Trường PT DTNT THCS B huyện Đà Bắc: Cập nhật điểm đánh giá thường xuyên còn chậm

10/12/2024 06:28
Mạnh Đoàn
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Trong năm học 2024-2025,Trường PT DTNT THCS B huyện Đà Bắc việc cập nhật điểm đánh giá thường xuyên ở nhiều môn còn chậm, tính đến thời điểm kiểm tra.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình đã ban hành kết quả kiểm tra Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở B huyện Đà Bắc.

Theo Quyết định số 2228/QĐ-SGD&ĐT ngày 04/11/2024 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hoà Bình về việc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục Trung học Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở B huyện Đà Bắc. Ngày kiểm tra 13/11/2024 Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục Trung học tại Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở B huyện Đà Bắc.

Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở B huyện Đà Bắc.jpg
Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở B huyện Đà Bắc (Ảnh: CTTĐT Hòa Bình)

Những mặt hạn chế

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, kế hoạch cải tiến nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường cần chi tiết cụ thể các chỉ tiêu và biện pháp thực hiện; Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi; Kế hoạch ôn thi vào lớp 10 trung học phổ thông cần bố trí nhiều thời gian hơn.

"Trong năm học 2024-2025 việc cập nhật điểm đánh giá thường xuyên ở nhiều môn còn chậm, nhiều môn còn chưa cập nhật điểm kiểm tra thường xuyên tính đến thời điểm kiểm tra", Sở Giáo dục nêu.

Sổ theo dõi và đánh giá học sinh năm học 2023- 2024 giáo viên chủ nhiệm chưa xác nhận phần chuyên cần sửa sai quy chế;

Hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa lớp 9 năm học 2024 - 2025 cần chú ý việc phân công giáo viên đúng với chuyên môn trong nhóm bộ môn, thời lượng tổ chức một số cuộc họp cho việc lựa chọn sách quá ngắn (tổ xã hội).

Đề khảo sát chất lượng đầu năm, đề kiểm tra đánh giá định kỳ cần bám sát hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Việc xác định các cấp độ các câu hỏi trong các đề kiểm tra chưa thực sự phù hợp.

Tiết dạy của giáo viên cần chú ý phân phối thời lượng phù hợp với nội dung và yêu cầu cần đạt, đảm bảo đúng trọng tâm hơn, phương pháp dạy học chưa linh hoạt, học sinh chưa tham gia được nhiều hoạt động (môn Tiếng Anh), chữa bài cho học sinh chưa kĩ (môn Ngữ văn).

Sử dụng thiết bị dạy học cần linh hoạt, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và học sinh.

Bố trí dạy bù quá số tiết theo định mức ở một số buổi học (10 tiết/ngày).

Phòng bộ môn khoa học tự nhiên chưa có bàn ghế chuyên dụng, việc sử dụng thiết bị của một số giáo viên chưa đa dạng (chỉ sử dụng máy chiếu).

Kiến nghị, đề xuất

Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình yêu kiến nghị nhà trường, tăng cường các biện pháp chỉ đạo để thống nhất việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường; Kế hoạch giáo dục tổ chuyên môn và kế hoạch dạy học của giáo viên đảm bảo bám sát các văn bản quy định hiện hành, linh hoạt phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, của nhà trường và học sinh đáp ứng yêu cầu chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tham mưu với Sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình bổ sung tuyển dụng giáo viên còn thiếu so với biên chế được giao.

Tăng cường công tác quản trị trường học, quản lý chuyên môn, quản lý triển khai hồ sơ môi trường số, học bạ số hiệu quả, chất lượng.

Tăng cường hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn; sinh hoạt chuyên môn cụm trường bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018;

Thúc đẩy mạnh mẽ khai thác, tổ chức hiệu quả các hoạt động thư viện, xây dựng môi trường giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục học sinh bền vững.

Xây dựng quy chế gắn trách nhiệm của cán bộ quản lý vào chất lượng giáo dục của nhà trường, gắn trách nhiệm của giáo viên với kết quả giáo dục môn học được phân công giảng dạy.

Tăng cường kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất trong nhà trường; đẩy mạnh việc xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục.

Mạnh Đoàn