Thợ lặn Hàn Quốc vật lộn với thời tiết để tìm kiếm người sống sót

18/04/2014 06:11
Nguyễn Hường
(GDVN) - Lực lượng cứu hộ Hàn Quốc đang phải vật lộn với sóng to, mưa, nước đục và lạnh để tìm kiếm những người còn mất tích trong vụ chìm phà hôm 16/4.
Chiếc phà bị chìm cách bờ biển phía tây nam khoảng 20km khi đang chở 475 người tới đảo Jeju, trong đó có 338 giáo viên và học sinh trung học. Theo thống kê cuối ngày 17/4, đã có 14 người thiệt mạng, 179 người được cứu thoát và 282 người vẫn đang mất tích và có thể bị kẹt bên trong phà.
Tổng thống Hàn Quốc trấn an thân nhân các nạn nhân tại trung tâm cứu hộ.
Tổng thống Hàn Quốc trấn an thân nhân các nạn nhân tại trung tâm cứu hộ. 
Khi thời gian trôi qua một cách nặng nề, sự tức giận của thân nhân các nạn nhân lại càng tăng lên. Họ đã đổ lỗi cho chính phủ về công tác cứu hộ chậm chạp và tấn công cả các quan chức nhà nước cố gắng tới trấn an họ.
Một phụ huynh tên là Park Yung-suk nói với Reuters tại trung tâm cứu hộ rằng bà đã nhìn thấy thi thể của cô giáo con gái mình được đưa lên bờ. 

"Nếu tôi biết lặn, tôi sẽ nhảy xuống nước để tìm con gái tôi", bà nói. Con gái bà là một trong số 338 học sinh và giáo viên trường trung học Danwon ở Ansan, một vùng ngoại ô Seoul có mặt trên chiếc phà gặp nạn. 

Nhiều phụ huynh đứng bất động nhìn chằm chằm xuống nước hoặc gào khóc vì nỗi đau mất con. Những tin nhắn được cho là từ phía các nạn nhân mất tích khiến nỗi đau dường như tăng nhiều hơn. 

Người Hàn Quốc tổ chức cầu nguyện cho các nạn nhân vụ chìm phà.
Người Hàn Quốc tổ chức cầu nguyện cho các nạn nhân vụ chìm phà.

Yonhap trích dẫn  lời người đứng đầu bộ phận chống khủng bố của Cơ quan Cảnh sát quốc gia cho biết, cảnh sát đã kiểm tra tất cả các điện thoại được cho là đã nhận được tin nhắn từ các nạn nhân mất tích, nhưng không tìm thấy bằng chứng đáng tin cậy.

Thuyền trưởng chiếc phà, Lee Joon-seok, 69 tuổi, đã phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự, các quan chức Cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết, trong bối cảnh có các báo cáo chưa được xác nhận cho rằng ông là một trong những người đầu tiên nhảy xuống nước, tới nơi an toàn khi phà gặp sự cố.
Nhiều người sống sót nói với truyền thông địa phương rằng Lee là một trong những người đầu tiên được cứu sống, mặc dù không thực sự thấy ông rời tàu. Cảnh sát biển và các nhà điều hành phà đã từ chối bình luận.
Mặc dù khu vực xảy ra tai nạn nước tương đối nông, khoảng 50 mét, nhưng vẫn rất nguy hiểm đối với 150 thợ lặn tham gia tìm kiếm. Họ vẫn đang chạy đua với thời gian để giải cứu các nạn nhân bị mắc kẹt bên trong. 
Thuyền trưởng chiếc phà bị cáo buộc đã rời bỏ tàu để thoát chết.
Thuyền trưởng chiếc phà bị cáo buộc đã rời bỏ tàu để thoát chết. 

"Cơ hội của việc tìm kiếm người (còn sống) không phải là không có," David Jardine-Smith, thư ký của Liên đoàn Cứu hộ Hàng hải quốc tế cho biết thêm. "Tuy nhiên, điều kiện vô cùng khó khăn. Nước có nhiều bùn và điều đó có nghĩa là tầm nhìn bị giảm đi". 

Nước biển cũng rất lạnh, ở nhiệt độ 10-12 độ C. Theo các chuyên gia, nhiệt độ này có thể khiến con người bị hạ thân nhiệt gây nguy hiểm tới tính mạng sau 90 phút tiếp xúc. 

Chính phủ Hàn Quốc cho biết họ không từ bỏ nỗ lực tìm kiếm những người có khả năng còn sống sót và cuộc điều tra về nguyên nhân sự cố cũng đang được tiến hành. Cho đến thời điểm này, chưa có tuyên bố chính thức nào về nguyên nhân thảm họa được đưa ra. 

Chính phủ Hàn Quốc đã cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực cứu hộ, nhưng thời tiết xấu đang ngăn cản họ.
Chính phủ Hàn Quốc đã cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực cứu hộ, nhưng thời tiết xấu đang ngăn cản họ. 

Tuy nhiên, nỗ lực bơm khí vào phà hôm 17/4 đã thất bại do thời tiết quá xấu, CNN cho biết.

Theo Reuters, chiếc phà Sewol được đóng tại Nhật Bản từ năm 1994 đã 3 lần phát hiện dấu hiệu mất an toàn trong năm 2012, trong đó có liên quan đến việc chuyển hướng của phà, nhưng vẫn vượt qua các đợt kiểm tra an toàn tiếp theo trong năm 2013 và 2014, theo hồ sơ vận chuyển quốc tế của Hàn Quốc.
Nhà điều hành phà Sewol, Chonghaejin Marine Co Ltd có trụ sở tại Incheon đã bị chỉ trích mạnh mẽ sau khi các quan chức của nó đã tránh né nhiều câu hỏi đặt ra liên quan tới vụ việc. Theo một tuyên bố không chính thức, công ty này sở hữu bốn chiếc phà khác đã thu lãi 785 triệu won (765.000 USD) hồi năm ngoái. 
Nguyễn Hường