Đây là sự kiện đặc biệt chào mừng 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945 - 2018).
Cùng tham dự và chứng kiến sự kiện này có nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.
Thay mặt Chính phủ, phát lệnh thông xe tuyến đường mang tính cột mốc về hạ tầng giao thông cả nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là sự kiện đột phá quan trọng kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu cắt băng khánh thành, phát lệnh thông xe tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng (Ảnh: TTXVN) |
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phát triển hạ tầng luôn là ưu tiên quan trọng của Chính phủ trong các nhiệm kỳ để đảm bảo chắc chắn cho sự phát triển kinh tế nhanh, năng động, gắn với mục tiêu bền vững.
Đây là một đột phá quan trọng của hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng vì không chỉ phát huy giá trị cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà còn thúc đẩy liên kết vùng, góp phần kết nối toàn khu vực tam giác phát triển 3 tỉnh Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, mở thêm những không gian và cơ hội phát triển kinh tế lớn khác.
Sự kiện này còn mang tính đột phá về rút ngắn thời gian đi lại từ Hà Nội đi Hạ Long, Hải Phòng.
Điểm đột phá còn là một cây cầu made in Việt Nam - một minh chứng cụ thể về tinh thần tự lực, tự cường về khả năng làm chủ công nghệ thi công cầu đường của người Việt Nam.
Công trình do Việt Nam tự đầu tư, thiết kế thi công, với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.
Thủ tướng cũng đánh giá cao tính đột phá “dám nghĩ, dám làm” của lãnh đạo địa phương dưới sự hỗ trợ đắc lực của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ các thời kỳ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, địa phương liên quan.
“Đó là một sự táo bạo, đột phá cần thiết, rất cần trong giai đoạn hiện nay”, Thủ tướng nói.
Cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận. (Ảnh: CTV) |
Sau lễ khánh thành, thông xe vào sáng 1/9, bắt đầu từ 13 giờ cùng ngày, các phương tiện giao thông được phép lưu thông trên cao tốc theo quy định tại khoản 4, Điều 26, Luật Giao thông đường bộ với vận tốc cho phép tối đa hiện tại là 80 km/giờ (vận tốc thiết kế 100 km/giờ).
Việc hạn chế tốc độ là để người dân làm quen với tuyến đường mới, đảm bảo an toàn giao thôn trong quá trình lưu thông.
Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng khởi công ngày 13/9/2014 với tổng chiều dài 25,2 km, gồm 2 dự án, tổng mức đầu tư 13.693 tỉ đồng.
Trong đó, dự án đường nối thành phố Hạ Long với cầu Bạch Đằng chiếm 6.416 tỉ đồng bằng nguồn vốn ngân sách.
Dự án cầu Bạch Đằng là 7.277 tỉ đồng (ngân sách Nhà nước: 488 tỉ đồng cho giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn), nguồn vốn của Nhà đầu tư: 6.789 tỉ đồng.
Tốc độ tối đa theo chuẩn thiết kế của Dự án là 100 km/giờ. Tuy nhiên, khoảng thời gian đầu đưa vào sử dụng với tốc độ lưu hành tối đa 80 km/giờ. Sau đó sẽ cho phép lưu hành theo đúng tốc độ thiết kế.
Đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đóng vai trò quan trọng trong hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh).
Công trình có ý nghĩa kết nối ba trung tâm kinh tế lớn của miền bắc là Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. (Ảnh: CTV) |
Đây là tuyến đường cao tốc đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương thực hiện bằng nguồn ngân sách của tỉnh và hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự án được tỉnh Quảng Ninh khẳng định là bước tiên phong trong việc đề xuất Chính phủ được tự huy động các nguồn vốn để xây dựng không hoàn toàn trông chờ nguồn vốn từ ngân sách Trung ương.
Tuyến đường không chỉ mang ý nghĩa là dấu ấn lịch sử, khởi đầu cho phát triển hạ tầng giao thông Quảng Ninh mà còn có ý nghĩa to lớn trong việc giải quyết dứt điểm bài toán khó về hạ tầng giao thông của tỉnh.
Thủ tướng phát lệnh khởi công cao tốc Hạ Long - Hải phòng |
Đây cũng là minh chứng cho sự mạnh dạn, tư duy đổi mới của Quảng Ninh, là cú hích quan trọng để tỉnh tiếp tục kêu gọi, huy động được nguồn lực đầu tư lớn nhằm phát triển Quảng Ninh nhanh và bền vững.
Sau khi chính thức đưa vào hoạt động, dự án sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến kết nối vùng kinh tế động lực phía Bắc (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh).
Đồng thời liên kết chuỗi đô thị phát triển năng động; hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc bộ; rút ngắn quãng đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội là 180 km như hiện nay xuống còn 130 km, thời gian đi ô tô giảm từ 3,5 tiếng xuống còn 1,5 tiếng.
Chiều dài quãng đường từ Hạ Long đi Hải Phòng giảm được 2/3, từ 75 km xuống còn 25 km.
Cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng hiện đại với nhiều kỷ lục được ghi nhận. Đây cũng là công trình cầu dây văng do các kỹ sư Việt Nam thiết kế, thi công.
Cầu Bạch Đằng là một trong những cây cầu lớn trong nước, là biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường của Việt Nam với thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ “H”, thể hiện sự kết nối 3 trung tâm kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.