phẩm như: Các mặt hàng du lịch, túi xách và các loại đồ chứa tương tự, khung tranh, khung ảnh bằng gỗ hoặc các sản phẩm bằng gỗ tương tự...
Các sản phẩm khác như: Máy tính xách tay, máy tính cá nhân, bộ lưu trữ, bàn phím, đồng hồ thời gian, thiết bị lưu trữ thông tin, dụng cụ thể thao, các loại bình chân không...
Công ty Herbalife hiện có chứng nhận đăng ký hoạt động tại hai chi nhánh tại thành phố Hà Nội và Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có đăng ký hoạt động với 60 văn phòng trên khắp cả nước.
Liên quan đến nội dung sinh viên băn khoăn về hoạt động đào tạo bán hàng đa cấp khi tham gia Herbalife, ngày 22/1/2025, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã chuyển câu hỏi đến Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam (địa chỉ trụ sở chính: số 26 đường Trần Cao Vân, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM) đề nghị kiểm tra và phản hồi Tạp chí nhưng đến nay Tòa soạn vẫn chưa nhận được phản hồi.