Ngày 10/4, Tập đoàn Vingroup đã chính thức ký kết hợp đồng mua lại 100% vốn sở hữu của Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) trong Công ty TNHH MTV Thương mại và Thời trang Việt Nam - Vinatexmart.
Với thương vụ này, Vingroup đã trở thành chủ sở hữu mới của toàn bộ hệ thống chuỗi siêu thị vinatexmart với 39 cửa hàng đang hoạt động trên 19 tỉnh thành trong cả nước.
Thương vụ hợp nhất này được đánh giá giống với việc Vingroup mua lại 70% cổ phần Công ty Ocean Retail và đổi tên thành Công ty CP Siêu thị VinMart. Còn nhớ thời điểm tháng 10/2014 khi Vingroup trở thành chủ sở hữu mới chi phối hệ thống TTTM – siêu thị Ocean Mart của tập đoàn Đại Dương – Ocean Group, hệ thống này bao gồm 13 siêu thị hiện hữu cùng kế hoạch xây dựng hơn 40 siêu thị trên khắp cả nước.
Khách mua hàng tại Vinatexmart (nguồn diễn đàn doanh nghiệp) |
Những động thái mua lại cổ phần của Ocean Retail và Vinatexmart cho thấytham vọng của Vingroup trong thị trường bán lẻ Việt Nam. Chiến lược phát triển hệ thống phân phối bán lẻ của tập đoàn Vingroup nhằm mục tiêu xây dựng những siêu thị Việt đẳng cấp quốc tế, mang đến cho người dân những hàng hóa chất lượng cao với giá thành phù hợp, góp phần tạo nên phong cách mua sắm theo xu hướng mới với sự phong phú về thương hiệu đi kèm dịch vụ hoàn hảo cùng nhiều tiện ích gia tăng.
Trả lời báo Tuổi trẻ, ông Trần Quang Nghị - Chủ tịch HĐQT Vinatex xác nhận thông tin Vinatex đã chính thức chuyển nhượng lại toàn bộ hệ thống bán lẻ của Công ty TNHH Một thành viên thương mại thời trang dệt may Việt Nam (Vinatexmart, thành viên của Vinatex) cho tập đoàn VinGroup.
Trong khi đó, bà Dương Thị Mai Hoa - Tổng giám đốc tập đoàn Vingroup cũng tin tưởng việc sáp nhập này sẽ là bước phát triển mới của hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ trong lộ trình phát triển 100 siêu thị và 1.000 cửa hàng tiện ích trong vòng 3 năm.
Hiện tại, hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ đã đưa vào hoạt động 14 siêu thị và 23 cửa hàng tiện ích tại nhiều tỉnh thành trên cả nước chỉ sau hơn 4 tháng đi vào hoạt động.
Trong khi đó, hệ thống cửa hàng của Vinatexmart có nhiều lợi thế ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ.
Trước đó Công ty Vincom Retail – một công ty con của Vingroup đã mua toàn bộ cổ phần Công ty cổ phần trung tâm văn hóa giải trí Hà Nội. Sau khi mua toàn bộ cổ phần công ty này Vingroup là đơn vị sở hữu, quản lý trung tâm văn hóa giải trí Hà Nội Starbowl. Starbowl là Tổ hợp này ngoài một trung tâm Bowling 30 làn ném hoạt động hơn 15 năm, Starbowl trước đây thuộc Ocean Group, Ocean Group từng có ý định mua lại cổ phần của Hà Nội Starbowl để cải tạo thành trung tâm đa chức năng cao 9 tầng và có 4 tầng hầm.
Như vậy với VinMart, VinMart+ , VinEcom và chuỗi cửa hàng Vinatexmart Vingroup đặt mục tiêu có được một vị trí đáng kể trên thị trường bán lẻ tại Việt Nam.