Trung Quốc - EU hợp tác đầu tư sản xuất hàng loạt trực thăng Z-15

22/02/2012 13:14
Đông Bình (Theo Tân Hoa xã)
(GDVN) - Thị trường máy bay trực thăng Z-15 chính thức mở ra với việc chế tạo 17 chiếc trong năm nay.
Máy bay trực thăng Z-15 (AC352) bay thử tại Pháp.
Máy bay trực thăng Z-15 (AC352) bay thử tại Pháp.

Gần đây, Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Cáp Nhĩ Tân – Công nghiệp Hàng không Trung Quốc cho biết, máy bay trực thăng AC352/EC175 (do Tập đoàn Máy bay Cáp Nhĩ Tân và Công ty Trực thăng châu Âu - Pháp hợp tác nghiên cứu chế tạo) bắt đầu chuyển từ nghiên cứu chế tạo sang giai đoạn sản xuất hàng loạt.

Trong năm 2012 sẽ chế tạo 17 chiếc, đánh dấu cánh cửa thị trường loại máy bay này chính thức mở ra.

Máy bay trực thăng AC352/EC175 là loại máy bay trực thăng lấp lỗ hổng máy bay trực thăng lớp 6 tấn trong nước, đại diện cho trình độ tiên tiến nhất thế giới, hơn nữa trong giai đoạn nghiên cứu chế tạo đã được thị trường chú ý đến.

Năm 2008, tại triển lãm máy bay trực thăng Houston – Mỹ, mô hình máy bay trực thăng AC352/EC175 đã xuất hiện.

Do có các ưu thế như tính an toàn, độ tin cậy và tính thích ứng, nó trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh trên thị trường, đã nhận được tổng cộng 111 đơn đặt hàng mở của 13 công ty đến từ Bắc Mỹ, châu Á, châu Âu.

Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, Công ty Trực thăng châu Âu quyết định sản xuất lô 17 máy bay trong năm 2012.

Máy bay trực thăng Z-15 (dự án hợp tác Trung-Pháp) bay thử lần đầu tiên thành công tại Marseille, Pháp.
Máy bay trực thăng Z-15 (dự án hợp tác Trung-Pháp) bay thử lần đầu tiên thành công tại Marseille, Pháp.

Theo thông lệ, thời gian quá độ từ nghiên cứu chế tạo sang sản xuất hàng loạt của một loại máy bay sẽ vào khoảng 1 năm, nhưng thời gian quá độ của AC352/EC175 chỉ có hơn 3 tháng.

Đứng trước thách thức, Tập đoàn Máy bay Cáp Nhĩ Tân đã coi công tác sản xuất hàng loạt máy bay AC352/EC175 là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, đã đề ra các biện pháp đánh giá, sát hạch chặt chẽ.

Để đảm bảo tiến hành sản xuất hàng loạt được thuận lợi, Tập đoàn Máy bay Cáp Nhĩ Tân đã tranh thủ thời gian, tháng 10/2011 bắt đầu nghiên cứu phương án tăng tốc sản xuất hàng loạt, tìm mọi cách nâng cao năng lực sản xuất.

Đối với vấn đề công nghệ còn tồn tại, Tập đoàn Máy bay Cáp Nhĩ Tân tích cực trao đổi phối hợp với đối tác, đồng thời dựa trên nền tảng thông tin hóa, nhanh chóng phối hợp giải quyết vấn đề sản xuất, công nghệ nội bộ.

Hiện trường sản xuất máy bay trực thăng Z-15 (hay còn gọi là AC352/EC175).
Hiện trường sản xuất máy bay trực thăng Z-15 (hay còn gọi là AC352/EC175).

Được biết, công dụng chính của máy bay trực thăng AC352/EC175 là thực hiện các nhiệm vụ vận chuyển khách du lịch, tác nghiệp trên biển, tìm kiếm cứu nạn, cấp cứu y tế, tham quan du lịch và chở hàng hóa.

Tháng 12/2005, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng hai nước Trung Quốc và Pháp, hai bên đã ký hợp đồng hợp tác, năm 2009 tiến hành bay thử lần đầu tiên.

Đông Bình (Theo Tân Hoa xã)