TPHCM giới thiệu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh mầm non

24/03/2023 06:15
Việt Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức giới thiệu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh mầm non.

Ngày 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo “Làm quen tiếng Anh bậc mầm non theo chuẩn quốc tế và ứng dụng công nghệ trong khảo sát năng lực ngoại ngữ”.

1.240 trường mầm non có tổ chức cho trẻ làm quen tiếng Anh

Phát biểu tại hội thảo, bà Lương Thị Hồng Điệp – Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trên toàn địa bàn thành phố hiện nay có 1.240 trên tổng số 1.305, tỷ lệ 95% các trường mầm non cho trẻ làm quen với tiếng Anh, với tổng số trẻ tham gia là hơn 143.300 trẻ.

Theo bà Hồng Điệp, việc cho trẻ em làm quen với tiếng Anh đang ngày càng trở thành nhu cầu cần thiết, nhận được sự đồng thuận cao từ phía cha mẹ và người chăm sóc trẻ.

Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non phát biểu tại hội thảo (ảnh: P.L)

Bà Lương Thị Hồng Điệp, Trưởng phòng Giáo dục mầm non phát biểu tại hội thảo (ảnh: P.L)

Ông Lê Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, theo các nghiên cứu gần đây cho thấy, việc cho trẻ làm quen với ngoại ngữ từ nhỏ là quan điểm đúng đắn, bởi kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ được phát triển trong giai đoạn này, sẽ tạo nên nền tảng kỹ năng vững chắc, giúp việc học ngôn ngữ hiệu quả hơn trong tương lai.

Năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản hướng dẫn triển khai chương trình làm quen tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo, trong đó lưu ý sự khác biệt về phương pháp sư phạm của lứa tuổi này và lứa tuổi lớn hơn.

Khi xây dựng chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mầm non, ngoài việc nghiên cứu kinh nghiệm từ các quốc gia đã triển khai thành công trên thế giới, còn phải căn cứ vào các nghiên cứu về tâm lý độ tuổi, vùng miền, văn hóa thói quen, điều kiện, khả năng tiếp cận của học sinh Việt Nam.

Trẻ làm quen với tiếng Anh sẽ có điều kiện trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng.

Thế nhưng, trong quá trình tổ chức, để đảm bảo có kết quả như mong đợi thì cần có bộ tiêu chí đánh giá năng lực tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo ở các độ tuổi.

Trẻ làm quen ngoại ngữ cần tính chính xác, chuẩn mực

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, để trẻ làm quen với ngoại ngữ thì yêu cầu tính chính xác, chuẩn mực, để tạo nền tảng vững chắc về mặt kiến thức và kỹ năng cho quá trình học tập của các em trong những bậc tiếp theo.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào khảo sát năng lực ngoại ngữ của học sinh, nhằm phát hiện và bổ sung kịp thời, điều chỉnh phương pháp giảng dạy của giáo viên, giúp cho học sinh có năng lực ngoại ngữ chuẩn nhất.

Người đứng đầu ngành giáo dục của thành phố cho rằng, việc khảo sát này có thể tổ chức thường xuyên, định kỳ nhằm rút kinh nghiệm, nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh kết luận hội thảo. (Ảnh: P.L)

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh kết luận hội thảo. (Ảnh: P.L)

Ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, nội dung khảo sát có thể không đặt nặng mục tiêu trẻ 3 tuổi, 4 tuổi cần phải có những kiến thức, kỹ năng gì, mà cái chính là cần có công cụ đánh giá linh hoạt, để có hướng giảng dạy cho phù hợp.

Cũng dịp này, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, tổ chức giáo dục EMG Education và tập đoàn giáo dục Pearson tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác, giới thiệu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh mầm non trên địa bàn thành phố.

Ký kết thỏa thuận hợp tác giới thiệu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh mầm non. (Ảnh: P.L)

Ký kết thỏa thuận hợp tác giới thiệu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Anh cho học sinh mầm non. (Ảnh: P.L)

Trong đó, phương pháp khảo sát, đánh giá năng lực tiếng Anh mang tính trực quan cao, phù hợp với lứa tuổi mầm non dựa theo thang đo quốc tế GSE Pre-Primary (Global Scale of English Pre-Primary) sẽ giúp cho học sinh mầm non của thành phố tiếp cận với chuẩn tiếng Anh của học sinh các nước trên thế giới.

Việc các bài khảo sát, kiểm tra đánh giá được thực hiện trên nền tảng công nghệ, với công nghệ giám thị từ xa cho phép người học có thể truy cập, làm bài thi tại nhà, hay bất kỳ ở nơi đâu, kết hợp với công nghệ tạo ngân hàng đề thi, chấm điểm tự động bằng trí tuệ nhân tạo nhằm đáp ứng tối đa yêu cầu của người học.

Việt Dũng