Những lùm xùm xung quanh việc thu phí ô tô vào ga hàng không nhiều năm qua khiến người dân bức xúc đã được làm rõ qua kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố.
Theo đó, việc thu phí ô tô vào ga hàng không trên của 21/22 cảng hàng không thuộc Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) là trái quy định.
Kết luận nêu rõ, chi nhánh cảng hàng không đang thu tiền sử dụng sân bay đường dẫn vào nhà ga đối với ô tô đưa đón, trả khách là không đúng quy định của pháp luật về đất đai do không phải nộp tiền thuế sử dụng đất từ năm 2012 - 2015 với số tiền hơn 550 tỷ đồng.
Thu phí ô tô vào ga hàng không là sự mập mờ, đánh tráo khái niệm |
Theo đó, 21 cảng đang thu tiền dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không đối với các ô tô đưa, đón trả khách (không sử dụng dịch vụ trông, giữ xe; chỉ tạm dừng dưới 3-5 phút để đón, trả khách) với mức giá vé lượt 7.000-30.000 đồng và vé tháng từ 600.000 đến 1.650.000 đồng.
Sai phạm trên khiến không ít người tin rằng, vụ việc sẽ dừng lại khi kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ như ban ngày như vậy. Những cá nhân, tổ chức liên quan sẽ phải xin lỗi, nhận trách nhiệm và có thể sẽ bị kỷ luật.
Số tiền trên 550 tỷ đồng có thể sẽ trả lại cho người dân, nhưng hoàn toàn sử dụng vào mục đích phục vụ lợi ích cộng đồng.
Hơn nữa, động thái từ Cục Hàng không Việt Nam đã gửi kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải xem xét việc dừng thu phí ô tô vào ga hàng không càng khiến nhiều người tin rằng việc thu phí trên sẽ bị xóa bỏ.
Tuy nhiên, việc thu phí ô tô vào ga hàng không vẫn diễn ra như chưa hề có kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Bộ Giao thông Vận tải đã "bác" kiến nghị dừng thu phí ô tô vào ga hàng không khiến không ít người bất ngờ. Ảnh: Ngọc Quang. |
Bất ngờ hơn nữa vào sáng 24/1, Bộ Giao thông Vận tải phát đi thông báo cho rằng, kiến nghị của Cục Hàng không Việt Nam về việc tạm dừng thu giá dịch vụ sử dụng đường dẫn vào nhà ga hàng không là chưa đủ cơ sở để yêu cầu ACV thực hiện.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu bổ sung đề xuất của Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đưa thu phí ô tô vào ga hàng không vào danh mục “dịch vụ phi hàng không thiết yếu”.
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cho rằng: “Các phương tiện như ô tô, taxi… chở, đưa đón khách đến cảng hàng không, tức là họ mang khách hàng sử dụng dịch vụ hàng không cho cảng hàng không.
Như vậy, anh phải cảm ơn, tạo điều kiện thuận lợi nhất, thậm chí trả thêm tiền cho các các phương tiện đón chở khách khi vào ga hàng bởi họ mang lại nguồn thu, lợi nhuận cho cảng hàng không.
Nhưng ngược lại, anh lại thu phí các phương tiện vào ga hàng không, những người mang khách hàng đến cho anh bị anh đặt barrie, đặt bốt thu tiền.
Rõ ràng cần phải xem lại văn minh kinh doanh của các cảng hàng không khi áp đặt thu phí ô tô vào ga hàng không. Điều này là không theo thông lệ quốc tế”.
Tùy tiện thu phí ô tô vào ga hàng không, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm |
Tiến sĩ Nguyễn Minh Phong cũng chỉ rõ: “Các khoản phí, lệ phí cảng hàng không áp dụng thu cần tuân thủ đúng luật pháp, chứ không thể biến cái độc quyền thành các khoản thu ngoài quy định.
Bởi vậy, số tiền anh đã thu sai quy định phải trả lại cho người dân, nộp vào ngân sách".
Đồng quan điểm, Luật sư Trương Thanh Đức - Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài thương mại Quốc tế cho rằng: “Cảng hàng không thu phí phải theo Luật phí và lệ phí chứ không thể tự đặt ra quy định, luật riêng.
Thu phí ô tô vào ga hàng không vừa qua là hoàn toàn không dựa trên cơ sở pháp lý nào. Cách thu phí vô lý trên cần phải dừng ngay để đảm bảo quyền lợi của người dân cũng như tính thượng tôn pháp luật và theo thông lệ quốc tế.
Cảng hàng không cũng không thể tự cho mình cái quyền đặt barrie trên đường dẫn vào nhà ga do Nhà nước đầu tư để thu phí, như thế khác nào việc tự chặn cổng làng thu phí phương tiện đi vào làng”.
Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, thu phí ô tô vào ga hàng không là cách làm rất phản cảm, đi ngược thông lệ quốc tế cần phải xóa bỏ. Ảnh: Vũ Phương. |
Luật sư Trương Thanh Đức cũng đặt vấn đề: “Phương tiện ra vào ga hàng không chỉ vài phút mà thu phí là hành vi bắt bí, tận thu.
Muốn thu phí thì anh phải nêu rõ cơ sở, quy định pháp lý nào cho phép. Trong khi các phương tiện không sử dụng dịch vụ hàng không, không gửi xe vào bãi mà bị thu phí, phải chăng anh đang bắt ép người dân”.
Cũng theo vị chuyên gia này, việc Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng “bảo vệ” việc thu phí ô tô vào ga hàng không là rất khó hiểu và thiếu cơ sở pháp lý.
Hơn nữa, không chỉ việc này mà vấn đề các trạm thu phí BOT, Bộ Giao thông Vận tải cũng giải thích, lý giải lòng vòng và không đưa ra được những giải pháp căn cơ, thuyết phục. Điều này làm giảm lòng tin của người dân đối với cơ quan này.